Ngân hàng

VNBA đề xuất giảm 2% thuế VAT cho các ngân hàng

Trang Nhi 26/10/2023 - 09:27

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã đề nghị thêm ngân hàng vào nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong 6 tháng đầu năm 2024 tại báo cáo trình Quốc hội.

VNBA cho biết hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) hiện nay đang hết sức khó khăn, nợ xấu và nợ rủi ro tiềm ẩn có xu hướng tăng cao. Hiệp hội dự báo rằng kết quả hoạt động năm 2023 và năm 2024 của các TCTD sẽ sụt giảm mạnh so với các năm trước, đặc biệt là TCTD quy mô nhỏ.

giam-thue-cho-ngan-hang.jpeg
VNBA đề xuất giảm 2% thuế VAT cho các ngân hàng

Theo thống kê, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của 11 ngân hàng đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III, đang giảm 22,1% so với cùng kỳ năm trước, từ gần 71.000 tỷ đồng xuống còn 55.250 tỷ đồng. Trong đó, VPBank là nhà băng ghi nhận mức sụt giảm sâu nhất, mất tới hơn 58% lợi nhuận.

9 tháng đầu năm, chỉ có 3/11 ngân hàng báo lãi tăng so với cùng kỳ, trong đó duy nhât ACB ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số (11,3%). 7 nhà băng còn lại báo lãi giảm từ gần 7% cho tới hơn 58%, còn NCB ghi nhận khoản lỗ cao hơn so với cùng kỳ.

Ngoài ra, chất lượng tài sản của các ngân hàng cũng tiếp tục đi xuống. So với đầu năm, tỷ lệ nợ xấu tính đến cuối tháng 9 của toàn bộ 11 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính đều tăng lên.

Trong khi còn gặp nhiều khó khăn, các TCTD vẫn phải triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ cho doanh nghiệp và người dân theo chỉ đạo của Chính phủ, VNBA cho biết thêm.

Nhằm tạo điều kiện cho các TCTD có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và chuyển đổi số, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động, VNBA đề nghị bổ sung ngân hàng vào nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế suất thuế GTGT trong Báo cáo tình hình thực hiện NSNN năm 2023, dự toán NSNN năm 2024 để trình Quốc hội ra Nghị quyết chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNBA đề xuất giảm 2% thuế VAT cho các ngân hàng