Vụ bán “đất vàng” tại Đà Nẵng: Hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng nói gì trong lời nói sau cùng?

Mạnh Hùng| 10/01/2020 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 10 ngày xét xử, chiều nay (10/1), HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên bố kết thúc phần tranh luận và cho 21 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản ở Đà Nẵng nói lời sau cùng.

Theo đó, là người đầu tiên trong vụ án được nói lời sau cùng trước HĐXX, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh chia sẻ, các đơn vị tham mưu trên tinh thần những chủ trương bản thân ký ban hành được đề cập trong cáo trạng đều xuất phát từ tập thể, thường vụ, Hội đồng nhân dân, UBND. Với những chủ trương đã được Bộ Chính trị xem xét và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân ghi nhận. Kính mong tòa quan tâm khi lượng hình.

Vụ bán “đất vàng” tại Đà Nẵng: Hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng nói gì trong lời nói sau cùng?

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước tòa, bị cáo Trần Văn Minh cho biết, vụ án này không phải động cơ cá nhân, không phải án tham nhũng mà mang yếu tố trong quá trình điều hành quản lý. Bị cáo nói: “Quá trình công tác có những đóng góp cho thành phố Đà Nẵng nên mong HĐXX xem xét”, bị cáo Minh kết thúc ngắn gọn phần nói lời sau cùng.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói: “Bị cáo cố gắng hết mình làm nhiệm vụ được phân công. Bị cáo luôn tập trung, say sưa công việc để phát triển Đà Nẵng như ngày hôm nay. Bị cáo thấy có lỗi với gia đình, giàu truyền thống cách mạng”.

Bị cáo chia sẻ thêm: Trong quá trình làm có thể có những sai sót không thể tránh khỏi. Chúng tôi chỉ là những người thực hiện, có cái đúng, cái sai nhưng thành tựu lớn vậy. Bị cáo làm việc say sưa không vì bất cứ gì, không lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Bị cáo thành khẩn, có gì nói nấy, không giấu diếm bất cứ điều gì. Đến hôm nay, bị cáo quá đau đớn với đề nghị mức án của VKS. Mong HĐXX xem xét, chiếu cố để bị cáo có bản án hợp lý, hợp tình và làm sao cho bị cáo thấy rằng đó là lời cảm ơn chân tình đến với HĐXX”.

Trước HĐXX, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói: “Cầu mong HĐXX hãy xem xét, tha cho 14 lãnh đạo Đà Nẵng. Họ vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Mong HĐXX có quyết định tha cho ông Cương, Thành tại tòa.

Làm con người khó, lãnh đạo khó hơn. Phần tôi, mong tòa xem xét chứng cứ, tôi có tôi cứ tuyên. Tôi không có tội thì dành cho tôi bản án đúng pháp luật”.

Với các bị cáo còn lại trong vụ án, đều mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình, và mong có một bản án công tâm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Kết thúc phiên tòa chiều nay, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên bố nghỉ và sẽ làm việc trở lại lúc 14h ngày 13/1.

Vụ bán “đất vàng” tại Đà Nẵng: Hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng nói gì trong lời nói sau cùng?

Bị cáo Trần Văn Minh tại phiên tòa xét xử

Trước đó, cũng tại phiên tòa chiều nay, qua xem xét, cân nhắc các nội dung, ý kiến, luận cứ gỡ tội của các bị cáo và các luật sư trong quá trình tranh luận tại phiên tòa xét xử hai bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và đồng phạm, đại diện VKS đã giảm mức án đề nghị đối với một số bị cáo. Trong đó, VSK đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo trong một số dự án, đồng thời giảm mức án đề nghị đối với 5 bị cáo.

Theo nhận định của đại diện VKS, liên quan đến Dự án An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng, bị cáo Nguyễn Văn Cán, nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có hành vi tham mưu, đề xuất để bị cáo Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao quyền sử dụng 22 lô đất thuộc Dự án nêu trên trái quy định của pháp luật cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79. Tại phiên tòa ngày 7/1/2020, đại diện VKS đã đề nghị mức án đối với bị cáo Cán là từ 3 năm tù đến 4 năm tù.

Tuy nhiên, qua tranh tụng tại phiên tòa, đại diện VKS nhận thấy bị cáo Cán thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm có mức độ, bị động. Tại phiên tòa, bị cáo Cán thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét nhân thân bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, đồng thời hiện tại toàn bộ dự án đã được chuyển nhượng cho người dân đến ở và sinh sống ổn định nên không nhất thiết phải thu hồi dự án. Việc này cũng là nhằm để bảo vệ quyền lợi cho bên thứ ba ngay tình, bảo đảm sự ổn định của địa phương như đề nghị của đại diện UBND TP Đà Nẵng tại phiên tòa.

Căn cứ vào tính chất, mức độ, thành vi phạm tội cũng như vai trò, vị trí của bị cáo Cán trong vụ án và đề nghị của UBND TP Đà Nẵng, đại diện VKS nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo Cán theo đề nghị trước đó mà có thể xem xét vận dụng Điều 29 – BLHS năm 2015 để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Cán. Điều này phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Cán trong vụ án; vừa có tác dụng cải tạo, giáo dục, phòng ngừa chung; đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Vụ bán “đất vàng” tại Đà Nẵng: Hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng nói gì trong lời nói sau cùng?

Bị cáo Văn Hữu Chiến tại phiên tòa xét xử

Vì vậy, đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc, quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Cán.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc giảm trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Văn Minh và các bị cáo khác tại Dự án An Cư 2 mở rộng, An Cư 3 mở rộng và Dự án Phú Gia Compound.

Tương tự, đối với bị cáo Nguyễn Quang Thành, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hưng Phát về hành vi phạm tội tại Dự án nêu trên và bị cáo Phan Minh Cương, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng 79 tại Dự án 3,77 ha đường Trường Sa. Các bị cáo này đã thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo của Phan Văn Anh Vũ với vai trò đồng phạm giúp sức thứ yếu, bị động. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX không nhất thiết áp dụng hình phạt tù đối với 2 bị cáo nêu trên, đồng thời không đề cập trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo này.

Xét về tổng thể vụ án, công tố viên đã phân tích quá trình tranh tụng tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo, quan điểm của luật sư bào chữa và lời khai của những người liên quan khác…

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm bớt một phần hình phạt đối với các bị cáo: Trần Phi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng, Phan Ngọc Thạch, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Đà Nẵng, Huỳnh Tấn Lộc, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng, Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Đà Nẵng và bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP  Đà Nẵng.

Vụ bán “đất vàng” tại Đà Nẵng: Hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng nói gì trong lời nói sau cùng?

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trả lời các câu hỏi trước HĐXX

Riêng đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, VKS đề nghị Hội đồng xét xử xử lý nghiêm khắc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bán “đất vàng” tại Đà Nẵng: Hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng nói gì trong lời nói sau cùng?