Việc chậm nhiều, Thanh tra Chính phủ "đổ" tại nguyên nhân khách quan

Xuân Lan| 24/09/2016 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số nhiệm vụ quá hạn vẫn lớn và phải nói rằng còn đánh giá sơ sài về những nguyên nhân chủ quan, nêu quá nhiều nguyên nhân khách quan”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn đánh giá tại buổi kiểm tra Thanh tra Chính phủ.

Việc chậm nhiều, Thanh tra Chính phủ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Thanh tra Chinh phủ

Ngày 23/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng giao tại Thanh tra Chính phủ.

21/23 nhiệm vụ quá hạn liên quan đến khiếu nại, tố cáo

Theo báo cáo, từ ngày 1/1/2016 đến 15/9/2016, Chính phủ, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tổng số 100 nhiệm vụ. Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành 45 nhiệm vụ và hiện đang thực hiện 55 nhiệm vụ, trong đó có 32 nhiệm vụ trong hạn và 23 nhiệm vụ quá hạn. 21/23 nhiệm vụ quá hạn liên quan đến giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo; 2 nhiệm vụ quá hạn liên quan đến công tác xử lý sau thanh tra.

Thanh tra Chính phủ đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và cập nhật thông tin thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Nhiều nhiệm vụ được triển khai kịp thời và cập nhật theo đúng yêu cầu vào phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi của Văn phòng Chính phủ, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng; đồng thời góp phần nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên vẫn còn một số nhiệm vụ, công việc thực hiện còn chậm so với yêu cầu.

Qua báo cáo, các vụ, cục thuộc Thanh tra Chính phủ thừa nhận “có khuyết điểm” đã để chậm trễ. Lý giải về nguyên nhân, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho rằng là do trách nhiệm của một số cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ còn chưa cao, chưa đôn đáo trong triển khai nhiệm vụ. Một số nhiệm vụ cần có sự phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị nên Thanh tra Chính phủ không chủ động được thời gian, tiến độ thực hiện, nhất là xin ý kiến về dự thảo kết luận thanh tra, kiểm tra, báo cáo giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Việc cập nhật thông tin nhiệm vụ, công việc do Chính phủ, Thủ tướng giao trên phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi của Văn phòng Chính phủ đôi khi còn chưa sát với thời gian ban hành văn bản. Do đó, trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khẩn trương kết nối phần mềm quản lý văn bản của Thanh tra Chính phủ với Văn phòng Chính phủ đảm bảo thông suốt.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị cần có biện pháp chấn chỉnh, đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan, địa phương trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao, nhất là việc trả lời các văn bản xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ về dự thảo báo cáo kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xây dựng thể chế.

Ban hành kết luận thanh tra có đi vào cuộc sống không

Kết luận buổi làm việc, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng nhận xét Thanh tra Chính phủ đã báo cáo, giải trình khá rõ về những việc đã làm được, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân. “Tuy nhiên, số nhiệm vụ quá hạn vẫn lớn và phải nói rằng còn đánh giá sơ sài về những nguyên nhân chủ quan, nêu quá nhiều nguyên nhân khách quan”, Bộ trưởng thẳng thắn.

Qua kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ rõ 3 vấn đề Thanh tra Chính phủ cần lưu ý.

Thứ nhất, nhìn nhận một cách khách quan, trong lề lối làm việc của Thanh tra Chính phủ có những vấn đề cần chấn chỉnh. Có những đơn vị làm khá tốt, không để tồn đọng vụ việc, nhưng có những đơn vị chiếm tới gần một nửa số nhiệm vụ chậm trễ của Thanh tra Chính phủ.

“Trì trệ chính là ở thủ tục hành chính nội bộ. Có rất nhiều việc, mà thành lập đoàn thanh tra chậm trễ tới vài tháng. Có Phó Cục trưởng được giao nhiệm vụ trong đoàn mà không nhận. Đây là vấn đề trách nhiệm của người đứng đầu các vụ, cục, cần cải cách hành chính ngay tại cơ quan”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ rõ, đồng thời cũng nêu ra phương án khắc phục. “Từng công tác ở địa phương, tôi ủng hộ việc không nên có nhiều đoàn thanh tra về một nơi. Nhưng nên chăng, khi được giao nhiệm vụ, cứ thành lập đoàn làm việc, còn khi phát sinh vụ việc khác thì giao thêm nhiệm vụ cho chính đoàn đó, chứ không nên đợi rồi gộp lại”.

Thứ hai, việc xử lý sau thanh tra, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là vấn đề rất quan trọng, ban hành kết luận thanh tra nhưng có khả thi, có đi vào cuộc sống không, người dân, dư luận rất trông đợi. Thanh tra Chính phủ cần hết sức quan tâm vấn đề này. 

Thứ ba, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng. “Thủ tướng Chính phủ cũng liên tục nhắc nhở vấn đề này, tại các hội nghị, Thủ tướng rất nhiều lần khẳng định phải xây dựng cho được Chính phủ liêm chính, muốn vậy phải hết sức quan tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng, dù đây là việc khó, nan giải”, Bộ trưởng nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng khẳng định sẽ hết sức tiếp thu các ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong đó có việc khi trình Thủ tướng dự thảo kết luận thanh tra thì đề nghị Thanh tra Chính phủ gửi hồ sơ đầy đủ để Văn phòng Chính phủ không lấy lại ý kiến các cơ quan liên quan nữa, vì trước đó Thanh tra Chính phủ đã lấy. Với những ý kiến khác nhau, Văn phòng Chính phủ sẽ chủ trì, mời Thanh tra Chính phủ và bộ có ý kiến khác, trực tiếp xử lý, không xử lý được mới trình Thủ tướng. Đồng thời, có quy định về việc quá thời hạn lấy ý kiến thì coi “im lặng là đồng ý”, các Bộ trưởng phải có trách nhiệm chính trị về vấn đề này.

Cùng với đó, Văn phòng Chính phủ rút kinh nghiệm về những nhiệm vụ không nhất thiết phải giao cho Thanh tra Chính phủ, giao bộ khác sẽ đúng chức năng hơn, thời gian hoàn thành nhiệm vụ cũng cần tính toán phù hợp hơn. Với những nhiệm vụ mà Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành, chuyển sang bộ khác, Văn phòng Chính phủ sẽ cùng đôn đốc xử lý.

Trước đề nghị của Thanh tra Chính phủ về việc hoàn thiện phần mềm theo dõi và hỗ trợ kỹ thuật, Bộ trưởng giao lãnh đạo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngay trong tuần tới, phối hợp cùng Vụ Văn thư Hành chính – Văn phòng Chính phủ hỗ trợ Thanh tra Chính phủ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định tất cả nội dung làm việc sẽ được tổng hợp, báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới. Đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí công khai với dư luận, với nhân dân những việc Thanh tra Chính phủ đã làm được, những việc chậm trễ và nguyên nhân, trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc chậm nhiều, Thanh tra Chính phủ "đổ" tại nguyên nhân khách quan