Tòa tuyên án

Lừa đảo xuất khẩu lao động, người đàn ông Đài Loan lĩnh 12 năm tù

Nguyễn Sự 05/10/2023 22:33

Với chiêu trò lừa đảo thông qua việc làm hồ sơ xuất cảnh sang Đài Loan để lao động, Lưu Trấn Nguyên (người Đài Loan) đã chiếm đoạt của 13 bị hại tại các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Phú Thọ với tổng số tiền trên 800 triệu đồng.

TAND tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Lưu Trấn Nguyên (Liu Chen Yuan) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Thị Hải Yến và Chu Đức Luân về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

cac_bi_cao.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 12/6/2021 đến ngày 4/4/2022, Lưu Trấn Nguyên (người Đài Loan) nhập cảnh vào Việt Nam và lấy danh nghĩa Công ty TNHH Quốc tế Gia Nguyên hợp tác với Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Hoàng Hưng tại Hà Nội để tư vấn cho người lao động sang Đài Loan làm việc.

Sau đó, Nguyên đã nhận hồ sơ của các công dân Việt Nam có nhu cầu sang Đài Loan rồi thực hiện một số quy trình theo các bước làm thủ tục xuất cảnh đi thăm thân, giải quyết thủ tục ly hôn và xuất cảnh sang Đài Loan để lao động. Từ đó, người lao động tin tưởng và gửi tiền cho Nguyên.

Với thủ đoạn này, Lưu Trấn Nguyên đã chiếm đoạt của 13 bị hại tại các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Phú Thọ với tổng số tiền trên 827 triệu đồng.

Đối với Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Nam Diệm Thái Nguyên, mặc dù biết Nguyên không còn thị thực để được ở lại Việt Nam, nhưng khi được Nguyên cho tiền và hứa hẹn các điều kiện vật chất khác, Yến đã che giấu cho Nguyên ở lại Việt Nam trái phép từ cuối tháng 4/2021 đến đầu tháng 10/2021.

Ngoài ra, trong tháng 2/2022, Yến và Chu Đức Luân, cán bộ Công an trực tiếp quản lý lĩnh vực cư trú của người nước ngoài tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đã bảo lãnh xin cấp giấy phép lao động và chuyển đổi sang thị thực lâu dài để 2 trường hợp người Trung Quốc khác ở lại Việt Nam trái phép.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Lưu Trấn Nguyên 12 năm tù, Nguyễn Thị Hải Yến 4 năm tù và Chu Đức Luân 3 năm tù cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo xuất khẩu lao động, người đàn ông Đài Loan lĩnh 12 năm tù