Viết tiếp ước mơ đến trường cho bé gái bị liệt 2 chân

Thảo Nguyên| 06/09/2019 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 8 tháng điều trị, với 2 ca phẫu thuật cực kỳ phức tạp, các bác sĩ Bệnh viện K đã thành công trong việc “hồi sinh” 2 chân bị liệt cho cô bé 5 tuổi.

Trước đó, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K tiếp nhận bệnh nhi Lê Nhã U. (5 tuổi, ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa) trong tình trạng 2 chân yếu, đau nhiều, chỉ ngồi không thể đi lại được nên cuộc sống của U. và gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bé được chẩn đoán u xâm lấn mặt trước tủy sống, lan tỏa 3 đốt sống và phát triển trong ổ bụng, mặc dù đã được phẫu thuật 1 lần tại bệnh viện ở Hà Nội nhưng chỉ sinh thiết được u, u chèn ép lên nhiều bộ phận, cơ quan khác nên rất khó để phẫu thuật loại bỏ u.

Theo lời kể, gia đình cố gắng hết sức để chạy chữa cho con, mong con đi lại, được đi học như bạn bè cùng trang lứa nhưng khám nhiều nơi, các bệnh viện lớn nhỏ đều nhận được những cái lắc đầu của bác sĩ vì con còn quá nhỏ để trải qua phẫu thuật phức tạp như vậy. Lo lắng và mệt mỏi trên hành trình chạy chữa, nhưng gia đình bé U không hết hy vọng. Họ đã đưa con ra Bệnh viện K thăm khám. 

Viết tiếp ước mơ đến trường cho bé gái bị liệt 2 chân

Bé U. hồi phục sau 2 ca mổ

TS.BS Nguyễn Đức Liên - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, thời điểm nhập viện, bé U. có khối u phát triển từ vị trí cột sống ngực - thắt lưng, có khối u cả trong và ngoài ống sống, phát triển cả trong ổ bụng, không thể đi lại được. 

“Với cháu bé nhỏ tuổi như vậy bị yếu 2 chân là thiệt thòi và mất mát rất lớn nên chúng tôi đã hội chẩn toàn bệnh viện, xem xét kỹ lưỡng quyết định phẫu thuật cho bé U. Vấn đề đặt ra cho các bác sĩ lúc bấy giờ là thực hiện phẫu thuật như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh”, BS Liên nói.

Bệnh nhân U. mới 5 tuổi, nếu mổ cùng lúc lấy cả khối u ở trong ống sống và cả khối u ở ổ bụng thì cuộc mổ chắc chắn sẽ kéo dài thời gian, nguy cơ thiếu máu, biến chứng cũng như những rủi ro khác có thể xảy đến. Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia chuyên khoa thần kinh, ổ bụng thì ê-kíp phẫu thuật quyết định mổ hai thì. 

Sau ca phẫu thuật đầu tiên 1 tháng bệnh nhân U. đã đi lại được và tiếp tục được bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện K thực hiện phẫu thuật lấy khối u sau phúc mạc và trong ổ bụng. Sau 2 ca phẫu thuật bệnh nhi đã hồi phục, đi lại bình thường.

Sau mổ 8 tháng, bé U. được chụp chiếu lại, đánh giá ban đầu tại vị trí ghép xương hiện đã ổn định, bệnh nhân vận động, đi lại bình thường, không có u tái phát và được mổ tháo nẹp vít. Kết quả giải phẫu bệnh u hạch thần kinh lành tính, bệnh nhân đã ra viện và sẽ được theo dõi định kỳ chặt chẽ để nếu có tái phát thì can thiệp sớm đảm bảo chất lượng sống cho người bệnh.

Ngày khai trường, bé U. mỉm cười vì sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Bé có thể đi lại bình thường và đã chính thức bước vào lớp 1 như giấc mơ của em và gia đình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp ước mơ đến trường cho bé gái bị liệt 2 chân