Vụ bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng của ông Trần Văn Thêm: Công ty Luật TNHH Hòa Lợi lên tiếng

Thái Bình| 07/08/2019 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/8, tại Hà Nội, Công ty Luật TNHH Hòa Lợi đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc ông Trần Văn Thêm (sinh năm 1936, thôn Đức Ngân, Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh) được bồi thường oan sai 6,7 tỷ, nhưng chỉ cầm về hơn 2 tỷ đồng.

Mở đầu buổi họp báo, Luật sư Vũ Văn Lợi cho biết, năm 1970, ông Trần Văn Thêm khi đó 34 tuổi cùng người em họ tên Nguyên Khắc Văn ghé vào ngủ ở lều cắt tóc. Nửa đêm, hung thủ xông vào dùng búa bổ củi đánh ông Văn tử vong. Ông Thêm sau đó bị kết tội là hung thủ giết người.

Năm 1973, các cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú đưa ra xét xử và kết tội ông Thêm mức án tử hình. Không đồng ý với bản án, ông Thêm kêu oan. Đến năm 1974, TANDTC xét xử phúc thẩm kết tội y án sơ thẩm mức án tử hình. Đầu năm 1976, do hung thủ vụ án ra đầu thú, ông được trả tự do.

Sau 5 năm 6 tháng 7 ngày ngồi tù, ông trở về nhà. Bằng sự nỗ lực của các ban, ngành, trong đó có các cơ quan báo chí, ngày 8/8/2016, TANDTC xác định ông Thêm không thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.

oan-sai

Toàn cảnh buổi họp báo do Công ty Luật TNHH Hòa Lợi tổ chức

Ngày 11/8/2016, Liên ngành Tư pháp Trung ương đã tổ chức công khai xin lỗi ông Thêm. Sau đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội khẳng định, đã hoàn tất việc thanh toán khoản tiền trên 6,7 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm. Số tiền này được TAND Cấp cao tại Hà Nội chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Văn Hoà - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi.

“Liên quan tới số tiền bồi thường, thời gian vừa qua, trên một số báo và phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin những nội dung liên quan đến việc ông Trần Văn Thêm được nhà nước bồi thường 6,7 tỷ đồng, nhưng chỉ được nhận hơn 2 tỷ đồng. Số tiền còn lại do ông Nguyễn Văn Hòa cầm 2,7 tỷ đồng, còn ông Trần Văn Được cầm 1,3 tỷ đồng. Ngày 7/8, Công ty Luật TNHH Hòa Lợi được sự đồng ý của các cơ quan chức năng đã tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin để các cơ quan báo chí, dư luận có cái nhìn khách quan, toàn diện sự việc”, Luật sư Lợi thông tin.

Luật sư Vũ Văn Lợi khẳng định, theo quy định của pháp luật, TANDTC đã chi trả đủ 6,7 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm thông qua người được ủy quyền hợp pháp là ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi.

Việc ông Trần Văn Thêm ủy quyền và ông Nguyễn Văn Hòa nhận ủy quyền thực hiện việc yêu cầu TANDTC bồi thường oan sai cho ông Thêm thông qua các giấy ủy quyền ký với tư cách cá nhân các công dân là phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự và là Quyền tự định đoạt của ông Trần Văn Thêm.

Ông Nguyễn Văn Hòa đã giao đủ 100% số tiền 6,7 tỷ đồng cho ông Trần Văn Thêm thể hiện qua Biên bản bàn giao tiền ngày 19/3/2018 và được công chứng tại Văn phòng công chứng Quốc Dân.

