Vụ 19 hóa chất nguy hại trong xà phòng rửa tay: Bộ Y tế yêu cầu rà soát

PV| 10/09/2016 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chính thức yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về việc có sử dụng 19 loại chất nguy hại được đưa vào thành phần các loại xà phòng hay không.

Vụ 19 hóa chất nguy hại trong xà phòng rửa tay: Bộ Y tế yêu cầu rà soát

Cục Quản lý dược yêu cầu rà soát về 19 chất nguy hại trong xà phòng rửa tay

Đầu tháng 9/2016, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đang dần thu hồi từ thị trường một loạt các loại xà phòng kháng khuẩn sau khi các nhà sản xuất không chứng minh được rằng các loại xà phòng này an toàn và hiệu quả hơn so với xà phòng thông thường.

Lệnh cấm được áp dụng cho bất kỳ xà phòng rửa tay hoặc sản phẩm sát trùng có chứa một hoặc nhiều chất trong 19 loại hóa hóa chất đặc biệt, bao gồm cả triclosan thông thường (thường thấy trong xà phòng rửa tay diệt khuẩn) và triclocarbon (thường thấy trong bánh xà phòng).

Theo đó, có hơn 2000 sản phẩm xà phòng, nước rửa tay, sữa tắm đang lưu hành trên thị trường có chứa 19 loại hóa chất, trong đó phổ biến nhất là triclosan, triclocarban sẽ dần được thu hồi. FDA cũng cho phép các doanh nghiệp đã sản xuất các sản phẩm liên quan có thời gian một năm để thay thế thành phần bị cấm trong sản phẩm, tính từ tháng 9-2016.

Hiện tại thị trường Việt Nam, Cục Quản lý Dược cho biết đã ghi nhận một số sản phẩm là xà phòng rửa tay tiệt trùng có chứa chất triclosan, một trong 19 chất mà Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm dùng.

Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về việc có sử dụng 19 loại chất nguy hại được đưa vào thành phần các sản phẩm xà phòng rửa tay tiệt trùng hay không. 

Việt Nam đã tham gia hiệp định chung với các nước ASEAN về quản lý mỹ phẩm nên danh mục hoạt chất bị FDA cấm sử dụng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị chung vào tháng 11 tới. Việc này nhằm có biện pháp ứng xử với các sản phẩm tại Asean và Việt Nam có các chất trong số 19 chất đã bị cơ quan chức năng của Mỹ cấm. 

Tờ Kiến thức đã dẫn lời bác sĩ Nguyễn Ngọc Bá (Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh” cho biết” “ Triclosan và triclocarban đều có cùng cơ chế hoạt động là một tác nhân kháng khuẩn, kháng nấm được tìm thấy trong các sản phẩm tiêu dùng, bao gồm xà phòng, chất tẩy rửa, đồ chơi cũng như các phương pháp điều trị phẫu thuật làm sạch... Không phủ nhận khả năng làm sạch của nó, nhưng quá trình sử dụng lâu dài sẽ tích lũy trong cơ thể, gây tác hại khôn lường cho sức khoẻ, vì vậy không nên đưa hoạt chất này vào sản phẩm tiêu dùng. Người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm một cách thông minh nhất để tự bảo về sức khoẻ. Có thể chỉ nên dùng loại xà bông tắm rửa thông thường, không nhất thiết phải là sản phẩm giới thiệu có chứa thành phần diệt khuẩn và dùng đúng cách là đã đủ làm sạch cơ thể”.
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 19 hóa chất nguy hại trong xà phòng rửa tay: Bộ Y tế yêu cầu rà soát