Viện trưởng VKSNDTC kiến nghị rà soát quy định “gỡ khó” cho ngành y tế

Ngọc Mai| 02/06/2022 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Băn khoăn về Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cho rằng nội dung quy định rất nghiêm khắc, tạo ra áp lực, tạo rủi ro cao với người thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, theo đó ông đã đưa ra kiến nghị cụ thể.

vien-truong-vksndtc-kien-nghi-ra-soat-nghien-cuu-quy-dinh-go-kho-cho-nganh-y-te(1).jpg
Viện trưởng VKSNDTC: Một điều luật nghiêm khắc như thế có nên rà soát, nghiên cứu để làm sao vừa chặt chẽ trong quản lý, răn đe người có ý đồ xấu nhưng cũng tạo an tâm cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ?

Các gói hỗ trợ lựa chọn đúng và trúng đối tượng

Sáng nay (2/6), phát biểu thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021, ĐBQH Lê Minh Trí (Đoàn TP. Hồ Chí Minh), Viện trưởng VKSNDTC cho biết, hiện nay người dân và doanh nghiệp rất khó khăn. Giá cả tăng cao nhưng lương người lao động không tăng, thậm chí giảm hoặc có tăng nhưng không đáng kể. Doanh nghiệp phải chịu chi phí đầu vào cao để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đại biểu Lê Minh Trí đánh giá cao chính sách miễn giảm thuế là một quyết sách đúng, kịp thời để góp phần kiềm chế giá cả, lạm phát cũng như hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp. Để chính sách này tiếp tục phát huy hiệu quả, đại biểu kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu đánh giá bổ sung việc miễn giảm thuế sâu hơn không chỉ 2% và kéo dài thời gian áp dụng không chỉ trong năm 2022 mà có thể hai năm hoặc dài hơn.

Đại biểu đại biểu Lê Minh Trí cũng nhấn mạnh chọn những khu vực, lĩnh vực, đối tượng bị tác động nặng nề nhất để hỗ trợ. Đại biểu nêu rõ, lựa chọn đúng đối tượng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế hỗ trợ sẽ phục hồi nhanh để thúc đẩy, dẫn dắt chung nền kinh tế. Đại biểu nhấn mạnh, không hỗ trợ cào bằng mà có chọn lọc, ưu tiên để đảm bảo hợp lý. Lựa chọn khu vực, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và hiệu quả, có khả năng phục hồi nhanh và có vai trò quan trọng của nền kinh tế. Đồng thời, hàng năm có đánh giá điều chỉnh phù hợp.

Để những quyết sách đúng đắn nhanh chóng đi vào cuộc sống, giúp doanh nghiệp và người dân được tiếp cận, Viện trưởng VKSNDTC kiến nghị có phương án, kế hoạch phân công triển khai đồng bộ từ các bộ, ngành có liên quan đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; cần có tiến độ cụ thể, có đánh giá hàng tháng, quý. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội cần có biện pháp giám sát hiệu quả thực kết quả thực hiện, không để triển khai chậm.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết chống trốn thuế, chống chuyển giá; đồng thời có chủ trương chỉ đạo tăng cường cuộc đấu tranh chống hàng gian hàng giả, buôn lậu.

Tháo gỡ ngay những vấn đề bất ổn trong lĩnh vực Y tế

Trước thực tế một số vụ án trong ngành y tế dẫn đến việc tổ chức đấu thầu đấu giá, mua sắm thuốc men, sinh phẩm và trang thiết bị y tế đang bị đình trệ, việc thực hiện hợp tác kinh doanh, đầu tư các trang thiết bị y tế thế hệ mới từ nguồn xã hội cũng dừng lại. Viện trưởng VKSNDTC cho rằng, đây là chủ trương đúng nhưng cách làm có sơ hở, có sai. Sai thì sửa nhưng cần phải tiếp tục làm bởi nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ nhân dân trong khám, chữa bệnh.

Viện trưởng VKSNDTC kiến nghị là Quốc hội và Chính phủ nên có chỉ đạo các cơ quan có liên quan, các ngành có liên quan ban hành nhanh văn bản hướng dẫn để tháo gỡ ngay những vấn đề bất ổn trong lĩnh vực này.

