Vụ Alibaba: Các đồng phạm nói chức danh vô thực, làm theo chỉ đạo của Luyện

Kim Sáng| 20/12/2022 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp tục phiên toà xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Alibaba, trong phần tự bào chữa, nhiều đồng phạm của Luyện khai các chức danh trong công ty là hữu danh vô thực và đều làm theo chỉ đạo của Luyện.

Ngày 20/12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án tại Công ty Alibaba liên quan đến Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm.

2-1-.jpg

Công tác an ninh phiên toà trong những ngày qua được duy trì nghiêm ngặt

Bào chữa cho bị cáo Trang Chí Linh (SN 1991), Nguyên Phó Tổng Giám đốc Pháp lý Công ty Alibaba), luật sư cho rằng truy tố Linh đồng phạm với Luyện lừa đảo là chưa đủ cơ sở vì trong quá trình điều tra, Linh đã hợp tác tốt với CQĐT và có nhân thân tốt.

Tự bào chữa cho mình, Linh đồng ý với luật sư và nói chỉ muốn làm tốt công việc được giao để có mức lương nuôi sống gia đình.

Theo cáo buộc, Trang Chí Linh với vai trò Phó Tổng Giám đốc Pháp lý Công ty Alibaba có hành vi tư vấn pháp lý cho Công ty Alibaba, trực tiếp ký kết trên nhiều Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tại dự án không có thật, giúp cho Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt tiền của khách hàng. Khi thực hiện hành vi bị can biết tình trạng pháp lý hiện hữu của các dự án đều chưa được cấp phép lập dự án, phần lớn là đất nông nghiệp trồng lúa, trồng cây lâu năm, đất an ninh quốc phòng... không thể phân lô bán nền dưới dạng thổ cư, có thời hạn sử dụng lâu dài nhưng vẫn giúp cho Luyện chiếm đoạt hơn 2 ngàn tỷ đồng của hơn 4000 khách hàng.

Trước đó, Linh đã bị đại diện VKS đề nghị mức án 20 năm tù.

Tại phiên toà, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trần Phúc Nguyên (SN 1990) xin HĐXX giảm mức án để Nguyên về chăm sóc con thơ.

1-4-.jpg

Luật sư trao đổi với các bị cáo

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyên nhận thấy một số tình tiết chưa đúng với thực tế. Hợp đồng hợp tác, bị cáo chỉ với vai trò ủy quyền, nhận định Giám đốc Công ty AliLand là không đúng. Nguyên yêu cầu xác định lại số tiền đã bị cáo buộc, cho rằng mình không phải là người hưởng lợi, đây chỉ là số tiền công ty giao cho bị cáo bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.  

Theo cáo buộc, Nguyễn Trần Phúc Nguyên, với vai trò đại diện Công ty AliLand (từ tháng 2/2019), Nguyên có hành vi giúp Nguyễn Thái Luyện thực hiện các hoạt động tại Công ty Ali Land; ký Hợp đồng ủy quyền và ký Hợp đồng hợp tác trái pháp luật với Công ty Alibaba về bán hàng, tiếp thị, ký giấy biên nhận cọc, nhận tiền đặt cọc, nhận tiền theo Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng và các chính sách... giúp Nguyễn Thái Luyện lập dự án Alibaba Toc Tiên Residence 2 không có thật trên đất nông nghiệp, chiếm đoạt hơn 107 tỷ đồng của 411 khách hàng. Nguyên bị VKS đề nghị 16-18 năm tù.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như (SN 1992), Nguyên Phó Tổng Đào tạo Công ty Alibaba, luật sư cho rằng, bị cáo chỉ làm công ăn lương, không hưởng lợi. Về chức danh Phó Tổng Giám đốc Đào tạo Công ty Alibaba là chức danh vô thực và làm theo chỉ đạo của Luyện, dạy bán hàng cho nhân viên theo kinh nghiệm của mình.

Trước HĐXX, bị cáo Như khóc và trình bày: “Bản thân sinh ra trong gia đình bần nông. Cha mẹ của bị cáo luôn dạy "nhân, lễ, nghĩa, trí, tín..." và phải làm điều có ích cho xã hội, gia đình. Vì vậy, bị cáo luôn nỗ lực, phấn đấu mong báo hiếu cho cha, mẹ và cống hiến cho xã hội”. Nếu biết hành vi là sai thì bị cáo sẽ không làm để gia đình hổ thẹn", sau cùng bị cáo Như xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì mức án VKS đề nghị là quá nặng.

Theo cáo buộc, với vai trò Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Đào tạo Công ty Alibaba, đã từng trải qua các vị trí Phó Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tia Chớp; Giám đốc Sàn giao dịch CB Real; Giám đốc Chi nhánh CB Real; Phó Giám đốc Chi nhánh BigBang phụ trách quản lý kinh doanh bất động sản của Công ty Alibaba, tham gia môi giới hầu hết các dự án không có thật do công ty tạo lập.

Từ tháng 8/2018, Như trực tiếp đào tạo nhân viên Công ty Alibaba chào bán dự án không có thật cho khách hàng, thông qua các bước kinh doanh do Nguyễn Thái Luyện tự xây dựng, không tuân thủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản qua trang web youtube.com, tên tài khoản là “Đất nền địa ốc Alibaba”.

Ngày 19/9/2019, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành Lệnh bắt, khám xét tại trụ sở Công ty Alibaba và chi nhánh, Như đã cùng một số nhân viên thuộc Công ty Alibaba tổ chức họp báo, phát sóng trực tiếp trên trang web youtube.com, tiếp tục đưa ra thông tin sai sự thật để che giấu khách hàng của Công ty Alibaba về hành vi sai phạm của Nguyễn Thái Luyện.

​Ngoài ra, với vai trò quản lý, Như cũng trực tiếp ký ba Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ giúp Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng của 3 khách hàng.

Theo cáo trạng, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật nhằm kêu gọi khách hàng ký hợp đồng mua bán bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền… lừa đảo chiếm đoạt của hàng ngàn khách hàng với số tiền lên đên hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể cáo trạng đã xác định , Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Alibaba: Các đồng phạm nói chức danh vô thực, làm theo chỉ đạo của Luyện