Việt Nam tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và sừng tê giác

Hải Vân| 12/11/2016 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (12/11), Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an đã tổ chức cho tiêu hủy 2.177,5 kg ngà voi và 70,1 kg sừng tê giác, cùng với một số mẫu vật từ loài hổ và gấu hoang dã bị tịch thu từ các vụ buôn bán bất hợp pháp.

Tại buổi tiêu hủy, bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam, cho biết: “Voi là loài vật rất gần gũi với một số cộng đồng tại Việt Nam và Việt Nam luôn phản đối hoạt động săn trộm cũng như buôn bán trái phép, đẩy loài động vật thân thuộc này đến bờ vực tuyệt chủng. Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện tiêu hủy diễn ra hôm nay sẽ thuyết phục được nhân dân Việt Nam và quốc tế ngừng mua ngà voi và sừng tê, thay vào đó, họ sẽ lên tiếng kêu gọi bảo vệ loài voi và tê giác hoang dã".

Theo ông John E. Scanlon, Tổng thư ký Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES): “Hoạt động tiêu hủy ngà voi và sừng tê bị tịch thu tại Việt Nam hôm nay được diễn ra chỉ một tháng sau Hội nghị các nước thành viên Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp lần thứ 17 (CITES CoP17) và ngay trước Hội nghị về nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã tại Hà Nội. Hành động này giúp nâng cao nhận thức của người dân bản địa, nhân dân trong nước và quốc tế về những ảnh hưởng mang tính hủy diệt đáng sợ của nạn buôn bán trái phép ngà voi và sừng tê, đồng thời khẳng định quyết tâm ngày càng lớn của Việt Nam cũng như cam kết rõ ràng của cộng đồng quốc tế trong việc chấp dứt tệ nạn này. Thế giới đã nhiệt liệt tán thành những quyết định mạnh mẽ được đưa ra tại Hội nghị CoP17. Đây là lúc để tiến hành những hành động cứng rắn và quyết liệt không kém để thực thi các quyết định đó".

Việt Nam tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và sừng tê giác

Ảnh mnh họa

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia cùng 20 quốc gia trên 4 châu lục tiêu hủy lượng ngà voi và sừng tê bị tịch thu, với 26 đợt tiêu hủy diễn ra từ năm 2011. Đến nay đã có hơn 200 tấn ngà voi và sừng tê bị tịch thu và nghiền nát/thiêu hủy. Hoạt động tiêu hủy này là phản ứng công khai của các quốc gia quan tâm và thể hiện quyết tâm của họ trong cuộc chiến chống nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã. 

Loài voi Châu Phi đang đối mặt với mối đe dọa bị săn trộm và buôn lậu hơn bao giờ hết. Từ năm 2010 đến 2012, có khoảng 100.000 con voi đã bị giết trái phép để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngà voi trên toàn cầu. Số lượng loài voi rừng tại Trung Phi đã giảm 65% và có nguy cơ tuyệt chủng nếu nạn săn trộm vẫn tiếp diễn. Vào tháng 9 năm 2016, cuộc Tổng điều tra về loài voi – hoạt động khảo sát đầu tiên trong hàng chục năm qua về loài voi hoang mạc trên toàn Châu Phi - đã cho thấy mức độ tụt giảm 30% đáng lo ngại trong số lượng loài này từ năm 2007.  

Với số lượng ít ỏi là 29.000 cá thể thuộc 5 loài khác nhau còn tồn tại trong hoang dã, cùng với nạn săn trộm sừng ngày càng tăng, loài tê giác đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng trầm trọng. Trong thập niên vừa qua, bọn săn trộm đã giết hơn 6.000 con tê giác trên khắp Châu Phi, riêng năm 2015 đã có hơn 1.300 con bị săn trộm. Vấn nạn này ngày càng lan rộng, bằng chứng là sự gia tăng của các “điểm nóng” săn trộm mới, nơi mà trước đây tê giác không phải là mục tiêu chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và sừng tê giác