Vinh danh 60 thầy giáo mang quân hàm xanh

Ngô Chuyên| 13/11/2017 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (13/11), tại Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc gặp gỡ ấm cúng với 60 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia công tác dạy học, xóa mù chữ cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Cùng tham dự cuộc gặp còn có 30 học sinh - những minh chứng tiêu biểu cho nỗ lực của những thầy giáo “mang quân hàm xanh” trong suốt những năm qua.

Vinh danh 60 thầy giáo mang quân hàm xanh

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, hiện nay thống kê cả nước còn khoảng 50.000 người mù chữ, trong đó tập trung nhiều nhất ở các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa,. Ảnh Ngô Chuyên.

Ghi nhận cống hiến của những người thầy mang quân hàm xanh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm phục: “Sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung, xóa mù chữ, duy trì kết quả phổ cập, học tập cộng đồng nói riêng còn nhiều khó khăn, nhất là với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Vì vậy, sự tham gia tích cực của các đồn biên phòng đã hỗ trợ hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ “lấp trũng” cho giáo dục đào tạo tại các vùng khó khăn”.

Theo Bộ trưởng, hiện nay thống kê cả nước còn khoảng 50.000 người mù chữ, trong đó tập trung nhiều nhất ở các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận để giải quyết bài toán xóa mù với những vùng này không phải dễ dàng do khó khăn về cơ sở vật chất cũng như tập quán của người dân. Một phần nhiệm vụ nặng nề đó đã được bộ đội biên phòng đảm nhiệm và triển khai rất tốt trong thời gian qua.

Cụ thể, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng trong cả nước đã huy động được trên hàng vạn ngày công để xây dựng trường, lớp, đồng thời tham gia giảng dạy tại các lớp xóa mù chữ, vận động trẻ em trong độ tuổi đi học, vận động hàng chục nghìn học sinh bỏ học quay lại trường, đặc biệt đã nhận đỡ đầu hàng trăm học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được đi học.

Vinh danh 60 thầy giáo mang quân hàm xanh

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao bằng khen cho 60 thầy giáo quân hàm xanh. Ảnh Ngô Chuyên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết thêm: “Thời gian tới, giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ triển khai hợp tác sâu hơn nữa, trong đó sẽ đẩy mạnh mô hình thầy giáo quân hàm xanh tới tất cả các địa bàn có bộ đội biên phòng đứng chân”.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia vào hoạt động giáo dục, đào tạo, Bộ trưởng cho biết, sẽ có những đầu tư bài bản hơn nữa như hỗ trợ về chuyên môn, chương trình, sách giáo khoa, đồng thời sẽ đề nghị để có chế độ hợp lí cho những thầy giáo mang quân hàm xanh.

Bộ trưởng cũng mong rằng, mỗi thầy giáo mang quân hàm xanh sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục có những cống hiến cho sự nghiệp trồng người ở những nơi khó khăn của tổ quốc, đây không chỉ làm công việc “cõng con chữ” mà còn góp phần thiết thực đào tạo ra một thế hệ giàu tình yêu đất nước và đoàn kết để bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng bằng khen cho 60 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Tổ quốc và tặng quà cho 30 em là học sinh tiêu biểu nhất đang được các đồn biên phòng, đơn vị công tác của các thầy giáo “mang quân hàm xanh”  đỡ đầu để được đến trường.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long tổ chức bắt đầu từ năm 2015.

Năm 2015, chương trình tuyên dương 64 giáo viên “Cắm bản” tiêu biểu đang công tác ở các trường học điểm lẻ thuộc 64 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a của Chính phủ.

Năm 2016, chương trình tuyên dương 42 thầy, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các trường thuộc huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo.

Năm 2017, chương trình tuyên dương 60 cá nhân là cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tham gia hoặc đã từng tham gia công tác dạy học, xóa mù chữ cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo của Tổ quốc hoặc có nhiều đóng góp trong việc vận động nguồn lực giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước tới trường.

Người nhiều tuổi nhất là Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, sinh năm 1964, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk; người trẻ tuổi nhất chiến sĩ Nguyễn Hoàng Tam, sinh năm 1994, chiến sĩ đồn Biên phòng Tuyên Bình, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An; người có thời gian tham gia dạy xóa mù chữ lâu năm nhất là Trung tá Mai Văn Sơn, Đồn Biên phòng Hải Vân thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng với thời gian dạy học là 25 năm 9 tháng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh 60 thầy giáo mang quân hàm xanh