Tin địa phương

Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm việc với huyện Quỳnh Lưu về bình đẳng giới

Hải Yến - Hồng Diện 04/03/2024 - 21:14

Chiều 4/3, đoàn khảo sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội tại tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu về thực hiện chính sách, pháp luật bình đẳng giới năm 2023 và hôn nhân gia đình từ năm 2015 đến năm 2025 trên địa bàn huyện.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; đồng chí Vi Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh; đại diện các sở, ngành cấp tỉnh.

Năm 2023, UBND huyện Quỳnh Lưu và các xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Thạch thực hiện hiệu quả 6/6 mục tiêu chiến lược Quốc gia bình đẳng giới. Điển hình, trong lĩnh vực chính trị, huyện đã quan tâm công tác chỉ đạo thực hiện tốt việc quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trên một số lĩnh vực kinh tế, xã hội của huyện.

uy_ban_xa_hoi_qh_lam_viec_voi_huyen_quynh_luu_1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện số lượng nữ tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2020-2025, ở cấp huyện có 6/38 đồng chí, chiếm tỷ lệ 15,7%; cấp xã có 346 nữ/793 đồng chí, chiếm 43,6%. Nữ đại biểu HĐND cấp huyện chiếm 28% và cấp xã là 29.60%.

Trong năm qua, huyện tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ bình đẳng giới cho gần 150 cán bộ nữ là đại biểu HĐND cấp huyện, xã nhiệm kỳ 2021-2026. Phối hợp mở 11 lớp học nghề mây tre đan, may công nghiệp, trồng nấm, nấu ăn, lễ tân, chế biến thủy hải sản... từng bước đáp ứng yêu cầu về cơ cấu trình độ lao động trong sản xuất nông - lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện có 4.780 lao động được tạo việc làm mới, trong đó tỷ lệ nữ chiếm khoảng 50%.

UBND huyện phối hợp với các ngành có liên quan, tổ chức tuyên truyền kiến thức về tiền hôn nhân cho thanh niên trong độ tuổi kết hôn, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc thực hiện bình đẳng giới ở lĩnh vực gia đình; nhân rộng mô hình các CLB gia đình hạnh phúc, CLB cha mẹ nuôi dạy con tốt, gia đình bình đẳng không có bạo lực; đồng thời, chỉ đạo các trường học đưa nội dung về giới và bình đẳng giới vào các chương trình giáo dục trong nhà trường, tài liệu giảng dạy để loại bỏ kiến thức, thông tin, hình ảnh thể hiện định kiến giới.

uy_ban_xa_hoi_qh_lam_viec_voi_huyen_quynh_luu_3.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có một số kiến nghị với đoàn khảo sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội như: Cần cụ thể hóa tiêu chí căn cứ ly hôn theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Cần có quy định cụ thể để hạn chế nạn tảo hôn, trong đó có hình thức xử lý những trường hợp đăng ký khai sinh cho con khi bố, mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn.

Trên cơ sở thông tin các báo cáo và kiến nghị của huyện, các thành viên trong đoàn đã tập trung nêu ý kiến, trao đổi, đề nghị huyện làm rõ thêm những nội dung, vấn đề còn tồn tại, vướng mắc cũng như các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến công tác bình đẳng giới tại huyện Quỳnh Lưu.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Trưởng đoàn khảo sát đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả huyện Quỳnh Lưu đã đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; trong đó nổi bật nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và ban hành các văn bản đầy đủ, kịp thời để chỉ đạo hiệu quả đối với công tác này.

uy_ban_xa_hoi_qh_lam_viec_voi_huyen_quynh_luu_2.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị huyện chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung, số liệu phù hợp, sát với thực tế của địa phương, sớm hoàn thiện báo cáo để làm cơ sở pháp lý giúp đoàn có đánh giá sát, đúng và toàn diện về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật bình đẳng giới năm 2023 và hôn nhân gia đình từ năm 2015 - 2023 trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng mong muốn trong thời gian tới, các cấp, các ngành của huyện Quỳnh Lưu cùng đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt các mục tiêu chiến lược quốc gia bình đẳng giới trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm việc với huyện Quỳnh Lưu về bình đẳng giới