Doanh nghiệp - Doanh nhân

Standard Chartered dự báo GDP Việt Nam năm 2024 tăng 6,7%

Trang Nhi 10/01/2024 - 09:08

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt mức 6,7% trong năm 2024 (dự báo đạt 6,2% trong nửa đầu năm và 6,9% trong nửa cuối năm).

Theo báo cáo nghiên cứu toàn cầu về Việt Nam “Vietnam – Stronger but not easier” (tạm dịch “Việt Nam – Vững mạnh hơn nhưng không dễ dàng hơn”), năm 2024, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp vẫn duy trì mạnh mẽ bất chấp sự điều chỉnh gần đây. Xuất nhập khẩu đang bắt đầu phục hồi, mặc dù thương mại điện tử vẫn chưa thấy tín hiệu phục hồi rõ ràng.

gdp-2024.jpg
Standard Chartered dự báo GDP Việt Nam năm 2024 tăng 6,7%

Sự phục hồi FDI còn mờ nhạt, dấu hiệu phục hồi dòng vốn FDI mạnh mẽ hơn đòi hỏi tốc độ tăng trưởng GDP nhanh hơn. Các thách thức của thương mại toàn cầu có thể là một rủi ro chính.

Với lo ngại lạm phát quay trở lại, lạm phát được dự báo tăng từ mức 3,3% năm 2023 lên 5,5% vào năm 2024, Standard Chartered dự báo việc nới lỏng tiền tệ có thể sắp kết thúc do kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi. Ngân hàng kỳ vọng lãi suất sẽ giữ nguyên mặc dù việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra. Tỷ lệ tái cấp vốn dự kiến sẽ duy trì ở mức 4,5% cho đến cuối quý III/2024, trước khi tăng 50 điểm cơ bản trong quý IV.

Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered nhận định: “Triển vọng kinh tế Việt Nam về trung hạn vẫn đầy hứa hẹn. Chúng tôi kỳ vọng ngân hàng Trung ương sẽ xây dựng chính sách cân bằng giữa hỗ trợ phục hồi nền kinh tế và chống lạm phát gia tăng cũng như sự suy yếu tiền tệ.

Lạm phát và khoảng cách rộng giữa chi tiêu và thu nhập có thể dẫn đến những hành vi tìm kiếm lợi nhuận và rủi ro bất ổn tài chính. Để duy trì tốc độ tăng trưởng và khả năng cạnh tranh, Việt Nam cần phát triển cơ sở hạ tầng và giảm lượng khí thải cacbon”.

Các chuyên gia cho biết, dự báo trên dựa trên kết quả đạt được trong năm 2023. Tăng trưởng kinh tế năm 2023 được hỗ trợ bởi một số điểm thuận lợi. Đó là kinh tế vĩ mô giữ ổn định, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ kết hợp hiệu quả đã giúp kiểm soát lạm phát ở vùng an toàn. Khu vực nông nghiệp tiếp tục là “bệ đỡ” của nền kinh tế.

Khối ngành dịch vụ đang từng bước phục hồi với điểm sáng là hoạt động du lịch. Ngoài ra, hoạt động công nghiệp dần phục hồi, chỉ số sản xuất công nghiệp đã có xu hướng tăng nhẹ trở lại. Cùng với đó, Chính phủ nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Standard Chartered dự báo GDP Việt Nam năm 2024 tăng 6,7%