Vòng xoáy căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ chưa có hồi kết

Hà Kim (Theo Reuters)| 18/08/2018 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Tổng thống Trump vừa tiếp tục tung ra lời đe dọa sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như nước này không chịu trả tự do cho một mục sư Mỹ đang bị giam giữ, một động thái càng khiến căng thẳng giữa hai bên gia tăng.

Ngày 17/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng đồng minh này trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không phải là bạn của Mỹ khi bắt giữ một linh mục người Mỹ với cáo buộc làm gián điệp.

Trả lời phóng viên báo chí, Tổng thống Trump khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã là một vấn đề. Họ không hành động giống như một người bạn. Mỹ sẽ chờ xem chuyện gì xảy ra. Trong đoạn bình luận đưa ra hôm 17/8, Tổng thống Trump cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng nước Mỹ suốt nhiều năm qua và rằng ông sẽ đưa ra biện pháp ngăn chặn điều này.

Tuyên bố của Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh một tòa án phúc thẩm Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối thả tự do cho linh mục Andrew Brunson.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ xấu đi nghiêm trọng kể từ sau những tranh cãi liên quan đến vụ bắt giữ linh mục Andrew Brunson của Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc khủng bố và gián điệp.

Tổng Thống Trump đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thả linh mục Brunson và ra lệnh áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tăng mức thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt đối với các hàng hóa của Mỹ. Hiện căng thẳng giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vòng xoáy căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ chưa có hồi kết

Vòng xoáy căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ chưa có hồi kết

Tình trạng căng thẳng này cũng đã gây ra một cuộc khủng hoảng đối với đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ. Tính từ thời điểm tháng Một năm nay, đồng Lira đã bị mất tới gần 1/3 giá trị so với đồng USD của Mỹ. Cuộc khủng hoảng này còn gây ra tình trạng bán tháo đồng Lira ở nhiều thị trường đang nổi, gây ra lo ngại về một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Hiện, Tổng thống Erdogan kêu gọi người dân trong nước tăng cường sử dụng đồng Lira thay vì Euro và USD. Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ sẽ cung cấp đủ tính thanh khoản mà các ngân hàng trong nước cần và tìm cách giữ cho nguồn tiền đổ vào hệ thống tài chính.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng, sự suy yếu của thị trường tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ đang lan rộng khắp toàn cầu. Đồng Rand của Nam Phi, đồng Ruble của Nga, đồng Rupee của Ấn Độ và đồng Rupiah của Indonesia cũng đã bị tác động do khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng xoáy căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ chưa có hồi kết