Việt Nam-Ai Cập: Thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh COVID-19

Xuân Lan| 08/06/2020 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Ngoại giao 2 nước Việt Nam-Ai Cập nhất trí tăng cường trao đổi để tìm các giải pháp đột phá thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.

Việt Nam-Ai Cập: Thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh COVID-19

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập

Chiều 8/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shourky để trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh COVID-19 và một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò của Ai Cập trong khu vực châu Phi và Liên minh châu Phi (AU), chia sẻ trước những khó khăn của Ai Cập do tác động của đại dịch COVID-19 đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh với Ai Cập.

Hai bên bày tỏ hài lòng về những bước phát triển tích cực của mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Ai Cập trong thời gian gần đây, đặc biệt là qua các chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Ai Cập El Sisi đến Việt Nam tháng 9/2017 và cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ai Cập tháng 8/2018. Trong khi đó quan hệ thương mại song phương cũng tăng trưởng tốt và đạt gần 500 triệu USD trong năm 2019.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shourky nhấn mạnh ưu tiên thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước; nhất trí hai bên cần tiếp tục phát huy và triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết, tăng cường trao đổi, giao lưu để tìm các giải pháp đột phá thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.

Hai bên đề xuất ưu tiên thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, xúc tiến thương mại và đầu tư, tăng cường hợp tác giáo dục, du lịch… phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 1 tỷ USD như mục tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là tại Liên Hợp Quốc, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Ai Cập: Thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh COVID-19