Vụ án xảy ra tại TISCO: Các bị cáo nói lời ân hận và xin được giảm nhẹ hình phạt

Mạnh Hùng| 17/04/2021 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử với 19 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại TISCO, cuối giờ chiều nay (17/4), các bị cáo đã được HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án.

Theo đó, trong lời nói sau cùng trước HĐXX, 2 bị cáo nguyên là Tổng Giám đốc TISCO là Trần Trọng Mừng và Trần Văn Khâm đều bày tỏ mong muốn được HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

6025bfbd-54e8-49a9-9ff8-dd48504c4ff2.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Bị cáo Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam - VNS trình bày, bị cáo là người sinh ra, lớn lên và trưởng thành gắn bó với ngành thép. Bị cáo luôn cống hiến hết mình và canh cánh cùng tập thể tìm giải pháp phát triển cho ngành thép.

Với dự án Gang thép Thái Nguyên, bị cáo luôn nỗ lực quyết tâm thực hiện, nhưng gặp nhiều khó khăn, “lực bất tòng tâm”, dự án không được hoàn thành, bị cáo xin nhận trách nhiệm và hình phạt của pháp luật. Do hoàn cảnh tuổi già, nhiều bệnh tật, bị cáo xin được HĐXX giảm án cho bị cáo và giảm án cho các bị cáo khác là những đồng nghiệp đã phấn đấu vì sự phát triển của ngành thép.

Cũng trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Tinh đã cảm ơn đại diện VKS, Trại giam T16… đã lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo trong suốt quá trình tham gia tố tụng.

Tương tự bị cáo Mai Văn Tinh, bị cáo Lê Phú Hưng, nguyên thành viên HĐQT VNS đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hưng và 18 bị cáo còn lại trong vụ án – những người đã từng là đồng đội, là cấp trên và cấp dưới của bị cáo trong nhiều năm công tác của bị cáo trong ngành thép. Bị cáo xin được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự.

Cho rằng mình chỉ là người thực hiện nhiệm vụ được giao, bị cáo Đặng Văn Tập, nguyên PGĐ thường trực Ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO khẳng định mình không có bất cứ lợi ích nào trong dự án này. Trong suốt quá trình xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, bị cáo không quanh co, chối tội, chỉ mong được trình bày rõ bối cảnh bị cáo thực hiện hành vi vi phạm.

Trên cơ sở đó, bị cáo Tập mong HĐXX sẽ đưa ra những phán xét thấu tình đạt lý đối với bị cáo.

c0b252b3-59c9-441a-b0ab-7a3ee6e074ea.jpeg
Bị cáo Trần Trọng Mừng tại phiên toà 

Hai bị cáo nữ duy nhất trong vụ án là Lê Thị Tuyết Lan, nguyên Phó Trưởng phòng Kế toán Thống kê Tài chính TISCO và Đoàn Thu Trang, nguyên thành viên HĐQT TISCO đều xin được hưởng khoan hồng của pháp luật. Bị cáo Lan mong HĐXX xem xét lại vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của bị cáo đối với hành vi phạm tội do khách quan mang lại mà bản thân bị cáo không lường trước được. Bị đưa ra xét xử vào những ngày tháng cuối đời, làm ảnh hưởng đến truyền thống cách mạng của gia đình… bị cáo Lan bày tỏ sự hổ thẹn và đau xót, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với nhóm bị cáo nguyên là thành viên HĐQT TISCO đều thừa nhận hành vi vi phạm và xin hưởng tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình. Bị cáo Nguyễn Chí Dũng, nguyên thành viên HĐQT TISCO bày tỏ sự tin tưởng sự phán quyết khách quan của HĐXX. Bị cáo Dũng xin được miễn hình phạt và không phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

Bị cáo Hoàng Ngọc Diệp khẳng định bị cáo luôn trung thực, khai báo thành khẩn, không quanh co, chối tội. Sau khi nắm được nội dung luận tội của VKS, bị cáo Diệp nhận thức được hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của mình. Trong phạm vi chức trách được giao, bị cáo Diệp hối hận vì đã thực hiện hành vi vi phạm, mặc dù những sai phạm đó chỉ là do bị cáo muốn nhanh chóng hoàn thành dự án, không có động cơ vụ lợi nào.

75d08cf0-4f3f-4524-b30e-697b94f5cfdb.jpeg
Bị cáo Lê Thị Tuyết Lan trình bày trước HĐXX

Với nguyên Ủy viên HĐQT, Trưởng Ban kiểm soát VNS Đặng Thúc Kháng khẳng định: Bất luận bản án như thế nào, bị cáo cũng đều sẽ nghiêm túc chấp hành bản án. Bày tỏ sự ân hận và đau xót về những hành vi vi phạm của bị cáo do không lường trước được những hậu quả nặng nề có thể gây ra, bị cáo mong được Hội đồng xét xử xem xét thấu tình đạt lý hành vi của bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn đề nghị của đại diện VKS, để bị cáo được sớm đoàn tụ với gia đình.

Khép lại phần nói lời nói sau cùng của mình trước HĐXX, bị cáo Kháng không quên đề nghị VNS chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng sớm khởi động lại dự án Gang thép Thái Nguyên, để TISCO trở lại là vị trí đi đầu trong ngành thép Việt Nam. Bị cáo Kháng xin lỗi cán bộ công nhân viên TISCO và mong được thông cảm về những hành vi vi phạm của bị cáo…

Cùng trong phần nói lời sau cùng trước HĐXX, hầu hết các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi vi phạm, bày tỏ sự ăn năn hối hận, mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt tới mức thấp nhất cho các bị cáo. Với lý do thực hiện hành vi vi phạm xuất phát từ mong muốn quyết tâm thực hiện dự án, các bị cáo cho rằng mình đã thực hiện hành vi không vì bất cứ động cơ, mục đích vụ lợi nào khác. Cho đến khi vụ án bị khởi tố, làm việc với Cơ quan điều tra, nghe cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát… các bị cáo mới nhận thức ra hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

3bd08ab7-9320-4017-9831-00e83cb1fe6c.jpeg
Bị cáo Đoàn Thu Trang tại toà

Trước đó, trong phần xét hỏi và tranh luận, một số bị cáo không thừa nhận hành vi vi phạm. Tuy nhiên, sau phần đối đáp của VKS, khi nói lời sau cùng tại tòa, các bị cáo này đã nhận thức được hành vi phạm tội, xin hưởng sự khoan hồng và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc phần nói lời sau cùng của 19 bị cáo, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định nghị án kéo dài, tuyên án vào ngày 20/4 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án xảy ra tại TISCO: Các bị cáo nói lời ân hận và xin được giảm nhẹ hình phạt