“Vá” lỗ hổng trên ngực do loét sau 20 năm điều trị ung thư vú

Thảo Nguyên| 13/10/2021 21:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại vị trí sẹo mổ và xạ trị cũ ở vùng ngực của nữ bệnh nhân bị loét, nhiễm khuẩn, chảy mủ... tạo thành một vết loét sâu vùng ngực.

Phát hiện tổn thương thành ngực trái sau 20 năm điều trị ung thư vú

Năm 2001, sau khi thấy khối u bất thường xuất hiện ở vú trái, bệnh nhân D.T.C. (76 tuổi, ở Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương) đã tới Bệnh viện K để khám bệnh. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư vú. Chồng mất vì bệnh ung thư phổi, khi hay tin mắc bệnh, bệnh nhân đã có quyết tâm vượt qua căn bệnh quái ác, giành lại sự sống cho bản thân.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú trái kèm vét hạch nách trái, xạ trị thành ngực bổ trợ sau mổ. Sau điều trị, bệnh nhân khỏi bệnh trở về sinh hoạt thường ngày, sống khỏe mạnh trong gần 20 năm.

va.jpeg
"Lỗ hổng" trên ngực sau điều trị ung thư vú 20 năm của bệnh nhân C đã được tạo hình thành công Ảnh:BVCC

"Chồng tôi mất vì ung thư nên lúc đầu phát hiện bệnh tôi cũng lo lắng lắm, nhưng được gia đình và bác sĩ động viên nên tâm lý lúc đó cố gắng lạc quan, được đến đâu hay đến đó, vậy mà ổn định được 20 năm, tôi rất mừng và thấy mình may mắn", bệnh nhân C. chia sẻ.

Đến tháng 8/2020, bà C. phát hiện thành ngực bên trái vị trí sẹo mổ và xạ trị cũ xuất hiện tổn thương loét da đường kính khoảng 1cm, bệnh nhân tự thay băng và chăm sóc tại nhà nhưng vết loét không liền mà còn tăng dần về kích thước.

Tháng 1/2021, sau vài tháng tự điều trị, vết loét thành ngực trái có dấu hiệu nhiễm khuẩn, chảy dịch mủ vàng xanh, mùi hôi; bà C. đi khám và được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị, cấy mủ vết loét cho thấy nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococus Aureus).

Sau 3 tuần nằm viện và sử dụng kháng sinh mạnh, vết thương sạch mủ và hết vi khuẩn, bệnh nhân được xuất viện trước Tết nguyên đán với dặn dò chăm sóc vết loét tại nhà và hi vọng tổn thương sẽ liền dần.

Tuy nhiên, sau khi trở về nhà, vết loét không có dấu hiệu liền da thậm chí loét càng ngày càng lan rộng, loét sâu thâm nhiễm đến cơ thành ngực.

Cuối tháng 4/2021, bệnh nhân quay trở lại Bệnh viện K, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm đánh giá sơ bộ, các bác sĩ Khoa Ngoại vú chẩn đoán bệnh nhân bị loét thành ngực trái sau tia xạ. Vào thời điểm đầu thập niên 2000, với kĩ thuật xạ Cobalt, tác dụng phụ viêm da và loét da của tia xạ là hoàn toàn có thể xảy ra sau 20 năm điều trị.

Phẫu thuật mang lại cuộc sống mới cho bệnh nhân sau 1 năm phát hiện bệnh

Vì tình hình dịch bệnh ở thời điểm đó, sau 4 tháng trì hoãn, phải đến cuối tháng 8/2021, bệnh nhân mới có thể quay lại Khoa Ngoại vú, Bệnh viện K để tiếp tục điều trị.

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân thể trạng gầy yếu, chỉ nặng 39kg, sinh hoạt hằng ngày hạn chế cần có người chăm sóc, vết loét tăng kích thước đường kính khoảng 2x3cm, thâm nhiễm cơ thành ngực và xương sườn trái, chảy dịch mủ vàng mùi hôi, kèm theo đó là tổn thương viêm tấy mô tế bào xung quanh khoảng 10x15cm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy vết loét có nhiễm trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa), chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tổn thương vôi hóa và gãy xương sườn 4-5 bên trái, giảm chức năng hô hấp.

Theo TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại vú, trước tình hình bệnh nhân nặng với tổn thương phức tạp,đã cùng các bác sĩ trong khoa hội chẩn đưa ra phương hướng điều trị, trước mắt sẽ chăm sóc nâng cao thể trạng, tập thổi bóng để cải thiện chức năng hô hấp, điều trị tình trạng nhiễm khuẩn theo kháng sinh đồ; ngay sau khi khi hết nhiễm khuẩn, thể trạng đảm bảo, sẽ tiến hành phẫu thuật cắt lọc rộng tổn thương loét thành ngực, cắt xương sườn hoại tử, chuyển vạt da cơ lưng rộng (Latissimus dorsi flap).

“Đây là một ca phẫu thuật tạo hình lớn, kĩ thuật phức tạp đặc biệt trên một bệnh nhân nữ, lớn tuổi, thể trạng già yếu, có tình trạng nhiễm khuẩn nặng, sau điều trị ung thư vú 20 năm. Sau 12 ngày điều trị bù dinh dưỡng, kháng sinh chống viêm, thổi bóng; hội chẩn với các bác sĩ gây mê hồi sức đánh giá bệnh nhân đủ điều kiện phẫu thuật", BS Quang cho hay.

Tháng 9/2021, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt lọc rộng tổn thương loét hoại tử thành ngực đường kính 10cm, cắt xương sườn 4 - 5 trái; chuyển vạt da cơ lưng rộng che phủ khuyết hổng thành ngực có nội soi hỗ trợ.

Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi trong thời gian 3,5 tiếng. Sau mổ bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ ổn định.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân C. là trường hợp đặc biệt do phát hiện loét thành ngực trái - tiêu xương sườn sau 20 năm điều trị, với biến chứng nhiễm khuẩn dai dẳng đã được thực hiện thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vá” lỗ hổng trên ngực do loét sau 20 năm điều trị ung thư vú