Virus zika gây teo não tấn công Châu Âu

Hà Kim| 28/01/2016 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hơn một tuần qua, nhiều trường hợp nhiễm virus Zika - thuộc họ virus Flaviviridae, lây truyền từ muỗi Aedes aegypti, được phát hiện tại nhiều quốc gia châu Âu.

Virus zika gây teo não tấn công Châu Âu

Virus Zika được cho là tác nhân gây teo não ở thai nhi, lây truyền từ muỗi Aedes aegypti

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), virus Zika xuất hiện và lây lan tại các nước châu Mỹ từ năm ngoái. Đã có 23 nước thuộc khu vực Mỹ Latinh ghi nhận có bệnh nhân nhiễm vius Zika.

Mới đây, Cơ quan Y tế công cộng Liên bang Thụy Sĩ cho biết, nước này đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika, sau khi 2 người này trở về từ Haiti và Colombia. Tại bệnh viện Aarhus, Đan Mạch cũng phát hiện một thanh niên từng đi du lịch tại Nam Mỹ và Trung Mỹ cũng nhiễm virus Zika. Giới chức y tế Anh cũng thông báo có 3 trường hợp nhiễm virus Zika, khi những người này đi du lịch Colombia, Suriname và Guyane về. Tại Hà Lan cũng ghi nhận 10 trường hợp nhiễm bệnh và Bồ Đào Nha có 5 có kết quả dương tính với virus Zika, sau khi trở về từ Brazil.

Virus zika gây teo não tấn công Châu Âu

Phun thuốc muỗi, phòng chống virus Zika

Trước tình hình này, các nhà chức trách khuyến cáo người dân tự bảo vệ mình bằng cách ngủ màn, tránh muỗi đốt, mặc quần áo dài và nên theo dõi chặt chẽ diễn biến lây lan của bệnh.

Tổ chức y tế toàn châu Mỹ, một chi nhánh của WHO, đang huy động các chuyên gia quốc tế trợ giúp các nước chuẩn bị đối phó với khả năng dịch bệnh do virus Zika bùng phát. Trong khi đó, chuyên gia các nước đang nỗ lực đẩy mạnh nghiên cứu nhằm tìm ra cách thức ngăn chặn sự lây lan của virus Zika.

Virus Zika đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Virus này lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban, đôi khi buồn nôn và nôn, rối loạn tiêu hóa và đau dạ dày.

Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus Zika. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ.

Có thông tin cho rằng, phụ nữ nhiễm virus trong thời kỳ mang thai có thể gây khuyết tật đầu nhỏ bẩm sinh và kèm theo đó là chậm phát triển trí tuệ, bất thường thần kinh, rối loạn thính giác và thị giác. Tuy nhiên WHO cho biết, chưa có bằng chứng về sự lây truyền Zika trong thời kỳ mang thai hay sinh đẻ từ mẹ sang con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus zika gây teo não tấn công Châu Âu