Sức Khỏe

Vụ 222 người bị ngộ độc cơm gà: Phát hiện vi khuẩn Salmonella

Dương Vương 15/03/2024 - 19:50

Từ phương pháp cấy phân của bệnh nhi ngộ độc với thực phẩm gà, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang xét nghiệm với kết quả dương tính với vi khuẩn Salmonella - tác nhân chính gây nhiễm khuẩn đường ruột.

Chiều 15/3, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thông báo kết quả ban đầu, các bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng cơm gà Trâm Anh, phát hiện vi khuẩn Salmonella.

vu_ngo_doc_com_ga-khanh_hoa-1.jpg
Mô hình vi khuẩn Salmonella xâm nhập trong cơ thể người nhiễm bệnh.

Salmonella là loại vi khuẩn đường ruột không hình thành bào tử, chủ yếu di chuyển bằng roi quanh thân. Nhóm sinh vật hóa dưỡng này chủ yếu thu năng lượng từ các phản ứng oxy hóa khử, có khả năng tạo ATP bằng oxy khi có sẵn hoặc dùng các chất nhận điện tử hay lên men khi oxy không có sẵn.

Vi khuẩn salmonella cũng là mầm bệnh nội bào tùy nghi, có thể xâm nhập vào nhiều loại tế bào khác nhau, bao gồm biểu mô, tế bào M, đại thực bào và tế bào đuôi gai. Bệnh gây ra từ loại vi sinh vật này được gọi là bệnh nhiễm khuẩn salmonella, gây khó chịu cho dạ dày ruột, sốt, tiêu chảy và đau quặn bụng.

Đối với các loại thịt gia cầm và thịt sống, nguyên nhân phân dính vào thịt gia cầm trong quá trình giết mổ, xuất hiện vi khuẩn Salmonella khi sống trong môi trường nước ô nhiễm.

Người bệnh bị nhiễm vi khuẩn salmonella thường do ăn thịt sống, thịt gia cầm, trứng hoặc các sản phẩm từ trứng. Thời gian ủ bệnh trong khoảng từ 6 giờ đến 6 ngày. Thông thường người bệnh bị nhiễm khuẩn salmonella sẽ có xu hướng nhầm lẫn với chứng đau dạ dày thường gặp.

vu_ngo_doc_com_ga-khanh_hoa-3(1).png
Ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa khẩn trương vào cuộc điều tra nguyên nhân và hỗ trợ bệnh nhân.

Từ nguyên nhân ban đầu, Sở Y tế Khánh Hòa yêu cầu trong việc điều trị, bước đầu đề xuất định hướng điều trị theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella, kết hợp tham khảo kháng sinh đồ sớm nhất từ Bệnh viện Đa khoa Vinmec để cân nhắc việc lựa chọn kháng sinh cho phù hợp.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị ca bệnh có liên quan đến vụ việc nêu trên. Đồng thời, tiếp tục chăm sóc điều trị bệnh nhân, chủ động theo dõi sát các ca bệnh ngộ độc đang điều trị nội, ngoại trú tại đơn vị.

Khi có ca bệnh diễn biến bất thường hoặc chuyển nặng, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế cần kịp thời hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đưa ra giải pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân, tránh chậm trễ để người bệnh chuyển biến nặng, vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi diễn tiến bệnh và cập nhật kết quả xét nghiệm cụ thể của từng người bệnh bị ngộ độc để điều chỉnh các chỉ định lâm sàng hợp lý.

Hiện ngành y tế tỉnh Khánh Hòa đang chờ kết quả xét nghiệm chính thức của Viện Pasteur Nha Trang đối với bệnh phẩm lấy từ quán cơm gà Trâm Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 222 người bị ngộ độc cơm gà: Phát hiện vi khuẩn Salmonella