Theo Viện trưởng VKSNDTC, cần sớm chỉ đạo rà soát, tháo gỡ nhanh những vướng mắc, bất cập phát sinh. Cần phải kịp thời ban hành bổ sung những quy định pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo bịt những lỗ hổng trong quản lý, vừa tạo điều kiện cho sự phát triển sự phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, cần bổ sung tạo hành lang pháp lý để đảm bảo cho người thực hiện nhiệm vụ được an tâm.

Qua thực tế công việc, Viện trưởng VKSNDTC bày tỏ băn khoăn về Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo quy định thì “Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Theo Viện trưởng VKSNDTC, quy định như trên là rất nghiêm khắc, tạo ra áp lực, tạo rủi ro cao với người thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Nghiêm khắc để người ta biết giữ gìn quản lý tài sản Nhà nước cho tốt, nhưng so với Điều 165 trước đây phải “cố ý làm trái gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên” mới xử lý hình sự thì Điều 219 chỉ cần vô ý hay cấp dưới đề xuất mà không kiểm soát tốt thì cũng có thể bị phạt tù, đại biểu Lê Minh Trí phân tích và cho rằng chế tài như vậy là quá nghiêm khắc.

“Có thể mở ra như sau khi phát hiện sai phạm, thất thoát mà có khắc phục thì có xử lý hình sự hay không? Mức thiệt hại cần nâng lên vì từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đã phải ở tù là rất nặng. Đảng vừa qua có kết luận về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, thì một điều luật nghiêm khắc như thế này có nên rà soát, nghiên cứu để làm sao vừa chặt chẽ trong quản lý, răn đe người có ý đồ xấu nhưng cũng tạo an tâm cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ?”, ông Lê Minh Trí đặt vấn đề.

Cũng liên quan đến vụ việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế thời gian qua, ĐBQH Hoàng Quốc Khánh (Đoàn Lai Châu) cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kết thúc các cuộc thanh tra và sớm có kết luận đúng, sai đối với vụ việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế trong toàn ngành y tế.

Đồng thời, đại biểu Khánh cũng đề nghị sớm rà soát lại hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực y tế để có những sửa đổi phù hợp để đội ngũ cán bộ y tế sớm ổn định tinh thần, củng cố tổ chức bộ máy và vững tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Phát biểu trên hội trường vào ngày 1/6, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, thuốc men là nỗi lo lớn nhất của các đại đa số các bệnh viện cả công và tư. Theo thống kê, ở các bệnh viện công không đủ phương tiện, cơ sở vật chất để triển khai những kỹ thuật mới, hiện đại khiến các bác sĩ giỏi đến đâu cũng đành phải bó tay, nản lòng.

Để góp phần tháo gỡ những vướng mắc của hệ thống y tế Việt Nam, đại biểu kiến nghị

Thứ nhất, rà soát, cho ý kiến chi tiết, cụ thể sớm để hoàn thiện dự thảo Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi trong kỳ này, thông qua tại kỳ tiếp theo.

Thứ hai, giám sát Chính phủ ban hành sớm các Nghị định, Thông tư then chốt nhằm tháo gỡ vướng mắc nghiêm trọng hệ thống y tế như khuyến nghị giảm cấp độ dịch như hướng dẫn quyết toán chi phí chống dịch, thống nhất thanh toán chi trả bảo hiểm y tế cho một số lĩnh vực cụ thể có nguồn ngân sách cụ thể ghi trong gói hồi phục kinh tế cho y tế tuyến cơ sở, đầu tư kỹ thuật cao tại các bệnh viện chuyên ngành.

Thứ ba, cần có chính sách đào tạo nâng cao chất lượng, thu hút tài năng nguồn nhân lực đang vô cùng khó khăn của ngành y tế hiện nay. 

Đại biểu cũng mong muốn các vị lãnh đạo cao cấp, các vị đại biểu Quốc hội hiểu được phần nào những khó khăn mà các bác sĩ đang gặp phải không chỉ về vật chất cần có sự cảm thông cả về tinh thần.

“Với tư cách là một bác sĩ vẫn đang thường xuyên trực tiếp điều trị cho người bệnh, tôi rất mong các vị lãnh đạo cao cấp, các vị đại biểu Quốc hội hiểu được phần nào những khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải, nó không chỉ là về vật chất mà trong lúc này chủ yếu là về tinh thần. Sự ổn định và phương hướng phát triển rõ ràng là điều nhân viên y tế chúng tôi cần nhất lúc này”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu  bày tỏ .

Theo Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện trưởng VKSNDTC kiến nghị rà soát quy định “gỡ khó” cho ngành y tế