Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Minh Khang| 19/12/2018 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 6 năm dấn thân thị trường âm nhạc, Hương Tràm đã gặt hái được vô số thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ. Cùng nhìn lại chặng đường mà nữ ca sĩ đã đi qua.

Nổi tiếng là một giọng ca có thực lực, ngay từ khi bước chân vào thị trường âm nhạc. Cô gái trẻ 17 tuổi đã làm ‘bấn loạn’ bộ 4 quyền lực Giọng hát việt 2012 (GHV) bằng chính giọng hát nội lực cùng cách xử lí bài hát như một “diva” của mình. Những lời khen có cánh cùng những lời hứa hẹn “chào mời” đầy hấp dẫn từ 4 huấn luyện đủ để thấy tiềm năng tỏa sáng trong tương lai của viên ngọc thô mang tên Hương Tràm là rất lớn.

Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Ca sĩ Hương Tràm

Dấu ấn tại GHV 2012 với danh hiệu quán quân đã giúp Hương Tràm từ một cô bé Nghệ An nhút nhát thành một “ngôi sao mới” được nhiều người biết đến. Khi danh hiệu và vinh quang chính từ sự lựa chọn của khán giả thì Hương Tràm không chỉ chứng minh bản thân xứng đáng với những kỳ vọng đó mà còn chứng minh được rằng khán giả không sai lầm khi ‘đặt cược” vào cô.

Thành công nối tiếp thành công với cô gái nhỏ, vừa đăng quang ngôi vị cao nhất trong cuộc thi trước đó, cô nàng tiếp tục vinh dự khi nhận được sự tin tưởng của hội đồng chuyên môn tại giải cống hiến. Tại lễ trao giải Cống Hiến 2013, lần đầu tiên lịch sử giải thưởng “Ca sĩ mới của năm” được trao cho một quán quân vừa mới bước chân ra khỏi cuộc thi. Một niềm khích lệ lớn dành cho một ca sĩ quá mới mẻ như Hương Tràm, khiến nhiều người thầm ganh tỵ vì ngưỡng mộ.

Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Không “ngủ quên” trên chiến thắng, nữ ca sĩ lần đầu ra mắt sản phẩm âm nhạc sau khi bước ra từ truyền hình thực tế với sự bén duyên cùng nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương trong sản phẩm đầu tay “Ngại ngùng”. Một chút ngây ngô, thẹn thùng của một tình yêu ở cái tuổi mới lớn mà bài hát muốn gửi gắm đã được Hương Tràm thể hiện một cách đúng, rất rõ nét. Bước đi đầu tiên được cho là khá thành công với nữ ca sĩ khi nhận được sự yêu thích từ rất nhiều khán giả, đặc biệt là những khán giả trẻ. 

Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Tiếp nối thành công của Ngại ngùng, năm 2013 nữ ca sĩ cho mắt sản phẩm lần đầu tiên kết hợp cùng ca sĩ khác. Không ai xa lạ chính là người anh, người bạn thân thiết của cô nàng, nam ca sĩ Cao Thái Sơn. Không chỉ hợp ý nhau từ giọng hát, cả hai cũng rất đẹp đôi trên sân khấu. Sau khi ra mắt, bản song ca “Sẽ có người cần anh” của cặp đôi này được đón nhận vô cùng nhiệt tình bằng chứng là luôn giữ thứ hạng cao trong các BXH âm nhạc uy tín trong nước, xứng đáng trở thành một trong những bài hát song ca hay nhất của năm 2013. 

Sau 2 năm đặt chân vào showbiz, Hương Tràm dần trưởng thành từ phong cách trình diễn đến cả thời trang. Nữ ca sĩ nhận được nhiều lời khen vì có sự thay đổi tích cực và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt các sản phẩm âm nhạc luôn có sự đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn trước. 

Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Năm 2014, Hương Tràm tiếp tục hợp tác với nữ nhạc sĩ Ngại ngùng - Lưu Thiên Hương cho trình làng single Sao anh vẫn chờ. Từ một cô gái ngây ngô của cái tuổi mới lớn, Hương Tràm ngày càng trưởng thành trong âm nhạc. Mạnh mẽ khẳng định thương hiệu và giọng hát trời phú khó nhầm lẫn, Hương Tràm khiến người nghe “lạnh cả gáy” mỗi khi xem cô trình diễn. Mặc dù đang sở hữu danh hiệu quán quân 1 cuộc cuộc thi hot nhất nhì về âm nhạc và được săn đón. Thế nhưng nữ ca sĩ không quên trau dồi khả năng chuyên môn của mình bằng việc học tập tại trường Văn Hóa Nghệ Thuật Quân Đội. Trong đêm thi báo cáo tốt nghiệp của mình, Hương Tràm một lần nữa chứng minh danh hiệu quán quân của cô hoàn toàn xứng đáng với khả năng trình diễn live đỉnh cao của mình.

Được đánh giá cao ở sở trường là những bản nhạc ballad ngọt ngào, sâu lắng. Hương Tràm bất ngờ thay đổi phong cách âm nhạc trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. MV “ I’m Still Loving You” như một sự tìm tòi và thay đổi nhằm mang đến nhiều điều mới mẻ của cô được khán giả đánh giá rất cao. Tuy là một sản phẩm nhạc dance, song yếu tố về giọng hát vẫn luôn được nữ ca sĩ chú trọng và đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó nữ ca sĩ không quên đầu tư về mặt hình ảnh để thỏa mãn cả về phần nghe lẫn phần nhìn cho sản phẩm lần này. Đây cũng được cho là những lần hiếm hoi Hương Tràm thể hiện khả năng vũ đạo của mình. Chính sự nỗ lực của cô đã được đền đáp khi được đón nhận rất nhiệt tình từ khi ra mắt.

Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Có lẽ Hương Tràm thừa hiểu được bản thân mình có thế mạnh gì và khán giả yêu mến mình ở điểm nào nên sau “cuộc dạo chơi” với thể loại EDM sôi động, nữ ca sĩ đã quay lại với âm nhạc sở trường của mình. Đặc biệt sự kết hợp lần đầu tiên với Ông hoàng của những sáng tác buồn - Mr Siro đã mang đến nhiều điểm sáng trong sự nghiệp của nữ ca sĩ. Sản phẩm “Người từng yêu anh rất sâu nặng” nhanh chóng nhận được sự yêu thích của khán giả bởi giai điệu buồn đến “não lòng” đậm chất Mr Siro, thêm vào đó là giọng hát ngọt ngào có phần dịu dàng, đau khổ của Hương Tràm. Những ai thất tình chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua sản phẩm này của nữ ca sĩ.

Dường như đối với âm nhạc của mình, Hương Tràm luôn muốn rời khỏi vùng đất an toàn và tìm kiếm những điều phá cách cho bản thân. Cô nàng muốn chứng tỏ rằng mình không chỉ “một màu”. Nữ ca sĩ bất ngờ xuất hiện trong The Remix - Hòa Âm Ánh Sáng trong sự “nghi ngờ” của nhiều người. Từng vòng thi đi qua, cô nàng đã chứng minh được bản lĩnh của mình khi vượt qua được mọi giới hạn mà bản thân đặt ra bằng sự cố gắng và đam mê. Sự nỗ lực được ghi nhận bằng giải vàng tại sân chơi này.  

Trong khi cuộc thi diễn ra, nữ ca sĩ không quên trình làng ca khúc “Ngốc”, bản ballad đúng sở trường để “lấy lòng fan”. Ca khúc ngay lập tức tạo nên cơn sốt với câu hát viral “Em cũng chỉ là con gái thôi, buồn là khóc, vui là cười”. Đánh trúng tâm lý người nghe cộng với giọng hát thiên bẩm, Hương Tràm một lần nữa tạo nên một hit lớn cho chính sự nghiệp của cô. Thành công nối tiếp thành công, dự án “Ngốc 2” mang tên “Hãy để em quên” tiếp tục gây bão, đưa tên tuổi của nữ ca sĩ đến gần hơn với khán giả.

