Vĩnh Phúc: Khai mạc Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023

Hà Lan| 06/03/2023 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 6/3 (tức ngày 15/2 m lịch năm Quý Mão), tại khu danh thắng Tây Thiên, thị trấn Đại Đình, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước; Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số bộ ngành TW; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố; đông đảo nhân dân và du khách thập phương du xuân, trẩy hội.

Vĩnh Phúc: Khai mạc Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, Chính Vương phi của Hùng Chiêu vương thứ VII

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, Chính Vương phi của Hùng Chiêu vương thứ VII, người đã có công lớn trong việc giúp vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sĩ, củng cố vương triều. Lễ hội năm nay được tổ chức với phần lễ gồm lễ cáo, lễ rước kiệu, lễ khai mạc, lễ dâng hương và lễ tạ.

Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp Nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá về con người và vùng đất Vĩnh Phúc “địa linh nhân kiệt”, từ đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch của địa phương.

Vĩnh Phúc: Khai mạc Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023

Phần Lễ với các nghi thức tôn nghiêm, trang trọng thể hiện được sự tôn kính với Quốc mẫu và duy trì nét văn hóa dân tộc

Để triển khai tốt các nhiệm vụ phục vụ cho lễ hội Tây Thiên năm 2023, ngay từ đầu năm, huyện Tam Đảo đã xây dựng kế hoạch, thành lập 5 tiểu ban và giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, gồm Tiểu ban nội dung và kịch bản lễ hội; Tiểu ban ANTT và chăm sóc sức khỏe; Tiểu ban cơ sở vật chất; Tiểu ban lễ tân; Tiểu ban tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và hội trại…

Những ngày này, các cán bộ Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên phối hợp với các đơn vị, UBND thị trấn Đại Đình chuẩn bị các điều kiện cho công tác khai hội Tây Thiên. Dọc tuyến tỉnh lộ 302, đường dẫn vào khu trung tâm lễ hội đã rực rỡ cờ hội, biển bảng, hoa tươi… được trang hoàng khắp các tuyến, địa điểm tâm linh.

Các nhân viên cũng đang tất bật dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái những ngày khai hội.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý danh thắng cũng phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công các tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, người dân địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; không để xảy ra các hiện tượng phản cảm, chèo kéo du khách, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong khu trung tâm văn hóa lễ hội. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về di tích tại các nhà đền trong khu di tích; làm tốt công tác bao sái đồ thờ, trang trí, khánh tiết và vệ sinh các nhà đền.

Vĩnh Phúc: Khai mạc Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023

Toàn cảnh lãnh đạo dâng hương

Đơn vị cũng lên phương án chỉnh trang, thay mới các biển chỉ dẫn cho du khách, biển cảnh báo nguy hiểm, cấm bán hàng rong, nội quy, biển thông báo chương trình lễ hội, các cụm pa nô, áp phích tuyên truyền về khu di tích và tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia trong khu trung tâm văn hóa lễ hội...

Để lễ hội Tây Thiên diễn ra chu đáo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thị trấn Đại Đình phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chuẩn bị đủ lực lượng, đúng thời gian quy định các đoàn tế, đội bát âm, đội hình rước kiệu theo kịch bản.

Chỉ đạo Công an thị trấn phối hợp với Công an huyện tăng cường lực lượng, phương án xử lý nghiêm các hiện tượng nhà hàng, khách sạn cho đối tượng chèo kéo du khách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân tham gia vào các hoạt động vui chơi và văn hóa, thể thao tại lễ hội; vận động nhân dân trên địa bàn tri ân công đức của Quốc Mẫu Tây Thiên.

Với phương châm tổ chức lễ hội Tây Thiên an toàn, lành mạnh và tạo không khí vui tươi trong các tầng lớp nhân dân, du khách dịp đầu Xuân, cùng với chú trọng khâu tổ chức chu đáo phần lễ, Ban tổ chức còn đưa nhiều nội dung phong phú, đa dạng trong phần hội, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, các môn thể thao, như tổ chức giao lưu hội diễn văn hóa - văn nghệ của đồng bào dân tộc Sán Dìu; hội thi làm bánh chưng, bánh gio, bánh giầy và thi nấu cơm; tổ chức giải vật dân tộc, kéo co, cờ tướng; giải vô địch bóng chuyền hơi nam, nữ; liên hoan hát Chầu văn tỉnh Vĩnh Phúc mở rộng; hội chợ thương mại - du lịch, quảng bá sản phẩm OCOP và ẩm thực của đồng bào các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc; lễ hội áo dài Tây Thiên năm 2023…

UBND huyện Tam Đảo cũng giao lực lượng Công an huyện đảm bảo ANTT trước, trong, sau lễ khai hội. Tổ chức triển khai phương án hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực diễn ra lễ hội.

Vĩnh Phúc: Khai mạc Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023

Đông đảo nhân dân khắp trên cả nước về với Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023

Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, cơ quan, đơn vị và sự hưởng ứng của nhân dân huyện Tam Đảo, công tác chuẩn bị cho khai mạc Lễ hội Tây Thiên được tiến hành khẩn trương, chu đáo; góp phần tổ chức lễ hội an toàn, lành mạnh, thực hiện nghiêm quy định về nếp sống văn hóa, văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc; thu hút du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Phần hội nhiều hoạt động với các nội dung chính: Trưng bày triển lãm chuyên đề “Tây Thiên một cõi thiêng”; Hội chợ thương mại – du lịch với các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và ẩm thực của đồng bào các dân tộc trong tỉnh; Liên hoan Hát văn, hát Chầu văn toàn tỉnh gắn với thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên; Giải bóng chuyền, vật dân tộc, các trò chơi kéo co, cờ tướng, nhảy bao bố, hội thi làm bánh chưng, bánh gio, bánh dày, nấu cơm; Hội trại văn hóa các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị của huyện Tam Đảo; Giao lưu hội diễn văn hóa - văn nghệ của đồng bào dân tộc Sán Dìu và tổ chức lễ hội áo dài Tây Thiên 2023.

Về với Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023, du khách được chiêm ngưỡng diện mạo với nhiều đổi mới của cảnh vật nơi đây. Khu danh thắng Tây Thiên được trùng tu, tôn tạo và xây dựng ngày càng khang trang, kết nối các công trình như: Đền Thượng, đền Tam Tòa Thánh Mẫu, đền Cô Chín, Đại Bảo Tháp, đền Thõng, đường sân trung tâm lễ hội, đường vào nhà ga cáp treo, bãi để phương tiện… đưa nơi đây thành Trung tâm văn hóa – lễ hội nổi bật tại Vĩnh Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Khai mạc Lễ hội Tây Thiên xuân Quý Mão 2023