Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tham dự phiên họp của LHQ tại Hoa Kỳ

PV| 05/06/2019 18:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn đại biểu của Việt Nam do đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn đã tham dự Phiên họp thứ 55 của Nhóm công tác về Luật Phá sản - thuộc Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của LHQ từ 28-31/5 tại New York, Hoa Kỳ.

Chuyến tham dự được thực hiện theo lời mời của Ban Thư ký Liên hợp quốc.

Tham dự phiên họp Nhóm công tác về Luật Phá sản (Nhóm công tác V) còn có các cán bộ của TANDTC, Bộ Ngoại giao, Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp quốc.

Sáng ngày 28/5/2019, tại trụ sở của Liên Hợp quốc tại New York, Hoa Kỳ, Đoàn Việt Nam đã tham dự phiên khai mạc của Nhóm công tác V cùng với đại diện của 37 nước thành viên Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên Hợp quốc (UNCITRAL), 18 nước quan sát viên, Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Hiệp hội Quản tài viên quốc tế (INSOL International), Hiệp hội Quản tài viên châu Âu (INSOL Europe) và một số tổ chức hành nghề luật của khu vực khác.

Sau phiên khai mạc, Nhóm công tác V đã thảo luận, rà soát Luật mẫu về phá sản nhóm doanh nghiệp (Luật mẫu) đã được Nhóm công tác thông qua tại phiên họp thứ 54 cùng với dự thảo Hướng dẫn thực thi Luật mẫu về phá sản nhóm doanh nghiệp (Hướng dẫn thực thi) được Ban Thư ký trình Nhóm công tác V tại phiên họp thứ 55.

Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tham dự phiên họp của LHQ tại Hoa Kỳ

Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tại phiên họp

Đây là các văn bản quy định việc tiến hành và quản lý các thủ tục phá sản liên quan đến hai hoặc nhiều doanh nghiệp thành viên của nhóm doanh nghiệp, không kể thủ tục phá sản này được mở tại nước thực thi Luật mẫu hay tại một quốc gia khác hay ở cả hai quốc gia. Luật mẫu và Hướng dẫn thực thi tập trung điều chỉnh việc phối hợp và hợp tác giữa các thủ tục phá sản, giữa các Tòa án, đại diện phá sản, đại diện nhóm doanh nghiệp để xây dựng và thực hiện giải pháp phá sản cho nhóm doanh nghiệp.

Nhóm công tác đã thống nhất thông qua dự thảo Hướng dẫn thực thi Luật mẫu về phá sản nhóm doanh nghiệp và yêu cầu Ban Thư ký chỉnh sửa nội dung theo quyết định của Nhóm công tác V để trình Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của Liên Hợp quốc tại phiên họp thứ 52 của UNCITRAL (tháng 7/2019).

Về các cơ chế liên quan đến phá sản doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, theo yêu cầu của UNCITRAL tại phiên họp thứ 46, Nhóm công tác V đã tiến hành thảo luận sơ bộ về chủ đề này tại các Phiên họp thứ 45, 49, 51 và 53.

Chiều ngày 31/5/2019, Nhóm công tác V đã thông qua báo cáo phiên họp với sự đồng thuận cao của nhóm và kết thúc tốt đẹp phiên họp thứ 55. Phiên họp thứ 56 của Nhóm công tác V dự kiến sẽ diễn ra tại Viên, Cộng hòa Áo vào trung tuần tháng 12/2019 (trước 20/12/2019).

Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tham dự phiên họp của LHQ tại Hoa Kỳ

Đoàn đại biểu TANDTC chụp ảnh cùng đồng chí Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ

Nhân dịp tham dự phiên họp Nhóm công tác V, đồng chí Lê Hồng Quang và Đoàn công tác đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tiếp và trao đổi với đoàn, đồng chí Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã thông tin cho đoàn về sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, quan hệ thương mại giữa hai nước, vị thế và vai trò của Việt Nam trong việc kiến tạo hòa bình ở khu vực và trên thế giới. Đồng chí cũng mong sớm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tư pháp để đảm bảo thực hiện tốt quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

 Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Hồng Quang cảm ơn Đại sứ đã dành thời gian tiếp Đoàn và thông tin cho Đại sứ về tình hình hợp tác giữa TANDTC Việt Nam với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ trong thời gian qua. Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang mong rằng, Đại sứ quán nói chung và đồng chí Đại sứ nói riêng sẽ là cầu nối c hặt chẽ để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa hai nước. Đề nghị Đại sứ quan tâm, hỗ trợ tích cực cho việc chuẩn bị chuyến thăm cấp cao  của lãnh đạo TANDTC Việt Nam với Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tham dự phiên họp của LHQ tại Hoa Kỳ

Đoàn đại biểu TANDTC chụp cùng đồng chí Đặng Đình Quý, Đại sứ-Trưởng phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc

Cũng trong chuyến công tác này, đồng chí Lê Hồng Quang và đoàn công tác đã đến thăm Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc. Đồng chí Lê Hồng Quang đã thông báo tóm tắt cho đồng chí Đặng Đình Quý, Đại sứ Trưởng phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc về kết quả tham dự Phiên họp thứ 55 của Nhóm công tác V.

Tại buổi tiếp, đồng chí Đại sứ - Trưởng phái đoàn cũng cập nhật cho Đoàn về các hoạt động nổi bật của Việt Nam tại Liên hợp quốc; việc Việt Nam lần thứ hai ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việc này thể hiện vai trò và vị thế của Việt Nam trong việc kiến tạo hòa bình và tiếng nói của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế ngày càng được khẳng định.

Đồng chí cũng đề nghị, TANDTC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài và các Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc để tham dự các hoạt động có liên quan, đảm bảo tiếp cận có hiệu quả nhất đối với các thông tin về pháp luật chuyên ngành, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao để thực hiện tích cực, có trách nhiệm tư cách thành viên chính thức của UNCITRAL trong những phiên họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tham dự phiên họp của LHQ tại Hoa Kỳ