Về vấn đề sử dụng số tiền của ông Hòa, Luật sư Lợi cho rằng, ông Thêm tự nguyện giao số tiền 2,7 tỷ đồng cho ông Hòa theo thỏa thuận tại giấy ủy quyền ngày 10/6/2018 và cho cháu ông là Trần Văn Được 1,35 tỷ đồng- là người có công sức đồng hành cùng ông đi kêu oan trong nhiều năm qua. “Đây là quyền tự định đoạt của ông Thêm đối với số tiền được nhà nước bồi thường”, ông Lợi khẳng định.

them

Luật sư Vũ Văn Lợi (đứng cạnh ông Thêm) và ông Nguyễn Văn Hòa (ngoài cùng bên phải) tại buổi công khai xin lỗi

“Đối với Công ty Luật TNHH Hòa Lợi và cá nhân Luật sư Vũ Văn Lợi không liên quan bất kỳ công việc gì về vụ việc nêu trên. Công ty Luật TNHH Hòa Lợi và Luật sư Vũ Văn Lợi không có bất kỳ giao dịch nào liên quan đến vụ việc và các khoản tiền nêu trên.

Quá trình giúp đỡ pháp lý để minh oan cho ông Thêm đến thời điểm ông Thêm được xin lỗi công khai và minh oan, Công ty Luật TNHH Hòa Lợi và Luật sư Vũ Văn Lợi thực hiện là hoàn toàn miễn phí. Công ty và Luật sư Vũ Văn Lợi không thu bất kỳ khoản tiền nào của ông Trần Văn Thêm trong vụ việc này. Việc tiến hành các thủ tục yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội bồi thường oan sai do ông Thêm làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hoà”, Luật sư Lợi khẳng định.

Tại buổi họp báo, một số phóng viên đặt câu hỏi, ông Nguyễn Văn Hòa có nhân danh lãnh đạo của Công ty Luật TNHH Hòa Lợi, hay công ty khi làm việc với ông Thêm hay không? Và liệu khi không phải là Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi, thì liệu ông Hòa có đủ tin cậy để ông Thêm ủy quyền?

Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi khẳng định, ông Nguyễn Văn Hòa mặc dù là Phó Giám đốc công ty, nhưng ông Hòa nhận thực hiện công việc ủy quyền là hoàn toàn với tư cách cá nhân của một công dân phù hợp với quy định của pháp luật dân sự. Ông Hòa cũng không nhân danh cán bộ Công ty Luật TNHH Hòa Lợi khi thực hiện nội dung ủy quyền của ông Trần Văn Thêm.

“Vụ việc yêu cầu bồi thường oan sai của ông Trần Văn Thêm không có trong các công việc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi thực hiện trong thời gian qua. Công ty chúng tôi khẳng định, không có một luật sư nào tham gia vào việc thực yêu cầu bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm. Sự thật là, ông Thêm và các con cháu của ông sau khi ông Thêm được minh oan và nhận được tiền cũng chưa một lần đến Văn phòng công ty cảm ơn, hoặc giao dịch, yêu cầu trợ giúp pháp lý việc gì", Luật sư Lợi thông tin thêm.

Trước câu hỏi, ông Thêm có được đòi lại số tiền 2,7 tỷ đồng từ phía ông Hòa hay không, Luật sư Vũ Văn Lợi bày tỏ quan điểm: Nếu ông Hòa không thực hiện đúng như ủy quyền của ông Thêm, dùng đúng mục đích số tiền để làm từ thiện giúp cho những người tàn tật và bị oan sai, thì ông Thêm hoàn toàn có quyền đòi lại.

Trong trường hợp ông Thêm và ông Hòa có tranh chấp về số tiền ông Thêm giao cho ông Hòa, thì đây là tranh chấp dân sự thuần túy giữa các bên. Nếu các bên không tự giải quyết được thì có quyền khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng vụ án dân sự tại TAND có thẩm quyền.

Cũng thông tin tại buổi họp báo được biết, Công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh hiện đang tiếp nhận đơn tố cáo của anh Trần Văn Sáu (con trai ông Thêm), đề nghị làm rõ những khuất tất trong việc ông Trần Văn Thêm được TAND Cấp cao Hà Nội bồi thường oan sai trên 6,7 tỷ đồng, nhưng chỉ cầm về trên 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng của ông Trần Văn Thêm: Công ty Luật TNHH Hòa Lợi lên tiếng