Ngành Du lịch: Dốc toàn lực để về đích

Hà Thu| 14/07/2017 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đạt được những con số ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh đây là thời điểm ngành du lịch dốc toàn lực để về đích sớm.

Tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành Du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, 6 tháng đầu năm 2017 là quãng thời gian đầy cảm xúc của ngành Du lịch với nhiều sự kiện, dấu ấn mà chắc hẳn lịch sử ngành du lịch sẽ còn nhắc đến nhiều lần, như sự kiện Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TƯ về phát triển Du lịch trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn, Chủ tịch nước công bố Luật Du lịch 2017.

Ngành Du lịch: Dốc toàn lực để về đích

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tại hội nghị sơ kết (13/7)

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tốt các hoạt động nhằm tăng cường quản lý các hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ và đạt được một số kết quả nổi bật. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm ước đạt 6,2 triệu lượt khách, tăng 30,2% so cùng kỳ năm 2016, tổng thu đạt 254.700 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quản lý nhà nước được triển khai tốt, đúng tiến độ. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng triển khai nhiều nhiệm vụ về công tác xúc tiến quảng bá du lịch; công tác hợp tác quốc tế về du lịch; Triển khai áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến tại các khu, điểm du lịch trên một số địa bàn du lịch; Kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng tại Phú Thọ, Vĩnh Phúc; phối hợp với các địa phương tổ chức các sự kiện lớn về du lịch…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, nhiệm vụ và thành tích mà ngành du lịch đạt được trong 6 tháng đầu năm rất ấn tượng và khó có thể lặp lại lần thứ hai.

Khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ ngày càng quan tâm đến Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Du lịch trong 6 tháng cuối năm là phải dốc toàn lực để tăng trưởng ít nhất 30%, đạt từ 13-15 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là thời điểm không thể tốt hơn để Du lịch "cất cánh".

“Đây là nhiệm vụ khó, nhưng cũng là cơ hội để phát hiện tài năng. Đây là một trong những thời điểm thuận lợi nhất, nhưng cũng thách thức nhất đối với ngành Du lịch. Do vậy, đòi hỏi ngành Du lịch phải tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chúng ta không có con đường lùi, chỉ có thể tiến lên” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Tổng cục Du lịch nhanh chóng thực hiện một số  nhiệm vụ trọng tâm. Trước mắt, phân công ngay đội ngũ nhân lực tập trung xây dựng các dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn để triển khai và phổ biến Luật Du lịch vừa được thông qua.

Tiếp theo, tập trung dốc toàn lực thực hiện bằng được nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành Du lịch trong năm 2017. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng của Tổng cục cần ngồi lại với nhau, thảo luận nghiêm túc, cụ thể để đưa ra dự báo về những thị trường, địa phương nào có thể tăng/giảm lượng khách trong những tháng cuối năm. Thị trường nào có tiềm năng thì cần tìm giải pháp để tăng lượng khách, bù đắp lại cho những thị trường bị giảm sút. Bộ trưởng lưu ý tập trung vào những thị trường gần xung quanh, có thể đem lại lượng khách ngay lập tức như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản… Từ việc phân tích thị trường đó, Tổng cục Du lịch cần làm việc ngay với các địa phương trọng điểm về du lịch, còn dư địa phát triển du lịch và thu hút khách để tìm giải pháp và chính sách tăng cường thu hút khách quốc tế từ nay đến cuối năm.

Ngoài ra, cần tiếp tục duy trì thu hút khách ở những thị trường xa, có khả năng chi trả cao như châu Âu, châu Mỹ và phải duy trì tốc độ tăng trưởng của các thị trường hàng đầu của Việt Nam.

Về công tác quảng bá xúc tiến ở nước ngoài, Bộ trưởng yêu cầu, ngoài việc tích cực triển khai những chương trình trong kế hoạch từ nay đến cuối năm, Tổng cục Du lịch cần tham gia vào các chương trình Ngày Văn hóa Việt Nam tại nước ngoài để tranh thủ quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

Cuối cùng, Bộ trưởng biểu dương toàn ngành Du lịch đã nỗ lực làm việc vất vả vì sự nghiệp chung và mong tất cả sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng Chính phủ giao.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định TCDL quyết tâm trong 6 tháng cuối năm sẽ triển khai tốt các giải pháp trên, đặc biệt là thu hút thêm nhiều khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm đến Việt Nam, giữ mức tăng trưởng của các thị trường truyền thống, qua đó hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng lượng khách quốc tế năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Du lịch: Dốc toàn lực để về đích