Chính trị

Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vẫn còn ý kiến trái chiều

Duy Tuấn 27/03/2024 - 10:17

Tiếp tục chương trình làm việc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng nay (27/3), các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn những ý kiến trái chiều.

Uống một cốc, tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, hiện nay người lao động nông thôn gấp 2 thành thị, ở thành thị người ta có lái xe đi, còn lao động bình thường ở các vùng như Đông Bắc, Tây Bắc và đồng bằng Công Cửu Long “nếu quy định 100% không có nồng độ cồn thì không khả thi”.

270320240811-dsc_1166.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị

“Thực tế, nếu uống một cốc bia hoặc một cốc rượu, không biết người khác sao chứ tôi tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được. Không có chuyện gì xảy ra hết trơn, tôi nói nếu uống một cốc bia mà lái xe tâm trí không tỉnh táo lái xe là không chuẩn, đại biểu Hòa nói.

Cũng theo đại biểu Hòa “tìm hiểu người khác cũng nói vậy, hiện nay đối với người dân, có truyền thống lâu đời về đám tiệc, uống chút đỉnh. Tôi ủng hộ hoàn toàn đã uống rượu bia thì không lái xe, tuy nhiên uống ngày trước, nhưng sáng hôm sau đo vẫn còn nồng độ cồn, bị CSGT phạt thì vô lý. Nếu uống một ly vẫn tỉnh táo, khoẻ mà bị phạt vì nồng độ cồn, đề nghị Quốc hội xem xét. Nên quan điểm tôi ủng hộ phương án 2”.

phamvanhoa.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hoà, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp.

Ngược với quan điểm của đại biểu Phạm Văn Hòa, đại biểu Nguyễn Minh Tâm- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Quảng Bình bày tỏ ủng hộ với phương án 1, tức là cầm tuyệt đối nồng độ cồn.

Theo đại biểu “quy định như trên không phải là mới, mà chỉ kế thừa quy định hiện đang có tại luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro do hành vi điều khiển phương tiện mà đã uống rượu, bia gây ra”.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc sử dụng rượu, bia được xem là nét văn hóa, thói quen của một bộ phận người dân; lĩnh vực sản xuất, cung ứng sản phẩm rượu, bia cũng đống góp cho ngân sách một phần không nhỏ, tạo công ăn việc làm cho người lao động… Việc cấm tuyệt đối sẽ ảnh hưởng nhất định đến những vấn đề này.

Để thuyết phục hơn, đại biểu đề nghị “cần có đánh giá tác động chính sách toàn diện hơn, đưa ra các số liệu để chứng minh rằng, nếu đưa ra ngưỡng nồng độ cồn là không khả thi, khó kiểm soát tai nạn giao thông”.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Đại Thắng- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Hưng Yên ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vì “tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết”.

Ông Thắng nói ban đầu rất băn khoăn vì việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ dẫn tới những tác động nhất định. Nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ông đã quyết định chọn phương án 1.

“Nếu có ngưỡng và vượt ngưỡng mới bị xử lý, khi đã ngồi vào bàn rồi thì sao xác định được uống thế nào là trong ngưỡng, thế nào là vượt ngưỡng”, ông Thắng nói và cho rằng, cấm tuyệt đối sẽ góp phần hình thành văn hóa đã uống rượu, bia thì không lái xe. Vì thế, cấm tuyệt đối nồng độ cồn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo vệ cho chính gia đình của người điều khiển phương tiện giao thông.

270320240847-dsc_1143.jpeg
Các đại biểu dự Hội nghị.

Đáng chú ý, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh- đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nhưng kiến nghị nghiên cứu phân hóa mức xử phạt đối với hành vi vi phạm, tùy theo ngưỡng. Ví dụ, nếu tài xế xe máy vi phạm ngưỡng thấp nhất (ngoại trừ chở người, chở hàng) thì chỉ nên xử phạt hành chính, không tước giấy phép lái xe.

Đai biểu Thái Thị An Chung- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Nghệ An đề nghị có hướng dẫn về hành vi uống rượu bia “chỉ dắt xe” có bị coi là điều khiển phương tiện và bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn hay không?

Vì sao có 2 phương án?

Trong báo cáo gửi trước hội nghị, Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, đa số ý kiến nhất trí với dự thảo luật là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn, thay vì cấm tuyệt đối như hiện nay. Theo đó, với nồng độ cồn thấp, tài xế vẫn có khả năng làm chủ hành vi và điều khiển phương tiện. Chưa kể nhiều trường hợp mặc dù đã uống rượu, bia sau một thời gian dài (12 - 24 giờ) hoặc qua đêm mà vẫn còn nồng độ cồn. Việc quy định ngưỡng sẽ tạo điều kiện cho người đã sử dụng rượu, bia vẫn được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ.

Phương án 2 là giữ nguyên như luật Giao thông đường bộ năm 2008: chỉ cấm tuyệt đối với ô tô, máy kéo và xe máy chuyên dùng; còn mô tô, xe gắn máy sẽ có ngưỡng tối thiểu (50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở). Nếu áp dụng, luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ phải sửa đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vẫn còn ý kiến trái chiều