Vấn đề tù nhân Taliban gần như đã được giải quyết

Trâm Anh (theo New York Times)| 26/06/2020 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa các phe phái Afghanistan đang được dự kiến ​​sẽ bắt đầu ngay khi họ giải quyết được những khác biệt chính về việc thả tù nhân.

Vấn đề tù nhân Taliban gần như đã được giải quyết

Vấn đề tù nhân Taliban gần như đã được giải quyết.

Bất chấp sự thúc đẩy lớn của Hoa Kỳ, các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan bị chậm trễ khi chính phủ Afghanistan và một số thành viên NATO quan trọng không sẵn sàng thả các chỉ huy Taliban bị cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn giết chết dân thường trong những năm gần đây.

Một nguồn tin chính phủ Afghanistan cho biết vấn đề tù nhân phần lớn đã được giải quyết và họ sẽ phóng thích một nhóm tù nhân khác với các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào giữa tháng Bảy.

Chính phủ Afghanistan cũng đã yêu cầu Taliban cam kết rằng họ sẽ không còn giam giữ bất kỳ tù nhân nào của lực lượng an ninh Afghanistan.

Một nguồn tin thân cận với Taliban cho biết nhóm này sẵn sàng tiến về phía trước miễn là hầu hết 5.000 tù nhân được được thả ra.

Người phát ngôn chính trị của Taliban Suhail Shaheen không đưa ra bình luận gì nhưng đã nhắc lại rằng nhóm này vẫn mong đợi các điều khoản của thỏa thuận tháng 2 với Hoa Kỳ, bao gồm cả việc thả 5.000 tù nhân, sẽ được thực hiện đầy đủ trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu.

Pakistan, được coi là một thành phần quan trọng của khu vực trong việc đưa Taliban đến các cuộc đàm phán hòa bình. Chính quyền nước này cho biết họ dự kiến ​​các cuộc đàm phán sẽ sớm bắt đầu và lạc quan rằng các điểm vướng mắc, bao gồm cả vấn đề tù nhân, sẽ được giải quyết sớm.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi cho biết, hầu hết những trở ngại đã được giải quyết và bây giờ con đường phía trước đã rộng mở... Tôi hy vọng mọi thứ sẽ bắt đầu nhanh chóng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề tù nhân Taliban gần như đã được giải quyết