Giảm thiểu rác thải nhựa, Bệnh viện K sẽ thay thế túi nilon bằng túi sinh học

Thảo Nguyên| 29/08/2019 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện K đã triển khai một số hoạt động nhằm giảm thiểu chất thải nhựa và sẽ tiếp tục đẩy mạnh bằng việc lên phương án thầu để mua túi phân huỷ sinh học thay thế cho túi nilon.

Tại Hội nghị “Giảm thiểu chất thải nhựa trong Bệnh viện K” vừa diễn ra, PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, thực hiện chỉ thị giảm thiểu chất thải nhựa của Bộ trưởng Y tế, Bệnh viện K kêu gọi các đơn vị thuộc bệnh viện giảm dần và tiến tới không dùng các sản phẩm từ nhựa khó phân huỷ để hạn chế rác thải nhựa trong ngành Y tế.

Trong quá trình khám chữa bệnh, các cơ sở y tế đã làm phát sinh chất thải nhựa. Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, vật liệu, đồ dùng trong y tế.

“Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt, phòng, chữa bệnh. Trên cả nước, ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, khoảng 150 triệu bệnh nhân nội trú, khoảng 450 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú hàng năm, vì vậy chất thải từ các nguồn trên là rất lớn”, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho hay.

Giảm thiểu rác thải nhựa, Bệnh viện K sẽ thay thế túi nilon bằng túi sinh học

Những sản phẩm có thể thay thế sản phẩm nhựa được giới thiệu tại hội nghị

Đặc biệt, với túi đựng rác, hiện nay mỗi tháng tại Bệnh viện dùng hết gần 1 tấn túi nilon đựng rác. Sau khi Bộ Y tế có chỉ thị về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, hiện bệnh viện đang xây dựng quy trình đấu thầu để tới đây thay thế sử dụng túi nilon khó phân huỷ thành túi đựng rác y tế tự huỷ sinh học để hạn chế những tác động xấu tới môi trường sống. 

Nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân đều ý thức sử dụng các bao bì chứa đựng là chất liệu thân thiện môi trường. Bệnh viện tăng cường các bình cung cấp nước uống cho bệnh nhân và người nhà để giảm sử dụng chai nhựa chứa nước dùng một lần.

Ngoài ra, thói quen thay bao bì nhựa, nilon để chứa đựng các vật dụng, thực phẩm bằng các bao bì thân thiện môi trường cũng phải được thực hiện tới các đơn vị cung cấp dịch vụ trong bệnh viện. Các vật dụng bằng tre, gỗ, thủy tinh được thay thế dần cho các vật dụng bằng nhựa trong điều kiện phù hợp.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc bệnh viện, đặc biệt là các đơn vị thực hiện mua sắm các dụng cụ, thiết bị y tế đã ký cam kết với Ban Giám đốc bệnh viện đảm bảo về nguồn vào, phê duyệt lệnh đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phải hạn chế tối đa các dụng cụ nhựa dùng một lần, nhựa khó phân huỷ, phải giảm thiểu ngay, giảm thiểu tối đa và tiến tới không dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong y tế. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong bệnh viện cũng phải ký cam kết tiết chế sử dụng các sản phẩm y tế, sinh hoạt làm từ nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu rác thải nhựa, Bệnh viện K sẽ thay thế túi nilon bằng túi sinh học