Vấn đề Afghanistan: Nga không kỳ vọng có đột phá trong đàm phán với Taliban

Nhật Minh| 15/10/2021 23:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan ngày 15/10 cho biết ông không mong đợi bất kỳ bước đột phá lớn nào tại các cuộc đàm phán với Taliban dự kiến diễn ra vào tuần tới ở Moscow, Reuters dẫn nguồn RIA đưa tin.

afghan-5703.jpg
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov

Ông Zamir Kabulov cho biết, Moscow sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế trong tuần tới với sự tham gia của các đại diện từ Mỹ, Trung Quốc và Pakistan để thảo luận về tình hình Afghanistan.

Sự kiện này diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về Afghanistan ngày 12/10 vừa qua, tại Italy.

Cuộc họp nhằm tìm cách giúp Afghanistan thoát khỏi thảm họa nhân đạo, sau khi lực lượng Taliban tiếp quản quyền kiểm soát đất nước.

Theo ông Kabulov, cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 19/10 và các bên tham gia sẽ cùng thảo luận để thống nhất quan điểm chung "về những biến động chính trị tại Afghanistan".

Trong các bình luận được các hãng thông tấn Nga đăng tải, ông Kabulov cho biết Taliban đã xác nhận sẽ tham dự hội nghị quốc tế do Nga chủ trì theo kế hoạch diễn ra vào tuần tới, nhưng vẫn chưa công bố các thành viên trong phái đoàn của mình.

Ông Kabulov thừa nhận các bên liên quan không kỳ vọng bất cứ đột phá lớn nào trong các cuộc đàm phán với Taliban tại hội nghị này

Hãng thông tấn RIA (Nga) dẫn lời ông Kabulov cho biết: “Chúng tôi không mong đợi bất kỳ bước đột phá nào. Chúng tôi hiểu rằng đây là một quá trình lâu dài."

Ông Kabulov nói thêm rằng, trước ngày diễn ra hội nghị, các quan chức từ Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan sẽ có một cuộc gặp riêng tại Moscow để đưa ra quan điểm thống nhất về tình hình đang thay đổi ở Afghanistan, theo RIA.

Tháng 3 vừa qua, Nga cũng đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Afghanistan với sự tham dự của Mỹ, Trung Quốc và Pakistan. Tại hội nghị này, các bên đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi các bên liên quan tại Afghanistan tiến tới một thỏa thuận hòa bình và kiềm chế bạo lực.

Tuy nhiên, vài tháng sau đó, Mỹ và đồng minh đã rút quân sau 20 năm đồn trú tại Afghanistan. Trong khi đó, lực lượng Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm soát đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Afghanistan: Nga không kỳ vọng có đột phá trong đàm phán với Taliban