Việt Nam có thêm 16.000 người mắc ung thư đại trực tràng mỗi năm

Chí Tâm - Duyên Nguyễn| 02/12/2022 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin này vừa được TS.BS Lâm Việt Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra tại Hội nghị phẫu thuật ung thư đại trực tràng khu vực Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ngày 2/12 tại TP.HCM.

Tại hội nghị, TS.BS Lâm Việt Trung cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư rất phổ biến tại Việt Nam. 

Mỗi năm, cả nước ghi nhận khoảng 16.000 trường hợp mới mắc ung thư đại trực tràng. Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trung bình mỗi năm thực hiện khoảng 1.200 ca phẫu thuật. Do chưa có chương trình tầm soát quốc gia về loại ung thư này, đa số người bệnh phát hiện đã ở giai đoạn muộn, điều trị khó khăn và tốn kém. 

ungthu.jpeg
Một ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa

Từ năm 2001, các bệnh viện tại Việt Nam bắt đầu triển khai phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nội soi ít xâm lấn. Từ năm 2015, một số bệnh viện triển khai phẫu thuật robot với loại bệnh lý này, đạt hiệu quả cao, phục hồi nhanh, an toàn cho người bệnh. 

Đến nay, hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh đã có thể tự thực hiện được phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nội soi từ sự chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên. 

"Hiện nay phẫu thuật ung thư đại trực tràng ở Việt Nam đã trở thành phẫu thuật tiêu chuẩn với các phương tiện, dụng cụ tốt và đội ngũ nhân sự có tay nghề, chuyên môn cao. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân đông nên tình hình quá tải vẫn diễn ra ở 1 số bệnh viện tuyến cuối, trong khi 1 số bệnh viện tuyến dưới chưa đáp ứng được năng lực điều trị", TS Trung nói thêm.

Để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, đối với các bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ cao, người có một số triệu chứng nghi ngờ (thường xuyên đau bụng, thay đổi thói quen ruột như: xảy ra tiêu chảy, táo bón; máu lẫn trong phân; sụt cân nhanh; thậm chí các biểu hiện tắc ruột) sau khi xem xét bệnh sử và khám sức khỏe, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân làm các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán như: nội soi đại trực tràng, sinh thiết, xét nghiệm di truyền.

"Kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh: hạn chế thịt đỏ, thức uống có cồn, tăng các loại thực phẩm nhiều chất xơ; tăng cường vận động thể lực", TS Lâm Việt Trung khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có thêm 16.000 người mắc ung thư đại trực tràng mỗi năm