Doanh nghiệp - Doanh nhân

VinaCapital: Dự báo GDP Việt Nam năm 2024 đạt mức 6 - 6,5%

Trang Nhi 11/01/2024 - 09:30

VinaCapital dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ ở mức 6 - 6,5% trong năm nay, nền kinh tế được thúc đẩy bởi sự hồi phục của ngành sản xuất và cải thiện tâm lý người tiêu dùng.

Sau một năm 2023 đầy thử thách, các dấu hiệu đều cho thấy năm 2024 sẽ là một năm mạnh mẽ hơn của nền kinh tế Việt Nam.

du-bao-gdp.png
VinaCapital: Dự báo GDP Việt Nam năm 2024 đạt mức 6 - 6,5%

Năm nay, kinh tế Việt Nam được thúc đẩy bởi sự hồi phục của ngành sản xuất và cải thiện tâm lý người tiêu dùng. Mặt bằng lãi suất đã giảm trong năm 2023 cũng sẽ hỗ trợ cho thị trường bất động sản phục hồi, giống như đã hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong năm ngoái.

Dự báo cho năm nay, theo chuyên gia của VinaCapital, tăng trưởng GDP sẽ cao hơn mức 5,1% hồi năm ngoái, lên mức 6 - 6,5% trong năm nay nhờ hoạt động xuất khẩu sẽ phục hồi. Theo đó, hoạt động xuất khẩu sẽ tăng trưởng cao hơn từ mức dưới 4% năm 2023 lên mức 8 - 9% năm 2024.

VinaCapital cũng kỳ vọng, hoạt động sản xuất sẽ phục hồi tốt trong năm nay. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sẽ không tăng mạnh trong năm 2024 do tác động từ yếu tố bên ngoài. Cụ thể, số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam (không bao gồm khách Trung Quốc) đã trở lại lúc trước dịch COVID-19. Có khả năng, khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong năm 2024 nhưng nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc đang thấp giống như giai đoạn cách ly xã hội thời COVID-19 do phải xử lý nhiều vấn đề mang tính hệ thống.

Rủi ro lớn nhất trong dự báo khá tích cực của chúng tôi là viễn cảnh nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm “made in Vietnam” suy giảm. Giá trị của đồng USD sẽ tăng trong tình huống này do xu hướng nắm giữ USD, điều này sẽ hạn chế khả năng Việt Nam cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Tuy nhiên, chuyên gia của VinaCapital khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có thể ứng phó với tình huống trên bằng các giải pháp kích thích tài khóa, gồm cả gia tăng đầu tư công. Hiện, tỷ lệ nợ trên GDP của Việt Nam cũng dưới 40%, rất thấp nếu so với phần lớn các quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VinaCapital: Dự báo GDP Việt Nam năm 2024 đạt mức 6 - 6,5%