Vụ cháy Công ty Rạng Đông: 1/3 người đi khám phải chuyển viện xét nghiệm, điều trị

Thảo Nguyên| 09/09/2019 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 ngày khám miễn phí cho người dân sống quanh Công ty Rạng Đông (từ 6-8/9), Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã có 927 người dân đến khám.

Đợt khám sức khỏe, tư vấn miễn phí này được Sở Y tế Hà Nội tiến hành sau khi Bộ Tài nguyên Môi trường công bố môi trường xung quanh kho của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông bị nhiễm thủy ngân sau vụ cháy đêm 28/8, phạm vi bán kính 500 mét. Tổng Cục Môi trường ngày 8/9 ước tính khoảng 15,2 đến 27,2 kg thủy ngân đã phát tán. 

Quy trình khám sức khỏe của người dân được đưa ra sau khi có sự tham khảo và thống nhất từ các chuyên gia của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Các bước khám, tư vấn bảo đảm đầy đủ với từng trường hợp người dân sinh sống và làm việc trong khoảng cách bao nhiêu mét tính từ đám cháy, tiếp đến là đo các dấu hiệu, gồm: Mạch, nhiệt đột, huyết áp, SpO2, nhịp thở. Bước tiếp theo, người dân được khám lâm sàng, trong đó chú ý đến cơ quan hô hấp, thần kinh, tiết niệu, tiêu hóa, da.

Vụ cháy Công ty Rạng Đông: 1/3 người đi khám phải chuyển viện xét nghiệm, điều trị

Chương trình khám miễn phí cho người dân trong vùng ảnh hưởng bởi vụ cháy Công ty Rạng Đông diễn ra tại Trạm Y tế phường Hạ Đình, bắt đầu từ sáng 6/9 và kéo dài trong 1 tuần

Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong tư vấn, khám sức khỏe cho người dân, các bác sĩ chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường do nhiễm độc thủy ngân. Trong số đến khám, có 320 người được chuyển đến các bệnh viện của Hà Nội thực hiện xét nghiệm chuyên sâu.

Ngoài ra, có 35 trường hợp nhập viện điều trị nhưng nhiều trường hợp trong đó đã ra viện sau khi được thăm khám và làm các xét nghiệm cơ bản. Dự kiến, ngày 10/9 sẽ có kết quả xét nghiệm của người dân được khám trong đợt này.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, người dân sẽ được thông báo khi có kết quả. Nếu trường hợp nào có kết quả xét nghiệm thủy ngân trong máu hoặc nước tiểu 24 giờ tăng sẽ được khuyến cáo làm thêm một số xét nghiệm, thăm dò để đánh giá cụ thể hơn về tình trạng sức khỏe.

Như đã đưa tin, chiều 28/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại kho hàng của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Vụ cháy kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ. Hàng chục xe chữa cháy cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã được huy động đến hiện trường dập lửa.

Hậu quả vụ cháy đã khiến nhiều máy móc, nguyên phụ liệu, hàng hoá cháy bị thiêu rụi. Hàng trăm m2 trong tổng diện tích 6.000 m2 nhà kho bị sập. Một ngày sau, cảnh sát vẫn túc trực phun nước làm mát, phong toả lối ra vào hiện trường.

Về nguyên nhân vụ cháy, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Phó Trưởng phòng PC02, Công an TP Hà Nội cho biết, đã phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt. Bước đầu nhận định, có thể một bóng đèn trên tầng 3 của kho hàng (không bao giờ tắt) chập cháy rơi xuống thùng carton đựng hàng dẫn đến vụ cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy Công ty Rạng Đông: 1/3 người đi khám phải chuyển viện xét nghiệm, điều trị