Hà Nội: Mở rộng tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân

Thảo Nguyên| 16/03/2018 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tháng 3/2018, Sở Y tế Hà Nội đang tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố mở rộng Chương trình sàng lọc ung thư đại trực tràng ra nhiều quận/huyện.

Ông Nguyễn Việt Hoàng - Điều phối viên dự án Tầm soát ung thư đại trực tràng, Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện thành phố đang cung cấp xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân thường trú trên 40 tuổi và có bảo hiểm y tế.

Đến nay đã có trên 122.000 người dân (từ 40 tuổi trở lên) tại 10 quận, huyện của Hà Nội được thụ hưởng chương trình này, trong đó có hơn 6.600 ca dương tính (chiếm khoảng 6%). Từ con số dương tính, các bệnh viện tìm thấy 80% có bệnh lý về đường tiêu hóa, 40% bắt đầu có polip hay khối u.

Hà Nội: Mở rộng tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân

Trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện Xanh Pôn, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao. Ở nước ta, ung thư đại trực tràng là một trong 5 loại ung thư thường gặp nhất, có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt người trẻ cũng có thể mắc.

Đây còn là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư vú. Tuy nhiên, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm bằng tầm soát ung thư, cơ hội chữa khỏi bệnh lên tới 90%. Việc tầm soát giúp phát hiện sớm những polyp, tổn thương tiền ung thư. Từ đó, kịp thời cắt bỏ, ngăn ngừa tiến triển thành ung thư.

"Khi phát hiện ở dạng polyp, chỉ cần một phẫu thuật nhỏ với chi phí chỉ khoảng 2 triệu đồng, nghỉ ngơi 1 ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên, nếu không biết, polyp có thể phát triển thành khối u ung thư đại trực tràng. Hậu quả của căn bệnh này để lại vô cùng nặng nề, không chỉ đau đớn, nhiều người phải cắt bỏ trực tràng, lắp hậu môn giả khi bệnh nặng", bà Quỳnh Anh nói.

Theo Sở Y tế Hà Nội, Sở đang tiếp tục tham mưu với UBND thành phố mở rộng chương trình sàng lọc ung thư đại trực tràng ra nhiều quận, huyện khác như: Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Xuân, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai trong tháng 3 này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mở rộng tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân