Tài chính - Ngân hàng

VietinBank: Nỗ lực chung tay vì cộng đồng

Quỳnh Mai 21/12/2023 14:34

Chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, VietinBank đã khẳng định vai trò là NH thương mại Nhà nước chủ lực, trụ cột của nền kinh tế. Cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) luôn tích cực thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ngành Ngân hàng về công tác an sinh xã hội nhằm góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân tại các địa phương khó khăn với nhiều chương trình thiết thực, có ý nghĩa, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội.

Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực

“Nếu không có VietinBank hỗ trợ gia đình tôi chắc chẳng bao giờ dám mơ đến ngôi nhà khang trang như bây giờ. Bởi vợ chồng tôi đau ốm liên mien, tiền đi viện và mua thuốc còn không có lấy đâu ra tiền để xây nhà” - ông Nguyễn Quốc Sự (thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) bùi ngùi nói. Hay với chị Phan Thị Nương (Ấp 2, Phước Tuy, Cần Đước, Long An) “nhờ sự hỗ trợ của VietinBank, chúng tôi giờ đây đã không còn sống trong cảnh mưa tạt gió lùa, giấc mơ đã thành hiện thực”. Đây là những chia sẻ cảm động của đại diện những hộ nghèo khi được VietinBank quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, giúp họ có thêm động lực và niềm tin để mạnh mẽ hướng về phía trước.

407-202312221421361.png
VietinBank bàn giao nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Vĩnh Long

Trong suốt hành trình 35 năm qua, VietinBank đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cấp chính quyền địa phương chăm lo cho hàng vạn người nghèo và thực hiện công tác giảm nghèo tại hầu hết 63 tỉnh, thành phố. Việc trao tặng những ngôi nhà tình nghĩa cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhằm phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. VietinBank đã và đang xây dựng, sửa chữa gần 46.000 căn nhà tình nghĩa/ nhà đại đoàn kết; trao tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

407-202312221421362.jpg
Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình trao biểu trưng tài trợ 8 tỷ đồng cho Chương trình “Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và hộ nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hưng Yên năm 2023”

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương “BHXH, BHYT toàn dân” của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, VietinBank đã tặng 1.806 sổ BHXH và 4.642 thẻ BHYT cho chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”… Những cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT khi được trao đi không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần vô cùng to lớn, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống của nhân dân. Phát huy vai trò doanh nghiệp trụ cột, chủ lực, VietinBank đã trao tặng trên 209 tỷ đồng để đồng hành cùng Chính phủ và các địa phương trong công tác phòng, chống đại dịch như: Ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng COVID-19 Việt Nam (60 tỷ đồng), tài trợ máy thở, kit test nhanh, khẩu trang, dung dịch vệ sinh sát khuẩn, máy đo thân nhiệt...

Không thể không kể đến chương trình “Ngân hàng gạo nghĩa tình” với quy mô lớn của VietinBank đã được tổ chức để chia sẻ phần nào khó khăn của người nghèo trong mùa dịch COVID-19 với thông điệp “Không ai bị bỏ lại phía sau - Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng”. Tổng số gạo đã được phát qua “Ngân hàng gạo nghĩa tình” của VietinBank lên đến 130 tấn, tương đương với 26.000 suất gạo tại gần 50 điểm trên toàn quốc với mức kinh phí gần 2 tỷ đồng.

407-202312221421363.jpg
Một trong những điểm phát gạo của VietinBank cho vùng dịch COVID-19

Phát huy những truyền thống tốt đẹp của Dân tộc

“Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống của dân tộc, cũng là nét đẹp văn hóa của VietinBank. Những năm qua, VietinBank đã luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng…

407-202312221421364.jpg
VietinBank thăm hỏi động viên các thương, bệnh binh nặng.