Trong suốt sự nghiệp, cái tên Hương Tràm dường như rất may mắn khi những sản phẩm được ra mắt đều để lại một dấu ấn nhất định trong lòng người yêu nhạc. Dù ở thể loại nào, cô gái nhỏ của chúng ta vẫn làm rất tốt, thể hiện tròn trịa tác phẩm mỗi khi gửi đến khán giả. Trong năm 2016, lần đầu đảm nhận vai trò thể hiện ca khúc chính trong bộ phim cùng tên:“Cho em gần anh thêm chút nữa”. Bão tiếp nối bão, nữ ca sĩ như khẳng định vị thế của mình ở vị trí độc tôn “công chúa nhạc ballad”. Dù lần đầu bén duyên nhạc phim, song hiệu ứng mà ca khúc mang lại quá lớn cho cái gọi là lần đầu tiên này. Giọng hát nữ ca sĩ được khen ngợi vì ngày càng đạt được độ chín mùi, ngọt ngào nhưng mạnh mẽ, đau khổ nhưng quyết liệt, dứt khoát. Đặc biệt màn trình diễn live ca khúc này nhận được sự tán thưởng từ cộng đồng mạng và nữ ca sĩ luôn được xếp vào những giọng ca live xuất sắc nhất của thị trường giải trí Việt. 

Giọng ca “Ngại ngùng” tiếp tục cho ra mắt “Ta còn thuộc về nhau”, lại một lần nữa thắng lớn. Một MV cảm động qua giọng hát của Hương Tràm dường như dư thừa sự thành công ở thời điểm hiện tại. 

Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Năm 2017, thành công với âm nhạc chưa làm Hương Tràm thỏa mãn với những gì đang có. Nữ ca sĩ “Ngốc” lần đầu thử sức ở một vai trò mới đó là chiếc ghế nóng The Voice Kids. Duyên nợ với series The Voice của Hương Tràm lại một lần nữa xảy ra. Trên chiếc ghế nóng của chương trình đã cho thấy một Hương Tràm đủ lớn, đủ chín chắn, đủ nhiệt huyết đam mê với âm nhạc. Đó được xem là nơi để nữ ca sĩ thể hiện tài năng không chỉ về chuyên môn mà còn về khả năng truyền đạt với những thiên thần nhí. Hình ảnh một HLV hóm hỉnh và tận tâm của Hương Tràm sẽ là một trong những hình ảnh đáng nhớ trong suốt sự nghiệp ca hát của nữ ca sĩ. 

Cũng trong năm 2017, hit quốc dân “Em gái mưa” ra đời. Bài hát đưa Hương Tràm lên đỉnh cao của sự nghiệp. Khi vừa ra mắt, ca khúc đã xuất sắc đứng đầu tất cả các BXH âm nhạc uy tín, đặc biệt sở hữu gần 400 triệu lượt nghe trên Zing MP3 và trở thành một trong những số ít MV trăm triệu view của Vpop. Từ đó cái tên Hương Tràm đã sáng, nay còn sáng hơn trên bầu trời nghệ thuật. Thành công của ca khúc lý giải cho nước cờ thông minh mà nữ ca sĩ và ekip của mình. Ca khúc chủ đề mưa ra đúng dịp “mùa mưa”. Một MV có cốt truyện đậm chất “Em gái mưa”. Một giọng hát không thể hoàn hảo và đau buồn hơn nữa từ Hương Tràm. Tất cả đã tạo nên cú nổ lớn trong âm nhạc cho nữ ca sĩ. Bài hát trở thành “bài hát quốc dân” vì mức độ phổ biến khủng khiếp. Hàng loạt trào lưu từ cosplay đến các phiên bản Parody của MV được ra đời càng làm tăng độ thành công cho ca khúc. Đặc biệt, nội dung và tên bài hát được chọn để chuyển thể thành một bộ phim điện ảnh với một sự đầu tư khủng. Chưa hết, ca khúc đã mang đến nhiều giải thưởng cho Hương Tràm có thể kể đến như: Nữ ca sĩ được yêu thích nhất và Ca khúc pop/ballad hay nhất tại ZMA 2017, MV của năm tại Lễ trao giải Cống hiến 2018,... 

