Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhật Minh| 02/02/2023 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện các nước ASEAN khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với sứ quán Việt Nam nhằm triển khai hiệu quả, thiết thực chương trình hành động của Ủy ban ASEAN tại Ankara (ASEAN Ankara Committee - AAC).

 Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đại sứ Đỗ Sơn Hải (phải) và Đại sứ Thái Lan Apirat Sugondhabhiram. Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam

Ủy ban ASEAN tại Ankara (ACC) ngày 31/1 đã tổ chức lễ bàn giao vai trò Chủ tịch luân phiên AAC từ Đại sứ Thái Lan Apirat Sugondhabhiram cho Đại sứ Việt Nam Đỗ Sơn Hải.

Tham dự sự kiện, được tổ chức tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), có 8 Đại sứ các nước ASEAN tại Ankara gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Phillippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Phát biểu tiếp nhận Chủ tịch AAC, thay mặt Đại sứ các nước ASEAN, Đại sứ Đỗ Sơn Hải đã chúc mừng Thái Lan và cá nhân Đại sứ Apirat đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị Chủ tịch luân phiên AAC (tháng 7-12/2022).

Nhiều hoạt động có kết quả tích cực, tiêu biểu như cuộc gặp giữa các Đại sứ với Bộ trưởng Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ, làm việc với lãnh đạo địa phương Izmir về kết nối kinh tế đầu tư, tổ chức Tuần lễ ASEAN tại thủ đô Ankara… đã giúp tăng cường hình ảnh về Hiệp hội ASEAN tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ, củng cố, đẩy mạnh hợp tác giữa các Đại sứ quán ASEAN với chính quyền, khối doanh nghiệp sở tại.

Đại sứ các nước đã chúc mừng Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ Đỗ Sơn Hải trong vai trò, nhiệm vụ mới tại Ankara, đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt công tác và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ trong công tác chung của AAC.

 Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đại sứ Đỗ Sơn Hải đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của AAC trong nhiệm kỳ. Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam

Ngay sau lễ bàn giao, Đại sứ Đỗ Sơn Hải đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của AAC trong nhiệm kỳ (tháng 1-6/2023) nhằm cùng Đại sứ các nước thống nhất về chương trình hoạt động của AAC trong giai đoạn tới.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải đề xuất 03 điểm chính cần tập trung gồm:

Liên quan đến cuộc bầu cử 2023 của Thổ Nhĩ Kỳ: Theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình bầu cử tại Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức hội thảo với các viện nghiên cứu trước bầu cử (kênh 2), tổ chức buổi trao đổi với Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau bầu cử.

Liên quan đến quan hệ ASEAN-Thổ Nhĩ Kỳ: Đẩy mạnh quảng bá Hiệp hội ASEAN, kết nối người dân với ý tưởng “Tuần lễ ẩm thực ASEAN tại Thổ Nhĩ Kỳ”, gặp gỡ giữa Đại sứ các nước ASEAN và Bộ trưởng Nông, lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, làm việc với lãnh đạo tỉnh Mersin và Phòng Thương mại Mersin; thăm, làm việc với khối doanh nghiệp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên quan đến tăng cường quan hệ nội khối ASEAN: tăng cường phối hợp giữa các nước ASEAN tại các hoạt động đối ngoại, trước hết là tại Diễn đàn Ngoại giao Antalya (tháng 3/2023), tổ chức một số các hoạt động giao lưu giữa các Đại sứ quán…

Đại diện các nước ASEAN đánh giá cao các sáng kiến, đề xuất hoạt động của tân Chủ tịch AAC Đỗ Sơn Hải, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với sứ quán Việt Nam nhằm triển khai hiệu quả, thiết thực chương trình hành động của AAC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Thổ Nhĩ Kỳ