Hồ sơ vụ án

Vợ chồng “đại gia” bất động sản lừa đảo, chiếm đoạt hơn 57 tỷ như thế nào?

Gia Ân- Huyền Trang 06/10/2023 - 09:11

Cặp vợ chồng “đại gia” Minh Khang đã đưa ra các thông tin gian dối như bán nhiều lô đất trùng hoặc không có trong quy hoạch dự án; kêu gọi góp vốn đầu tư, sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản thế chấp vay vốn… từ đó lừa đảo, chiếm đoạt các bị hại hơn 57 tỷ đồng.

Hàng loạt sai phạm

Công ty TNHH Thương mại Minh Khang (công ty Minh Khang) gồm 2 thành viên góp vốn là bà Nguyễn Thị Thu (67 tuổi) - Giám đốc Công ty Minh Khang và ông Nguyễn Đình Khang (75 tuổi) - Trưởng ban Quản lý Dự án Khu đô thị Minh Khang. Bà Thu và ông Khang là vợ chồng.

chieu-ba-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Đình Khang và Nguyễn Thị Thu

Năm 2007, công ty này được phê duyệt Dự án Khu đô thị Minh Khang (tên đầy đủ là Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú, TP. Vinh), diện tích 7,86 ha, với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Tại thời điểm hình thành, dự án được kỳ vọng sẽ là một khu đô thị phức hợp tạo điểm nhấn ở phía Bắc TP. Vinh, bao gồm nhiều hạng mục nổi trội như: 1 khách sạn 3-4 sao bám đường quy hoạch 72m; các công trình siêu thị dược - thiết bị y tế và văn phòng cho thuê; có khu dịch vụ khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, dự án còn có nhà ở liền kề, nhà phố vườn, nhà ở xã hội và các hạng mục công trình công cộng khác.

Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, dự án này đã bị “băm nát” các diện tích đất công cộng, công viên để phân lô, bán nền. Hiện tượng mua đi, bán lại, xây dựng sai thiết kế phê duyệt, chuyển nhượng một số lô đất không có thật trong dự án cho một số người… đã xuất hiện trong quá trình triển khai dự án.

Theo đó, công ty Minh Khang đã điều chỉnh quy hoạch Dự án Khu đô thị Minh Khang 4 lần. Điều trùng hợp ở các lần điều chỉnh quy hoạch, đó là diện tích xây dựng các công trình công cộng và công trình phúc lợi xã hội suy giảm, trong khi đó, diện tích đất xây dựng nhà ở thấp tầng tăng lên.

Bên cạnh đó, dự án Minh Khang còn có nhiều vi phạm về tiến độ sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch; xây dựng hạ tầng, huy động vốn… Công ty này còn chưa thực hiện nộp thuế theo quy định của pháp luật, đến nay số nợ đã lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đưa thông tin gian dối, chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng

Liên quan đến những sai phạm tại Dự án Khu đô thị Minh Khang, mới đây TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Đình Khang về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ở quy hoạch ban đầu Dự án Khu đô thị Minh Khang có 74 lô đất các loại nhưng sau đó nhiều lần điều chỉnh quy hoạch. Bắt đầu từ năm 2011, Công ty này đã bán cho các cá nhân, tổ chức ký kết các hợp đồng nguyên tắc góp vốn với các lô đất. Đồng thời, công ty đã dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số “lô” làm tài sản thế chấp vay vốn trả nợ; chuyển nhượng một số lô đất không có thật trong dự án cho một số người để chiếm đoạt tài sản.

chieu-bai-2.jpg
Một góc dự án khu đô thị Minh Khang

Cơ quan điều tra xác định, đại diện Công ty Minh Khang đã ký 305 hợp đồng nguyên tắc góp vốn 325 lô đất cho 250 cá nhân, với số tiền hơn 543 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều lô đất bán trùng, lô đất không có trong quy hoạch dự án... để chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng từ các bị hại để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, hành vi của hai bị cáo không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn các bên thể hiện rõ ý chí góp vốn để được nhận một phần lợi nhuận hoặc được mua lô đất dự án với giá gốc khi dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, tòa nhận định trong vụ án này, hai bị cáo đã đưa ra nhiều thông tin gian dối để các cá nhân, tổ chức ký các hợp đồng chuyển nhượng những lô đất không có thật. Số tiền nhận được, các bị cáo đã sử dụng cho mục đích cá nhân, nên các hành vi đó là vi phạm pháp luật như cáo trạng truy tố.

Trong vụ án này, mặc dù bà Nguyễn Thị Thu là giám đốc công ty nhưng mọi hoạt động đều do ông Nguyễn Đình Khang điều hành, chỉ đạo. Do đó, bị cáo Khang phải chịu trách nhiệm hình sự chính, còn bị cáo Thu phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Khang 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; hình phạt chung buộc bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu 12 năm tù về tội lừa đảo và 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; tổng hình phạt chung là 20 năm tù. Tòa cũng buộc 2 bị cáo liên đới trách nhiệm phải bồi thường tiền gốc và tiền lãi cho các bị hại.

Trước đó, ông Nguyễn Đình Khang và bà Nguyễn Thị Thu được biết đến là cặp vợ chồng đại gia với những dự án có quy mô đầu tư lên đến hàng chục triệu USD trên địa bàn tỉnh Nghệ An và một số địa phương khác. Nhưng sau đó doanh nghiệp của hai vợ chồng này làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất và cả 2 đều dính vòng lao lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng “đại gia” bất động sản lừa đảo, chiếm đoạt hơn 57 tỷ như thế nào?