Vụ án tranh chấp QSDĐ tại Nhơn Trạch, Đồng Nai: Phán quyết mới… như hai bản án đã bị hủy

Trần Văn Vũ| 18/10/2015 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhiều lần có bài phản ánh về vụ tranh chấp quyền sử dụng 2 ha đất tại ấp Vĩnh Tuy, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Chánh án TANDTC đã kháng nghị tái thẩm và Quyết định tái thẩm  đã xử hủy hai bản án của Tòa án địa phương để xét xử lại. Bản án phúc thẩm lần 2 ngày 14/10/2015 đã tuyên bản án… tương tự hai bản án bị hủy.

Phán quyết mới… như cũ

Sáng ngày 14/10/2015, Thẩm phán Phan Thị Thu Hương, chủ tọa phiên toà xét xử vụ tranh chấp quyền sử dụng 2 ha đất giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Mỹ, trú số 18A, tổ 7, đường Lê Duẩn, khu 12, xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; bị đơn là ông Nguyễn Xuân Phong và bà Trần Thị Lan, ngụ tại ấp Vĩnh Tuy, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã tuyên bản án phúc thẩm.

Vụ án tranh chấp QSDĐ tại Nhơn Trạch, Đồng Nai: Phán quyết mới… như hai bản án đã bị hủy

Bà Lan bên vườn cao su bị tranh chấp

HĐXX nhận định bản án sơ thẩm căn cứ vào biên bản thỏa thuận hoà giải ngày 19/5/1992 của VKSND huyện Long Thành giữa ông Nguyễn Thanh Quang và bà Lê Thị Mỹ để bác yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị Myx là chưa phù hợp. Mặt khác, trong đơn kháng cáo của bà Mỹ yêu cầu hủy tờ sang nhượng đất rẫy màu ngày 6/6/1991 giữa ông Quang và ông Phong và hủy một phần giấy chứng nhận QSDĐ của ông Phong bà Lan là vượt quá nội dung đơn khởi kiện của bà Mỹ.

Kiểm sát viên Đỗ Thị Yến, tham gia kiểm sát tại phiên toà đề nghị chấp nhận yêu cầu đòi giá trị quyền sử dụng đất 2 ha đất của nguyên đơn.

HĐXX tuyên chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bà Lê Thị Mỹ. Toà bác yêu cầu đòi hủy Giấy chuyển nhượng đất giữa ông Quang và ông Phong cũng như hủy một phần giấy CNQSĐ số BD 272779 do bà Trần Thị Lan và ông Nguyễn Xuân Phong đứng tên của bà Lan. Tuy nhiên, HĐXX quyết định bà Mỹ được hưởng 1/2 giá trị 2 ha đất theo định giá là 700 triệu đồng; ông Phong, bà Lan là những người đã liên tục sử dụng phần đất này trên 20 năm, có công tạo nên giá trị đất nên được hưởng 1/2 giá trị đất. Ông Phong, bà Lan được tiếp tục sử dụng 2 ha đất nhưng phải trả cho bà Mỹ số tiền 700 triệu đồng.

Như vậy, HĐXX đã buộc ông Phong bà Lan, trả tiền cho bà Mỹ như hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây đã bị Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình kháng nghị tái thẩm và sau đó Quyết định tái thẩm của HĐTP TANDTC hủy bỏ.

Trả tiền cho người không có quan hệ mua bán

Sau phiên tòa, trả lời câu hỏi của PV, bà Trần Thị Lan bức xúc nói: Tôi không có quan hệ mua bán gì với bà Mỹ mà Tòa buộc tôi trả 700 triệu đồng cho bà Mỹ, tôi không hiểu Thẩm phán căn cứ vào qui định nào để phán quyết như vậy. Hai bản án trước của Tòa án huyện Nhơn Trạch và Tòa án tỉnh Đồng Nai cũng buộc tôi trả tiền cho bà Mỹ nên đã bị hủy bỏ. Kháng nghị của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã nói rằng ông Phong bà Lan đã trả tiền cho ông Quang nên Tòa án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm buộc ông Phong bà Lan trả tiền cho bà Mỹ là không có căn cứ. Nhận định như thế rất đúng thực tế.

