Vỡ mộng lấy “chồng ngoại”

An Dương| 21/08/2015 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa ngày 18/8/2015 xét xử các bị cáo Zhao Li Qun (còn gọi là Tú, SN 1971, tại Trung Quốc) và Phạm Thị Thu Linh (SN 1989, tại Tây Ninh) về tội “Mua bán người”, những người tham dự không khỏi ngậm ngùi cho những thiếu nữ lấy chồng Trung Quốc.

Chẳng những tan vỡ giấc mơ đổi đời, họ còn hoang phí tuổi trẻ, tiêu hao tiền của để được trở về vùng quê mà họ dứt áo ra. Thêm một bài học cảnh tỉnh cho những cô gái nhẹ dạ cả tin, nuôi  ảo tưởng “chồng ngoại” hão huyền…  

Câu chuyện bắt đầu từ Phạm Thị Thu Linh và Phan Thị Anh Thùy (cùng SN 1989), hai cô gái ngụ ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh có chung hoàn cảnh lấy chồng Trung Quốc. Năm 2013, khi sống ở đất khách quê người, Linh và Thùy quen biết Zhao Li Qun (sau đây gọi là Tú). Linh, Thùy cho biết ở quê có nhiều thiếu nữ ôm mộng lấy chồng Trung Quốc để được đổi đời, sống cảnh “vinh hoa phú quý”. Tú liền thỏa thuận cùng Linh, Thùy về Việt Nam tuyển chọn các cô gái muốn lấy chồng Trung Quốc. Tú sẽ dắt mối, dẫn đàn ông Trung Quốc đến Việt Nam xem mặt và “mua” các cô gái về làm vợ.

Tú ra điều kiện một người đàn ông Trung Quốc muốn mua các cô gái Việt Nam làm vợ sẽ phải trả Tú số tiền từ 30 ngàn nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng tiền Việt Nam). Số tiền trên bao gồm các chi phí đi lại, làm các thủ tục giấy tờ, tiền trả cho nhà gái, trả tiền công cho Linh và Thùy.

Vỡ mộng lấy “chồng ngoại”

Áp giải hai bị cáo ra Tòa

Một đường dây khép kín được hình thành, Linh, Thùy liền về quê tuyển chọn và hứa hẹn với các thiếu nữ khi lấy chồng Trung Quổc sẽ có cuộc sống giàu sang, sống ở thành thị, chẳng những đổi đời mà còn giúp bố mẹ có được khoản tiền từ 30 đến 40 triệu đồng. Các cô gái trẻ muốn đi Trung Quốc sẽ được Linh, Thùy điều đến tại các quán cà phê ở Tây Ninh hoặc TP. Hồ Chí Minh để các ông “chồng Tàu” tương lai đến “chấm”. Tú sẽ sang Việt Nam cùng Lưu Vĩ Tân làm nhiệm vụ phiên dịch và các thủ tục xác nhận lý lịch tư pháp, xin cấp visa tại Đại sứ quán Trung Quốc… Mỗi lần phiên dịch, Tú trả tiền công cho Tân từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng.

Theo lời khai nhận tội của các bị cáo, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 9/2014, các đối tượng đã tuyển chọn được 8 cô gái Việt Nam bán cho đàn ông Trung Quốc. “Vinh hoa phú quý” chưa kịp hưởng, nhiều cô gái đã rơi vào cảnh bi đát, phải tìm mọi cách về nước. Một nạn nhân điển hình là chị Nguyễn Mộng Tiên (SN 1990, ngụ huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh), Tiên xuất cảnh sang Trung Quốc ngày 18/6/2014. Theo “quảng cáo”, chồng Tiên ở thành phố nhưng thực tế, nhà chồng lại nằm ở một vùng quê, đồi núi thuộc tỉnh Hắc Long Giang. Gia đình chồng thuộc diện “xóa đói, giảm nghèo” ở địa phương, cuộc sống khó khăn. Đau đớn hơn, “đức lang quân” lại bị bệnh tâm thần, chị Tiên quá sợ hãi liền bỏ trốn và  chạy thoát được đến cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. Gia đình chị Tiên phải trả tiền công cho người dẫn đường giúp con mình là 10 ngàn nhân dân tệ (tương đương 35 triệu đồng Việt Nam). Tính ra để về được đến Tây Ninh, gia đình chị Tiên hao tốn 43 triệu đồng.

Trường hợp chị Tiên vẫn còn may mắn hơn Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (SN 1988, ngụ TP. Tây Ninh). Chị Tuyết xuất cảnh sang Trung Quốc tháng 6/2014 và đến nhà chồng tại tỉnh Hắc Long Giang. Vừa chân ướt chân ráo sang làm dâu, chị Tuyết đã bị gia đình chồng giữ hết giấy tờ, phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, bị gia đình chồng đánh đập đã man. Khi chị Tuyết ngỏ ý muốn “ly dị” để về nước, ông bà “thông gia” liền ra điều kiện muốn về Việt Nam phải bỏ ra 120 triệu đồng để… chuộc. Nếu không đáp ứng, chị Tuyết sẽ bị bán vào các động mại dâm. Quá sợ hãi, gia đình chị Tuyết phải đáp ứng, bỏ ra 120 triệu đồng chuộc con. Đến ngày 21/7/2014, chị Tuyết về lại được quê, kết thúc cơn ác mộng lấy “chồng Tàu”.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Phạm Thị Thu Linh khai đã 5 lần tuyển chọn được 7 cô gái Việt Nam giao cho Tú bán cho đàn ông Trung Quốc. Cho đến chiều 20/9/2014, khi bị cáo Tú đang làm thủ tục cho một phụ nữ (ngụ ở Tây Ninh) và một người đàn ông Trung Quốc đến sân bay Nội Bài để đi sang Trung Quốc đã bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt quả tang. Đường dây bán người được chặn đứng nhưng hiện Phan Anh Thùy là đồng phạm vẫn chưa bị xử lý hình sự vì đang sống tại Trung Quốc. Các bị cáo đều cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả cho các cô gái bị bán sang Trung Quốc. Bị cáo Tú khai do nghĩ chỉ giúp đỡ các cặp đôi kết hôn, làm thủ tục để kết hôn, không biết như vậy là phạm tội. TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt Tú và Linh mỗi bị cáo 6 năm tù về tội “Mua bán người”. Vụ án một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những cô gái trẻ ôm giấc mộng lấy “chồng ngoại”, đừng nhẹ dạ cả tin trước những cám dỗ vật chất và thủ đoạn của bọn buôn người để rồi đánh mất tương lai. n

(Tên người bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ mộng lấy “chồng ngoại”