Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của nguyên Tổng Giám đốc TISCO

Mạnh Hùng| 10/11/2021 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn một ngày xét xử phúc thẩm, cuối giờ trưa nay (10/11), HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi đối với 12 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Gang thép Thái Nguyên, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành luận tội và nêu quan điểm giải quyết vụ án đối với các bị cáo.

vks-luan-toi-vu-tisco.jpeg
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án

Theo đại diện VKS, Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS). Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn KH-CN và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD.

Các bị cáo trong vụ án đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đạt được hiệu quả của dự án mà còn gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Sau hơn 11 tháng khởi công, MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC…

Bị cáo Trần Trọng Mừng và Mai Văn Tinh đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 theo hình thức hợp đồng theo đơn giá…, tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện Hợp đồng trên, chấp thuận không có căn cứ VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01, trong khi VINAINCON không đủ năng lực.

68fbd7c0-8d80-44d0-ad3b-761b9c0f6717.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa

Đại diện VKS nhận thấy bị cáo Mừng chịu trách nhiệm toàn diện về dự án. Bị cáo đã không chỉ đạo áp dụng điều khoản để dừng hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu, thu hồi tiền tạm ứng… Bị cáo Mừng bị xác định là người có vai trò chính trong vụ án này.

Hành vi sai phạm của bị cáo dẫn tới phát sinh nhiều chi tiết hư hỏng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại về tài sản Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, dẫn tới dự án không thể tiếp tục thực hiện.

Với tính chất và mức độ nguy hiểm đối với xã hội, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn. VKS xét thấy các bị cáo đều không vụ lợi.

Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, mức án phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận một phần đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc VNS) và Hoàng Ngọc Diệp (nguyên thành viên HĐQT TISCO) vì đã khắc phục được toàn bộ số tiền mà hai bị cáo này phải bồi thường.

Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) và các bị cáo còn lại cũng như các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

d4bc8e48-58f5-4d41-8c87-ea7d6be044f5.jpeg
Bị cáo Trần Trọng Mừng trả lời các câu hỏi của HĐXX 

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Trần Trọng Mừng thừa nhận việc Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là đúng, nhưng đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét lại vai trò của bị cáo trong vụ án. Bị cáo Mừng thừa nhận, hành vi tách phần C của Hợp đồng EPC và ký phụ lục hợp đồng, điều chỉnh giá là sai. Việc dự án không hoàn thành tiến độ, bị cáo có phần trách nhiệm. Tuy nhiên, bị cáo Mừng cho rằng, những việc bị cáo làm đều báo cáo VNS, Bộ Công Thương và các cơ quan có thẩm quyền. Bị cáo Mừng bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 9 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Đến nay, bị cáo Mừng chưa khắc phục hậu quả vụ án. Được biết, cơ quan tố tụng đang phong tỏa số tiền 800 triệu đồng trong tài khoản bị cáo Mừng và kê biên hai căn nhà ở Hà Nội và Hòa Bình. Bị cáo Mừng khai, nhà đất trên là tài sản của hai vợ chồng. Bị cáo Mừng đồng ý khắc phục hậu quả trong phần tài sản thuộc phần sở hữu của mình.

Trước bục khai báo, bị cáo Đặng Văn Tập (nguyên Phó giám đốc thường trực BQL Dự án TISCO) xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn bồi thường 70 tỉ đồng. Bị cáo Tập bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo trình bày của bị cáo Tập, nội dung mà HĐXX sơ thẩm kết luận là quá nặng, ví dụ như bản án sơ thẩm kết luận bị cáo đề xuất chọn VINAINCON là nhà thầu phụ không đủ năng lực nhưng theo bị cáo, thực chất việc này đã được xác định từ trước.

Bị cáo Tập khai rằng toàn bộ năng lực của VINAINCON đều do tổ xét thầu thẩm định; ngoài ra còn có văn bản của Bộ Công Thương giới thiệu. Ý kiến của Bộ quản lý khẳng định năng lực và giới thiệu nên phía TISCO thực hiện. Bên VINAINCON cũng tự khẳng định năng lực của họ nên bị cáo mới ký nháy vào đề xuất và “chưa bao giờ nghĩ tới hoàn cảnh này”.

HĐXX cấp phúc thẩm thông báo Tòa cấp sơ thẩm xác định ghi nhận việc bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT… Đồng ý với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên nhưng tại phiên tòa, bị cáo Tập mong HĐXX xem xét thêm tình tiết “bị cáo tuổi đã cao” để có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Đỗ Xuân Hòa, nguyên kế toán trưởng TISCO xin giảm án và xin miễn bồi thường 40 tỷ đồng. Bị cáo cho rằng, trong vụ án này bị cáo có vai trò mờ nhạt, không tư lợi nên không có trách nhiệm phải bồi thường. Hiện bị cáo đã khắc phục 110 triệu đồng.

Bị cáo Uông Sỹ Bính, nguyên Phó phòng kế toán TISCO nói: “Tòa buộc tôi bồi thường 30 tỷ đồng là quá lớn, gần bằng với lãnh đạo của bị cáo là chưa hợp lý. Bị cáo có lương thấp, vợ nghỉ việc do mất sức, hoàn cảnh khó khăn”. Bị cáo Bính xin được hưởng án treo.

Các bị cáo còn lại đều cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết và mong HĐXX phúc thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của nguyên Tổng Giám đốc TISCO