Việt Nam-Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

Nhóm PV| 29/08/2017 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 27/8 đến 1/9/2017, Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc Yang Sung-tae đã có các buổi tiếp, hội đàm với lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Chánh án TANDTC Việt Nam.

Việt Nam-Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang với Chánh án TATC Hàn Quốc Dang Sung-tae

Chiều 28/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Ngài Chánh án Yang Sung-tae và Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Tối cao (TATC) Hàn Quốc đang thăm chính thức Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào mừng Đoàn Tòa án Hàn Quốc đến thăm Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ hợp tác giữa tòa án hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu mà hệ thống Tòa án Hàn Quốc đã đạt được trong quá trình cải cách và phát triển như: Mô hình tranh tụng tại phiên tòa, mô hình tố tụng điện tử, tổ chức cơ quản lý hành chính tòa án và việc thành lập Tòa sáng chế; nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống tòa án trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người ở mỗi quốc gia.

Chủ tịch nước khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước. Đồng thời, Chủ tịch nước cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của TATC Hàn Quốc trong việc xúc tiến và triển khai Dự án “Tăng cường năng lực Trường cán bộ Tòa án” (nay là Học viện Tòa án).

Chủ tịch nước cũng khẳng định, tầm quan trọng của nhu cầu hợp tác, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa Tòa án hai nước trong bối cảnh nền tư pháp và pháp luật Việt Nam đang có những cải cách sâu rộng; đồng thời mong muốn, TANDTC Việt Nam hợp tác với các đối tác Hàn Quốc bao gồm: TATC Hàn Quốc và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) để tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc cải cách, phát triển hệ thống Tòa án.

Chủ tịch nước ủng hộ TANDTC và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc sớm xây dựng và triển khai Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”; cho rằng đây là dự án có tầm quan trọng đặc biệt đối với ngành tư pháp Việt Nam, một mặt góp phần giúp Việt Nam tiếp tục thực hiện các mục tiêu cải cách tư pháp, mặt khác sẽ là cầu nối vững chắc cho Tòa án hai nước tiến hành các hoạt động hợp tác.

Chánh án TATC Hàn Quốc Yang Sung-tae nêu rõ, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam là quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, quan hệ đó ngày càng được củng cố và tăng cường. Cùng với đó, hai nước có nhiều nét tương đồng về lịch sử và văn hóa. Dựa trên nền tảng đó quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày càng phát triển.

Chánh án TATC Yang Sung-tae nhấn mạnh, hợp tác giữa Tòa án Hàn Quốc và Tòa án Việt Nam đang ngày càng phát triển như: Trao đổi đoàn cấp cao và chia sẻ kinh nghiệm trọng lĩnh vực tư pháp giữa hai tòa án.

Chánh án Yang Sung-tae cho biết, hai tòa án đang thực hiện Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”, qua đó, mong muốn Chủ tịch nước tiếp tục quan tâm và ủng hộ cho dự án này.

Chánh án TATC Hàn Quốc khẳng định trên cương vị của mình sẽ làm hết sức để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hai tòa án nói riêng ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Việt Nam-Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp Chánh án TATC Hàn Quốc Yang Sung-tae

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tiếp Chánh án TATC Hàn Quốc Dang Sung-tae.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Ðây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa ngành tòa án hai nước nói riêng, giữa Chính phủ và nhân dân hai nước nói chung. Ðánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ, nhân dân Hàn Quốc trong công cuộc đổi mới, phát triển của Việt Nam, trong đó có hoạt động đổi mới, phát triển ngành tư pháp thông qua việc triển khai dự án "Tăng cường năng lực Trường cán bộ Tòa án" (nay là Học viện Tòa án), đồng chí cho rằng, dự án đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo tư pháp, tăng cường năng lực đội ngũ thẩm phán, cán bộ tòa án, phục vụ kịp thời các nhu cầu cải cách, phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong bối cảnh mới.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ bày tỏ sự ủng hộ TANDTC Việt Nam phối hợp Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) xây dựng, triển khai dự án "Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại tòa án Việt Nam", coi đây là tiền đề cho việc phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước trong cải cách, phát triển ngành tư pháp, pháp luật; đồng thời, đề nghị Hàn Quốc tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ ngành tòa án Việt Nam nghiên cứu, thành lập và phát triển Tòa án Sáng chế, Tòa án Gia đình và người chưa thành niên...

Việt Nam-Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam hội đàm với TATC Hàn Quốc

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 27/8/2017 đến ngày 1/9/2017, tại trụ sở TANDTC Việt Nam, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình cũng đã có buổi hội đàm với Chánh án TATC Hàn Quốc Yang Sung-tae. Tại buổi hội đàm, hai Chánh án đã cùng nhau điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình tăng cường, phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước và kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ về trao đổi và hợp tác tư pháp đã ký kết.  

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ của TATC Hàn Quốc đối với TANDTC Việt Nam trong việc thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực Trường cán bộ Tòa án” (nay là Học viện Tòa án) do KOICA tài trợ cũng như các hoạt động hợp tác giữa hai bên sau khi Dự án kết thúc vào năm 2016. Chánh án Nguyễn Hoà Bình cũng vui mừng thông báo với Đoàn đại biểu cấp cao TATC Hàn Quốc những thành tựu cơ bản của Chiến lược cải cách tư pháp ở Việt Nam; các nguyên tắc tư pháp được ghi trong Hiến pháp năm 2013; sự đổi mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có hệ thống các TAND nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần tích cực trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.

Chánh án TATC Hàn Quốc Yang Sung- tae cho rằng, hiện tại, giữa TANDTC Việt Nam và TATC Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng, đó là điều kiện thuận lợi để lãnh đạo TATC hai nước đẩy mạnh hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực nhằm mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước phát triển đi vào chiều sâu, thực chất. Chánh án Yang Sung- tae cũng thông báo với Chánh án Nguyễn Hòa Bình về cải cách hành chính tư pháp và cải cách tư pháp của Tòa án Hàn Quốc, trong đó nổi bật là việc hiện đại hóa công nghệ thông tin trong các hoạt động của Tòa án Hàn Quốc. Hiệu quả của tố tụng điện tử tại Tòa án Hàn Quốc đã tiết kiệm thời gian, chi phí; soạn thảo văn bản một cách dễ dàng; giảm thiểu không gian và khối lượng công việc; chia sẻ trực tiếp thông tin tố tụng, trao đổi dễ dàng với hội đồng xét xử; thủ tục xét xử thân thiện với môi trường; xét xử công bằng minh bạch, tìm ra sự thật khách quan, nâng cao uy tín tư pháp… 

Cuối buổi hội đàm hai bên đã thống nhất phương hướng hợp tác giữa Tòa án hai nước thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong thời gian tiếp theo. Chánh án hai nước cùng trao đổi về những nội dung hợp tác tiềm năng giữa hai Tòa án trong tương lai tập trung vào các lĩnh vực chính gồm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án, nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán, tăng cường áp dụng thống nhất pháp luật và tách bạch giữa công tác xét xử chuyên môn với công việc hành chính tư pháp… Hai bên khẳng định việc trao đổi, hợp tác giữa Tòa án hai nước hiện đang mang lại hiệu quả hết sức thiết thực và cho thấy cơ hội phát triển hơn nữa trong thời gian tới với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA. TATC hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và cấp chuyên gia để trao đổi thông tin, cụ thể hóa các chương trình hoạt động giữa hai Tòa án, nhất là trong việc trao đổi kinh nghiệm xét xử, chia sẻ thông tin về hoạt động tư pháp và pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp của Tòa án hai nước trong quá trình hội nhập quốc tế. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tư pháp