Nếu chỉ trông đợi vào các con số thống kê của ngành du lịch sẽ dễ lạc quan về triển vọng phát triển ngành công nghiệp không khói này.

Chỉ cần ngơ đi trong một thời gian ngắn là vấn nạn chặt chém mấy trăm ngàn một đĩa rau xào đủ đổ đi cả nồi canh ngon. Ở Nha Trang gần đây đã nảy nòi ra một vấn nạn khác, đó là tình trạng xe taxi chở khách đến nhà hàng xong là quay lại đòi hoa hồng. Họ xin ít thì mấy chục, nhiều thì mấy trăm ngàn. Khách càng đông thì họ xin càng nhiều.

Mà giá hải sản vốn đã cao, mặt bằng cao, người ta đã tính toán vào giá thành món ăn rồi niêm yết. Không cho thì cũng dở, mà cho thì không biết tính vào đâu. Và hình như cơ quan chức năng không nghe không biết, không hành động.

Đã đến lúc ngành du lịch phải để tâm đến việc này, bởi đây là văn hóa du lịch, dẹp bớt nạn hoa hồng taxi thì du lịch mới phát triển bền vững. Sẽ không thừa khi lưu ý các tour dẫn khách Trung Quốc nhất là các tour 0 đồng khiến du lịch méo mó vì toàn tour khép kín không thể kiểm soát được giá cả. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì giá khác nhưng khi bán hàng cho du khách lại có bảng giá khác.

Vào các dịp hè, lễ, tết, hầu hết người ta vô tư nâng giá  món ăn. Ít thì khoảng 20% - 30%. Giá đó khách vẫn chấp nhận được nhưng nếu như các nhà hàng "chặt chém" kiểu Nha Trang thì sẽ mất khách.

Trong ngành du lịch Việt Nam hiện nay, số lượng các điểm đến đẹp và ấn tượng từ cảnh quan đến dịch vụ và văn hóa phục vụ như ở Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng vẫn còn quá ít. Văn hóa du lịch với Bà Nà Hills không chỉ là cung cách phục vụ mà còn là đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật và gia tăng các sản phẩm du lịch mới. Mỗi lần trở lại Bà Nà, du khách đều phát hiện một hai cái mới. Đó là Beer Plaza mang hình thùng bia vàng khổng lồ lấp lánh dưới nắng, hoặc cây Cầu Vàng kỳ lạ. Mùa xuân về Bà Nà dự carnival hoa, vào hè thấy carnival Yến tiệc vua mặt trời, lễ hội vang, Beer festival  hấp dẫn. Bà Nà luôn làm cho du khách thấy không nhàm chán, cũ kỹ.

Du khách đến Bà Nà Hills lần đầu, đã có ấn tượng tốt với văn hóa xếp hàng khi chờ cáp treo, hoặc chờ tới lượt được vui chơi, mua đồ ăn… ở đây. Ở Bà Nà Hills có một điểm nhấn đáng yêu là nụ cười thân thiện. Đặc sản Nụ cười Bà Nà trở thành một trong những yếu tố giúp hình thành văn hóa du lịch. Một cuộc khảo sát cho thấy 100% du khách đến Đà Nẵng đều mê Bà Nà Hills.

Khu du lịch Bà Nà Hills còn có riêng tủ hành lý thất lạc đặt ngay tại ga đi cáp treo, để ai cũng có thể tìm đến, nhận lại. Trong 3 năm qua Bà Nà Hillls đã trao trả hơn 1.244 món đồ thất lạc cho du khách, hoạt động này, văn hóa này bói không ra ở các điểm đến khác. Ở Bà Nà Hillls có một con số biết nói đó là 160. Đây là số lượng du khách đến đây sau 10 năm đã tăng 160 lần.

Văn hóa du lịch đang yếu và thiếu, rất cần có nhiều Bà Nà Hills!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa du lịch