Vào "mùa" bệnh sởi, nhiều người gặp biến chứng nguy hiểm

Thảo Nguyên| 26/11/2017 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia y tế cảnh báo hiện nay tình hình sốt xuất huyết đã giảm đáng kể, tuy nhiên một số dịch bệnh mùa Đông Xuân đang có xu hướng nổi lên như bệnh sởi.

Tuy là bệnh truyền nhiễm lành tính song nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách thì bệnh sởi có thể có biến chứng và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Lớn, nhỏ đều "dính" bệnh

Khi nói đến sởi người ta hay nghĩ đến trẻ con nhưng các chuyên gia cảnh báo người lớn cũng có thể mắc sởi. Từ đầu tháng 11, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho 4 trường hợp người lớn bị sởi.

Hiện tại, bệnh nhân Đ.V.T (30 tuổi, Kim Bảng, Hà Nam) đã nhập viện sau 4 ngày với chẩn đoán bị sởi, xuất hiện ho, phát ban từ sau tai, lên mặt, lan xuống thân mình, ngực, lưng. Ban đỏ sẩn, đau mắt, chảy nước mắt nhiều.

TS Đỗ Duy Cường - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các triệu chứng của sởi là sốt nhẹ hoặc sốt cao từ 39 - 40 độ C, sốt liên tục, kèm theo các dấu hiệu viêm long. Trẻ bị hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc, dử mắt, phù nhẹ mi, ho (có thể ho khan, khàn tiếng hoặc có đờm), tiêu chảy.

Có những chấm nhỏ khoảng 1mm nổi lên trên niêm mạc má, dễ quan sát khi trẻ há miệng to; chấm có màu đỏ, sung huyết, ở vị trí ngang với răng hàm thứ nhất. Dấu hiệu này mất nhanh trong vòng 12 - 18 giờ.

Vào

Bệnh sởi, quai bị vào mùa, nhiều người gặp biến chứng nguy hiểm

Sau khi sốt 3 - 4 ngày, trẻ bị phát ban. Đầu tiên ban mọc từ sau tai, lan dần hai bên má, cổ, ngực, chi trên, sau lưng, chi dưới, đến toàn thân. Ban màu hồng nhạt, nhẵn, khi ấn vào thì biến mất, có xu hướng kết dính lại với nhau, phát ban xen giữa những khoảng da lành. Thể nhẹ thì ban rải rác, thể nặng thì ban dày gần như che kín da, cả gan bàn tay, chân, sau khi bay để lại vết thâm trên da. Trẻ ăn kém, mệt, mỏi.

Thường thì 3 - 4 ngày sau khi ban mọc, ban sẽ bắt đầu bay, nhạt màu dần, nơi nào mọc trước thì sẽ bay trước và để lại vết thâm trên da, khoảng một tuần sau thì không còn dấu vết gì. Cần phân biệt bệnh sởi với ban dị ứng (trẻ thường phát ban từng mảng, dạng mề đay, ngứa) và phát ban trong các bệnh khác (như tinh hồng nhiệt, nhiễm trùng...).

Trẻ em không được tiêm vắc xin phòng bệnh có nguy cơ mắc sởi và các biến chứng cao nhất, kể cả tử vong. Phụ nữ mang thai không được tiêm phòng cũng có nguy cơ. Bất cứ ai không có miễn dịch (người chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng không tạo được miễn dịch) đều có thể mắc sởi.

Điều đáng sợ nhất của sởi là các biến chứng. Có khoảng 30% trẻ em bị sởi xuất hiện một hoặc nhiều biến chứng. Các biến chứng thường gặp là viêm phổi, nhiễm trùng tai, tiêu chảy, viêm loét giác mạc, viêm não. Cần phát hiện sớm các biến chứng sau khi mắc sởi, đặc biệt là sau khi ban bay hết mà trẻ vẫn còn sốt.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần vừa qua, toàn thành phố đã ghi nhận thêm 9 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 3 ca dương tính với sởi. Lũy tích từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 66 ca dương tính với sởi (tăng 64 ca so với năm 2016), trong đó có 1 ca tử vong.

Đánh giá về nguy cơ bệnh sởi bùng phát, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tốc độ lây lan của sởi nhanh và mạnh hơn so với sốt xuất huyết. chỉ cần người bệnh ho, hắt hơi là mầm bệnh sẽ phát tán ra xung quanh. Trong điều kiện thời tiết lạnh, dễ có mưa như hiện nay chính là điều kiện thuận lợi cho bệnh sởi lây lan và bùng phát.

Cũng theo ông Cảm, để phòng bệnh sởi, quai bị chỉ có biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm chủng. Hiện thành phố còn tới hơn 30.000 trẻ chưa được tiêm phòng vắc xin sởi, đây là nguy cơ tiềm ẩn dễ gây bùng phát thành dịch.

Đồng quan điểm, TS Cường cũng cho rằng, tiêm vắc xin hỗn hợp 3 trong 1 (MMR- sởi- quai bị - rubella) là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để phòng ngừa bệnh này.

Bên cạnh đó, cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và chất khoáng, đặc biệt là vitamin A. Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường đặc biệt là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (sống cùng nhà, người chăm sóc bệnh nhân,…).

Mọi người trong cộng đồng đều phải thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cá nhân. Hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt trong những phòng chật hẹp, thiếu không khí trong khu vực ổ dịch. Khi có biểu hiện mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào "mùa" bệnh sởi, nhiều người gặp biến chứng nguy hiểm