Các hoạt động này đã khích lệ nuôi dưỡng, giáo dục các thế hệ trẻ về niềm tự hào dân tộc và phát huy truyền thống của cha ông. Tiêu biểu như VietinBank đã tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình nhà tiếp đón người có công tại huyện Côn Đảo; Tôn tạo, tu bổ một số công trình Nghĩa trang Liệt sĩ tại các QuảngTrị, Gia Lai, Nghệ An, Thanh Hóa; Tôn tạo Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh;..., thăm hỏi động viên các đồng chí thương bệnh binh đang điều trị ở Ninh Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Phú Thọ,... nhân dịp ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo nhân dịp Tết nguyên đán….

Chung sức đồng lòng, luôn hướng về biển đảo quê hương, VietinBank đã phối hợp Bộ Quốc phòng xây dựng Trung tâm văn hóa trên đảo Nam Yết, Nhà văn hóa Đa năng trên đảo Đá Lớn, 4 bể nước ngọt tại các đảo Đá Lát, Đá Thị, Núi Le và Co Lin; hỗ trợ đóng 01 xuồng máy CV và tài trợ thiết bị y tế; thăm hỏi động viên các chiến sĩ và ngư dân trên các đảo thuộc quần Đảo Trường Sa và nhà dàn DK1.

Bên cạnh đó, VietinBank còn phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức chương trình “Vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” nhằm tri ân, cổ vũ, tiếp tục động viên, khích lệ nhân dân khu vực biên giới và ngư dân tích cực vươn khơi, bám biển làm ăn, xây dựng cuộc sống ấm no; tích cực tham gia cùng các lực lượng vũ trang, BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo Tổ quốc. Theo đó, các đơn vị trong toàn lực lượng BĐBP phối hợp với VietinBank đồng loạt tổ chức trao tặng hơn 200.000 cờ Tổ quốc, 60.000 ảnh Bác Hồ cho nhân dân ở khu vực biên giới biển, đảo. Mỗi con tàu của ngư dân khi ra khơi là một “cột mốc sống” trên biển; khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

1(1).jpg
Đ/c Trần Kiên Cường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VietinBank trao tặng quà cho các gia đình chính sách tại Chương trình

“Nâng giá trị cuộc sống”

Hàng năm, VietinBank dành số tiền lớn tài trợ xây mới nhiều trường mầm non, trường phổ thông các cấp trên cả nước. Đến nay, VietinBank đã hỗ trợ xây dựng 757 công trình trường học, tặng học bổng, tài trợ cặp phao cứu sinh cho trẻ em vùng sông nước và các trang thiết bị giáo dục; ủng hộ các quỹ khuyến học, khuyến tài... tại các địa phương. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ các nhà trường, đội ngũ giáo viên và các em học sinh có điều kiện tốt hơn để thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các cháu có điều kiện để vui chơi, sinh hoạt, học tập, “Rèn đức, luyện tài”, phát triển đầy đủ về thể chất, trí tuệ.

Y tế cũng là lĩnh vực ưu tiên của VietinBank trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng với mục tiêu nâng cao sức khỏe của người dân. VietinBank đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng 143 trạm y tế; nâng cấp và xây dựng 06 bệnh viện, 02 phòng khám đa khoa và 01 trường Trung cấp y tế; tặng 341 xe ô tô cứu thương, xe 7 chỗ (theo đề án 1816 của Bộ Y tế); tặng trang thiết bị y tế cho các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương. Những nỗ lực của VietinBank đã góp phần giúp đỡ ngành Y tế chăm sóc sức khỏe toàn dân.

407-202312221421366.jpg
Các em học sinh vui chơi tại ngôi trường mới do VietinBank hỗ trợ kinh phí xây dựng
407-202312221421367.jpg
Bàn giao các công trình nhà công vụ cho giáo viên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

VietinBank đã và đang cam kết thực hiện tốt các hoạt động ASXH, đền ơn đáp nghĩa thông qua tài trợ nhiều công trình, chương trình an sinh với số tiền tài trợ từ trước đến nay gần 9.000 tỷ đồng. Hoạt động ASXH của VietinBank tập trung vào các lĩnh vực xây dựng nhà ở cho người nghèo, xây dựng các trường học, công trình y tế, các công trình hạ tầng tại các địa bàn khó khăn, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, hỗ trợ an ninh quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VietinBank: Nỗ lực chung tay vì cộng đồng