Vết trượt dài của cựu thiếu tá công an

Gia Ân - Anh Thư| 11/07/2020 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Võ Văn Quý công tác trong lực lượng công an và từng đạt nhiều thành tích cao tại đơn vị. Tuy nhiên vì thiếu rèn luyện và tu dưỡng, không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền, Quý trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên Việt.

Công tác trong lực lượng công an, lại từng có nhiều thành tích nhưng Võ Văn Quý, cựu Thiếu tá công an đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không vượt qua được cám dỗ nên tham gia vào đường dây ma túy xuyên quốc gia do Cao Xuân Thủy cầm đầu. Với số lượng ma túy đặc biệt lớn, Quý bị VKS đề nghị mức án tử hình. 7 bị cáo khác trong vụ án cũng phải đối diện với bản án cao nhất của pháp luật.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 15 bị cáo trong đường dây ma túy “khủng” do Cao Xuân Thủy (SN 1990, trú huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) cầm đầu. Trong đường dây này có sự tham gia của Võ Văn Quý (SN 1978) - nguyên là thiếu tá công an thuộc một đơn vị cấp phòng của Công an TP Hồ Chí Minh. Võ Văn Quý bị cáo buộc nhiều lần tham gia mua bán trái phép ma túy với tổng khối lượng 21,9kg.

13 bị cáo còn lại trong vụ án gồm: Tống Kim Sơn (48 tuổi, quê Nghệ An), Phạm Như Hải (42 tuổi, quê Bắc Giang), Huỳnh Lê Khanh (37 tuổi), Châu Thông Cường (52 tuổi), Nguyễn Chí Cường (52 tuổi), Nguyễn Hằng Ni (31 tuổi, quê Cà Mau) và Thái Vĩ Dân (46 tuổi), Đào Duy Thương (32 tuổi), Dương Thế Anh (41 tuổi), Dương Hồng Nhật (34 tuổi), Nguyễn Văn Thịnh (46 tuổi) cùng trú tỉnh Nghệ An. Hai bị cáo Và Nhia Lỳ (28 tuổi), Cú Vư (27 tuổi) quốc tịch Lào đã bị tuyên án tử hình trong vụ án mua bán ma túy khác.

Vết trượt dài của cựu thiếu tá công an

8 trong số 15 bị cáo bị viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình.

Đây là phiên tòa đặc biệt kéo dài nhiều ngày với sự tham gia của hàng chục luật sư bào chữa cho các bị cáo. Theo đánh giá của cơ quan điều tra đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy lớn, diễn ra trong thời gian dài, có nhiều bị cáo tham gia, có bị cáo là người nước ngoài. Các bị cáo đã lập đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua nhiều tỉnh, thành với thủ đoạn tinh vi.

Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 4/2018, Cao Xuân Thủy, Tống Kim Sơn, Võ Văn Quý cùng 12 người khác đã thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An rồi chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Quá trình vận chuyển ma túy, các đối tượng đã ngụy trang rất tinh vi hòng qua mắt cơ quan chức năng. Tổng số ma túy mà các đối tượng tham gia mua bán là hơn 1,4kg heroin và gần 22 kg ma túy đá.

Trong số các bị cáo trên thì Võ Văn Quý gây chú ý tại tòa. Quý vốn sinh ra trong gia đình gia giáo, có truyền thống cách mạng. Trong quá trình công tác ở đơn vị, Võ Văn Quý từng đạt rất nhiều thành tích. Tuy nhiên, vì thiếu rèn luyện và tu dưỡng, không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền, Quý trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên Việt. Cơ quan chức năng xác định cựu Thiếu tá Võ Văn Quý đã thực hiện hành vi mua bán ma túy với số lượng lớn. Võ Văn Quý bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Vết trượt dài của cựu thiếu tá công an

Bị cáo Võ Văn Quý – nguyên là cán bộ công an.

Tại phiên xét hỏi, Quý khai do không tu dưỡng nên dẫn đến hậu quả này. Bị cáo Quý khai: “Bị cáo có chơi với mấy anh em xã hội nên có sử dụng ma túy rồi tham gia vào đường dây mua bán ma túy này. Bị cáo biết hành vi của mình là rất nguy hiểm và rất ân hận. Bị cáo thu lợi từ việc mua bán ma túy chỉ có mấy chục triệu thôi, bị cáo đã tiêu xài hết rồi. Đến khi bị bắt, bị cáo không còn tài sản nào kể cả xe máy”.

Trả lời HĐXX, bị cáo Quý thừa nhận là công an nên hiểu rõ sự trừng phạt của pháp luật với tội phạm ma túy. Nhưng vì hám lợi trước những đồng tiền mua bán ma túy, bị cáo đã tham gia vào việc làm ăn phi pháp này để rồi bị bắt, mất hết tất cả. Chính vì vậy, bị cáo rất ân hận về việc mình đã làm, mong được xem xét được giảm nhẹ hình phạt.

“Bị cáo muốn được sống...Xin tòa xem xét cho bị cáo một con đường sống”, Quý nói và khai tiền thu lời bất chính đã tiêu xài hết, hiện không có tài sản gì trong tay.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Quý, luật sư đã nêu nhiều tình tiết với hy vọng HĐXX xem xét như chủ động đầu thú, thành khẩn khai báo, gia đình đang thờ mẹ Việt Nam anh hùng nhiều năm nay... Điều tra viên của vụ án có mặt tại tòa cũng ghi nhận “bị cáo Quý đã hợp tác với cơ quan điều tra, góp công giúp nhà chức trách phá án”. Tuy nhiên, việc bị cáo Quý đã nhiều lần thực hiện việc mua bán ma túy với khối lượng lớn nên cần có bản án nghiêm minh của pháp luật để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Người giữ quyền công tố tại phiên xử cho biết có nhiều bị cáo trong vụ án này không còn khả năng giáo dục, cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội, một số bị cáo khác phải áp dụng mức án nghiêm khắc. Vì vậy kiểm sát viên đã đề nghị 8 mức án tử hình đối với Võ Văn Quý, Tống Kim Sơn, Cao Xuân Thủy, Đào Duy Thương, Dương Thế Anh, Dương Hồng Nhật, Huỳnh Lê Khanh, Phạm Như Hải. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 20 năm đến chung thân. Sau 3 ngày xét xử, HĐXX quyết định tạm hoãn. Phiên tòa sẽ tiếp tục mở lại vào thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vết trượt dài của cựu thiếu tá công an