Tin địa phương

Văn phòng UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn phòng năm 2023

Chu Phương 12/01/2024 - 11:51

Ngày 11/1, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tham dự hội nghị tổng hết công tác văn phòng UBND TPHCM và Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2024.

vpub_bangkhenttg03.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính

Là cơ quan đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính, có tác dụng quyết định đến công tác hành chính, Văn phòng UBND TPHCM đã chủ động phân tích những vướng mắc trong thực hiện TTHC, từ đó đề xuất các biện pháp cải cách quy trình thực hiện TTHC, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Thành phố trong những năm tiếp theo.

Năm 2023, Văn phòng UBND TPHCM đã thực hiện tốt chức năng tham mưu của Văn phòng trong năm 2023, với kết quả cụ thể như: Tham mưu, đôn đốc, nhắc việc và chuẩn bị đầy đủ tài liệu phục vụ các hội nghị của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ban Cán sự đảng và UBND TPHCM; tham mưu và phục vụ 1.632 cuộc họp của Thường trực UBND TPHCM, đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ những vấn đề bất cập, nhiều điểm nghẽn kéo dài, nhiều dự án quan trọng có tác động lan tỏa được khởi công, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành và vượt chỉ tiêu bàn giao mặt bằng do Chính phủ giao, đảm bảo các gói thầu khởi công đúng tiến độ (Vành đai 3, Tuyến Metro 1, 2, rạch Xuyên Tâm, nút giao thông An Phú...).

Để tiếp tục phát huy và phấn đấu đạt kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2024 và thực hiện chủ đề năm của Thành phố “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội”, Văn phòng UBND TPHCM đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm như: Tham mưu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI; tiến độ thực hiện 50 công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phối hợp tham mưu tổ chức thực hiện theo Kế hoạch triển khai Chương trình Chuyển đổi số của TPHCM; Thực hiện Nghị quyết số 131 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để thực thi chuyển đổi số, từ tháng 7/2019 đến nay, Văn phòng UBND TPHCM đã cùng các cơ quan chuyên môn tham mưu, rà soát đã ban hành trên 70 văn bản về kinh tế số, chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu dùng chung, đô thị thông minh Văn phòng cũng đã tham mưu UBND TPHCM ban hành Chỉ thị Chủ tịch UBND TPHCM đã ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền, đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng, trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật. Tập trung cải cách quy trình, TTHC nội bộ trong cơ quan hành chính, minh bạch trách nhiệm, tiến độ thực hiện giữa các đơn vị, giữa các phòng, ban trong cùng đơn vị, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Phải là cơ quan gương mẫu đi đầu

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận nỗ lực kết quả hoạt động và đóng góp của Văn phòng UBND TPHCM. Trong đó, công tác tham mưu của Văn phòng UBND TPHCM đã chặt chẽ, bài bản hơn, ứng dụng số trong hoạt động tập trung có hiệu quả, theo dõi công việc khoa học hơn; công tác xử lý đơn thư có cố gắng đạt kết quả. Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định trong kết quả của UBND TPHCM, kết quả chung của TPHCM trong năm 2023 có sự đóng góp của Văn phòng UBND TPHCM.

Về nhiệm vụ năm 2024, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Văn phòng UBND TPHCM cần tập trung thực hiện tốt chức năng quan trọng nhất là tham mưu cho UBND TPHCM và Chủ tịch UBND TPHCM, trong đó cần chú ý nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ, rà soát để tham mưu, quyết định bảo đảm thẩm quyền của Chủ tịch, UBND TPHCM, bảo đảm trình tự hồ sơ thủ tục theo quy định, quy chế, bảo đảm thời gian tiến độ.

"Đồng bộ và thực hiện theo quy chế, để bảo đảm chặt chẽ, nâng cao chất lượng tham mưu, bảo đảm tiến độ, xác định trọng tâm trọng điểm, phân kỳ công việc, tham mưu đôn đốc đúng thời gian bảo đảm chất lượng, nhất là các nhiệm vụ được Chính phủ, Thành ủy, Thường trực Thành ủy, các nội dung trình HĐND, hoạt động giám sát, thực hiện chức trách của cơ quan hành chính. Bảo đảm công việc không sót, không trễ, nhất là những việc lớn của Chính phủ, Thành ủy, HDND và việc của người dân", Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Văn phòng UBND TPHCM phải làm tốt hơn công tác phối hợp trong nội bộ cơ quan Văn phòng UBND TPHCM cũng như phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong công tác tham mưu UBND, Thường trực UBND TPHCM. Tập trung hơn nữa công tác cải cách hành chính nói chung và việc xây dựng văn phòng số, văn phòng điện tử nói riêng. “Văn phòng UBND TPHCM phải xác định là cơ quan cấp sở đi đầu trong xây dựng chính quyền số. Trong đó, rà soát lại các nội dung, hoàn thiện quy trình, triển khai, tập huấn và giám sát thực hiện chuyển đổi số; tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bảo mật thông tin".

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu yêu cầu Văn phòng UBND TPHCM tăng cường nền nếp, chất lượng sinh hoạt Đảng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết của toàn Văn phòng. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân, kết quả thi đua thực hiện nhiệm vụ năm 2024, đợt thi đua chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước làm thước đo. Đồng thời, quan tâm đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người có thu nhập thấp.

Dịp này, Văn phòng UBND TPHCM tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngoại giao của Bộ Ngoại giao cho 2 cá nhân; trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM cho 54 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn phòng năm 2023