Bà Lan nói: “Qua báo chí tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và niềm tin tưởng đến Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình. Tôi đề nghị Chánh án tiếp tục quan tâm đến vụ án này để ngăn chặn tiêu cực làm oan sai, gây đau khổ cho người dân lao động”.

Như nhiều bài báo đã phản ánh: Tháng 1/1991, ông Nguyễn Thanh Quang, cán bộ địa chính xã Vĩnh Thanh chuyển nhượng cho vợ chồng ông bà Nguyễn Xuân Phong, Trần Thị Lan 2 ha đất. Năm sau bà Lê Thị Mỹ lên tiếng cho rằng 2 ha này bà nhờ ông Quang mua từ năm 1989. Ông Quang cho biết, mặc dù thỏa thuận như vậy nhưng vì bà Mỹ không thanh toán đủ tiền, không quan tâm đến việc đó nữa nên ông nhượng lại cho vợ chồng ông Phong.

Tranh chấp xảy ra, ngày 19/5/1992 VKSND huyện Long Thành mời các bên đến giải quyết. Ông Quang đồng ý trả cho bà Mỹ số tiền mua đất, tiền cày cấy, cây giống là 5,7 chỉ vàng 24K. Thỏa thuận được lập thành văn bản. 10 năm sau, ông Quang vẫn chưa thanh toán món nợ nên bà Mỹ quay sang kiện đòi vợ chồng ông Phong trả tiền bằng trị giá 2 ha đất, mặc dù năm 1997 vợ chồng ông Phong đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bản án dân sự phúc thẩm số 152/DSPT ngày 28/11/2002 của TAND tỉnh Đồng Nai buộc vợ chồng ông Phong thanh toán giá trị 2 ha đất cho bà Mỹ là 900.000.000 đồng.

Không đồng tình với phán quyết của Tòa án, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC kháng nghị bản án. Ủy ban Tư pháp Quốc hội cũng liên tục có ý kiến quan tâm đến vụ án này. Đơn cử, Công văn 181 ngày 28/4/2006 do Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Lê Hồng Phương ký gửi Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC kiến nghị Giám đốc thẩm Bản án số 152/DSPT ngày 28/11/2002 của TAND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhận định “có sai lầm nghiêm trọng” trong việc xác định tư cách người tham gia tố tụng của người được Tòa coi là bị đơn, từ đó bản án đưa ra quyết định không phù hợp với tình tiết khách quan gây thiệt hại cho bà Lan

Sau tròn 10 năm, đến ngày 11/10/2012 Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã kháng nghị tái thẩm. Căn cứ kháng nghị tái thẩm của Chánh án TANDTC được chấp nhận trong Quyết định tái thẩm nêu rõ: “Tòa án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm… công nhận cho vợ chồng ông Phong bà Lan có quyền sử dụng đất, đồng thời buộc vợ chồng ông Phong, bà Lan phải thanh toán giá trị quyền sử dụng đất cho bà Mỹ là không đúng quy định của pháp luật vì vợ chồng bà Lan đã thanh toán tiền sử dụng đất cho ông Quang”. Quyết định tái thẩm của Tòa Dân sự TANDTC đã chấp nhận kháng nghị và hủy Bản án phúc thẩm số 152/DSPT ngày 28/11/2002 của TAND tỉnh Đồng Nai và Bản án sơ thẩm số 58/DSST của TAND huyện Nhơn Trạch.

Ngày 11/7/2014 TAND huyện Nhơn Trạch đưa vụ án ra xử sơ thẩm lại theo Quyết định tái thẩm của TANDTC, đã bác yêu cầu khởi kiện của bà Mỹ đối với ông Phong, bà Lan. Bà Mỹ kháng cáo. Sau nhiều lần trì hoãn, ngày 14/10/2015 HĐXX phúc thẩm do Thẩm phán Phan Thị Thu Hương làm chủ tọa đã tuyên sửa bản án sơ thẩm, phán quyết như hai bản án đã bị hủy trước đây, chỉ giảm từ 900 triệu xuống còn 700 triệu đồng.

Bằng phán quyết này, HĐXX của TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ kiện trở về thời điểm trước khi Chánh án TANDTC kháng nghị tái thẩm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án tranh chấp QSDĐ tại Nhơn Trạch, Đồng Nai: Phán quyết mới… như hai bản án đã bị hủy