Hôm nay 21/8, tuyến buýt sông đầu tiên của TPHCM sẽ hạ thủy để vận hành kỹ thuật tại bến Bạch Đằng. Được thiết kế với màu vàng nổi bật, có sức chứa 80 chỗ ngồi.
Sau hơn 2 tháng triển khai, dự án đã hoàn thành một số hạng mục cơ bản tại các bến như: phao nổi, cầu dẫn, nhà chờ...Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư) chính thức vận hành kỹ thuật tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy số 1 (tuyến buýt sông) đầu tiên trên địa bàn thành phố, nhằm kiểm tra, đánh giá công tác vận hành buýt đường thủy trước khi đưa vào khai thác chính thức phục vụ hành khách.
Chiếc tàu buýt có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi khá đẹp mắt, dài 18 m với màu vàng chủ đạo cho tuyến buýt sông số 1, có lộ trình dài gần 11 km từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến điểm cuối bến Linh Đông (quận Thủ Đức).
Ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án tuyến buýt đường sông số 1 - cho biết, tuyến buýt đường sông đầu tiên này dài khoảng 11km, có 7 bến đi qua quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông), lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, kết thúc ở khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức). Dọc tuyến có 9 bến bãi, trạm dừng, gồm: Bến trung tâm Bạch Đằng (quận 1); bến số 1-3 và 1-4 (quận 2); bến số 1-2, 1-5 và 1-6 (quận Bình Thạnh); bến số 1-7, 1-8 và 1-9 (quận Thủ Đức).
Cụ thể, 9 bến chính thức gồm: bến Bạch Đằng (P.Bến Nghé, Q.1), bến Sài Gòn Pearl (P.22, Q.Bình Thạnh), bến Bình An (P.Bình An, Q.2), bến Thảo Điền (P.Thảo Điền, Q.2), bến Tầm Vu (P.26, Q.Bình Thạnh), bến Thanh Đa (P.27, Q.Bình Thạnh); bến Bình Triệu (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), bến Hiệp Bình Chánh (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), bến Bình Quới (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức).
Ngoài ra, 3 bến bổ sung là bến Thủ Thiêm (khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2), bến Trường Thọ (quận 9), bến Tân Cảng (quận 2).
Tuyến buýt sẽ có 5 tàu được đưa vào khai thác, mỗi tàu 80 chỗ ngồi, trong đó, 4 tàu vận chuyển hằng ngày và 1 tàu dự bị. Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối là khoảng 30 phút và thời gian tàu cập bến đón, trả khách là khoảng 3 phút. Giá vé ban đầu là 15.000 đồng/người/lượt.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc đưa vào sử dụng tuyến buýt đường sông sẽ giúp người dân có thêm phương tiện đi lại nhằm giảm lượng xe trên đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.
Ngoài tuyến buýt đường sông số 1 từ Bạch Đằng đi Thủ Đức, Công ty TNHH Thường Nhật đang nghiên cứu xây dựng tuyến số 2 từ Bạch Đằng đi Lò Gốm với chiều dài 10,3 km.