Tạm gác cơn sốt “Em gái mưa”, Hương Tràm tiếp tục quay lại với cơ duyên nhạc phim của mình với bài hát “Cánh hoa tàn” trong bộ phim hot nhất nhì màn ảnh Việt “Mẹ chồng”. Chính giọng hát ngọt ngào và truyền cảm, Hương Tràm một lần nữa không phụ lòng mong mỏi của khán giả, góp phần vào thành công và lấy nước mắt khán giả thông qua từng câu hát được hòa quyện vào từng thước phim. 

Hàng loạt thành công từ âm nhạc, cô nàng tiếp tục tham gia ngồi ghế nóng “The Debut” trong sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả. Nghiêm khắc nhưng nhiệt tình, thẳng thắn nhưng lại rất khéo léo đó là những gì Hương Tràm thể hiện khi ngồi ở vị trí này. Chính những chia sẻ như “móc hết ruột gan” của nữ ca sĩ đã giúp thí sinh tiến bộ qua từng vòng thi. Đặc biệt dưới sự hướng dẫn nhiệt tình nữ ca sĩ, thí sinh trong đội của cô đã xuất sắc giành lấy chiến thắng chung cuộc.

Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?

Thành công lại một lần nữa không làm nữ ca sĩ “ngủ quên”, Hương Tràm tiếp tục miệt mài cho ra sản phẩm tiếp theo mang tên Duyên mình lỡ. Cuối tháng 6 vừa qua, MV Duyên mình lỡ được nữ ca sĩ giới thiệu rộng rãi đến với khán giả. Tiếp tục thế mạnh ballad, nữ ca sĩ lần nữa khiến những con tim yếu đuối phải “đau” vì độ tính sát thương mà ca khúc mang lại. Với 67 triệu lượt xem trên kênh YouTube, 150 triệu lượt nghe trên Zing Mp3 đủ để thấy sức hút từ những bài hát mà nữ ca sĩ tung ra chưa bao giờ hạ nhiệt. 

Chỉ trong vỏn vẹn 6 năm bước chân vào thế giới âm nhạc, từ một cô gái xứ nghệ nhút nhát, Hương Tràm đã tạo nên một đế chế bao gồm hàng loạt những bản hit đình đám. Chính những thành công vang dội, Hương Tràm đã từng ngày khẳng định tên tuổi của mình với danh xưng “công chúa ballad”. 

Nữ ca sĩ cũng khẳng định con đường âm nhạc của mình là sự lắng nghe, là sự chia sẻ câu chuyện của rất nhiều con người chứ không chỉ riêng của một người nhạc sĩ nào cả. Theo đó, âm nhạc sẽ mang nhiều màu sắc và độ sâu theo thời gian.

“Khi mình hạ mình xuống, mình lắng nghe câu chuyện của người khác, mình sống và hát cho nhân vật của họ. Điều đó đã cho Hương Tràm chiều sâu trong những bản ballad, đồng thời tạo nên âm nhạc của Hương Tràm. Do đó, Tràm không chọn ‘Em gái mưa’ hay ‘Ngốc’ làm tên liveshow đầu tiên của mình mà chọn sự gắn kết, chọn điều Tràm được lắng nghe, được chia sẻ, được nói lên tâm sự của mình hay tâm sự của những người đang cần mình chia sẻ” – Hương Tràm bộc bạch.

Mới đây, Hương Tràm là nghệ sĩ Việt Nam nhận giải thưởng "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc Việt Nam" tại MAMA 2018. Đây không chỉ là tin vui cho cộng đồng người hâm mộ nữ ca sĩ cũng như khán giả Việt Nam, mà còn là thành quả xứng đáng của những năm hoạt động nghệ thuật chăm chỉ, cống hiến hết mình trong âm nhạc. Đó cũng là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp 6 năm ca hát của giọng ca xứ Nghệ. 

Sắp tới, Hương Tràm sẽ tổ chức một liveshow ghi lại chặng đường hoạt động nghệ thuật và tri ân khán giả đã luôn đồng hành, ủng hộ cho nữ ca sĩ mang tên "Hộp thư số 1" tại thủ đô Hà Nội vào ngày 11/1/2019.

 Hình ảnh: Team Rose Nguyễn 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Hương Tràm giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại MAMA?