Việt Nam đã tặng Pháp 375.000 khẩu trang phòng chống Covid-19

Bạch Dương| 14/05/2020 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao cung cấp cho phóng viên trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 14/5 liên quan đến một số báo chí của Pháp đưa tin về việc Việt Nam chuyển khẩu trang cho Pháp.

Trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc một số báo chí của Pháp đưa tin Việt Nam sẽ chuyển hàng trăm triệu khẩu trang từ Việt Nam sang Pháp từ giờ tới cuối năm.

“Con số hàng trăm triệu này có đúng không, nếu đúng thì số khẩu trang này là khẩu trang y tế hay khẩu trang vải, con số của từng loại khẩu trang là bao nhiêu, trong số này là bao nhiêu là hợp đồng thương mại, bao nhiêu là tặng cho phía Pháp?”, phóng viên đặt câu hỏi.

Việt Nam đã tặng Pháp 375.000 khẩu trang phòng chống Covid-19

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo thường kỳ chiều 14/5

Về việc này, bà Hằng cho biết: “Nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết hữu nghị gắn bó giữa hai nước, Chính phủ Việt Nam đã viện trợ cho Pháp 110.000 khẩu trang đại chúng để hỗ trợ nhân dân Pháp trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương trong nước cũng đã ủng hộ khoảng 265.000 khẩu trang các loại cùng một số bộ quần áo bảo hộ, kính bảo hộ và găng tay.​ Trong số này, theo tôi được biết có khoảng 190.000 khẩu trang y tế và khoảng 75.000 khẩu trang đại chúng, tất cả số khẩu trang này là khẩu trang viện trợ và tặng”.

Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết về tình hình người Việt tại Nga giữa dịch bệnh Covid-19; và rằng có người Việt tại Nga nhiễm bệnh không, và nếu có thì cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ công dân như thế nào, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại Việt Nam ở nước ngoài đã dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân: thường xuyên giữ liên hệ và nắm thông tin từ cộng đồng người Việt Nam và cơ quan chức năng sở tại, cập nhật tình hình sức khỏe, giải đáp những thắc mắc của người Việt Nam về những điều chỉnh trong chính sách xuất nhập cảnh của sở tại cũng như tại Việt Nam, những biện pháp phòng chống dịch bệnh...

Đối với những trường hợp công dân Việt Nam được xác định nhiễm bệnh, các cơ quan đại diện Việt Nam chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại yêu cầu tạo điều kiện chăm sóc y tế tích cực, đồng thời, phối hợp với cộng đồng có hình thức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, do sự khác biệt về quy định và thực tiễn xét nghiệm, điều trị giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như là có một số quy định của Điều lệ Y tế Quốc tế, trong nhiều trường hợp, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài không được các cơ quan y tế của sở tại thông báo về các ca nhiễm bệnh, mà các cơ quan y tế  sở tại trao đổi thông tin qua kênh chuyên môn với cơ quan y tế của Việt Nam như quy định tại Điều lệ Y tế Quốc tế.

Liên quan đến tình hình tại Nga, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga nắm thông tin, có các biện pháp hỗ trợ cần thiết, kịp thời đối với công dân, yêu cầu các cơ quan chức năng sở tại liên quan đảm bảo các điều kiện theo dõi, giám sát và chăm sóc sức khỏe cho người Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã tặng Pháp 375.000 khẩu trang phòng chống Covid-19