Đời sống

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở bình đẳng giới năm 2023

Khánh Ngọc - Xuân Phương 14/11/2023 - 21:27

Chiều 14/11, UBND TP Cần Thơ tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, với chủ đề đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ; bà Võ Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo một số sở ban, ngành cùng các trường trên địa bàn thành phố đến tham dự.

a1.jpg
ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ

Theo đó, truyền thông bình đẳng giới là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, góp phần xóa bỏ định kiến, tiến tới thực hiện bình đẳng giới thực chất. Trong những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Việc triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hàng năm, đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức, góp phần rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết các lĩnh vực.

a2.jpg
Ban tổ chức trao tặng Giấy chứng nhận cho tập thể và cá nhân đạt giải Cuộc thi

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những thách thức trong công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; vẫn còn tồn tại ở một số nơi, một số gia đình là tình trạng phụ nữ, trẻ em phải chịu nhiều bất lợi, còn bị bạo hành, xâm hại.

Điều này đòi hỏi các ngành, các cấp, cơ quan, tổ chức, cộng đồng và người dân cần chung tay, đồng lòng, vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn để giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng này.

3.jpg
Quang cảnh buổi lễ

Đồng thời, thành phố đã và đang ưu tiên các nguồn lực cần thiết để thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hẹp dần khoảng cách về giới trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; cải thiện mạnh mẽ sự tiếp cận của phụ nữ và trẻ em với các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm, nhất là phụ nữ ở các vùng khó khăn.

Từ đó, đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò, quyền năng của phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững gia đình, cộng đồng và xã hội, giảm dần bất bình đẳng giữa nam và nữ.

Tuy nhiên, để công tác bình đẳng giới đạt hiệu quả, bên cạnh thực hiện các chính sách, chương trình đảm bảo an sinh xã hội, thì công tác truyền thông cần phải quan tâm thực hiện thường xuyên, lâu dài từ thành phố đến tận cơ sở.

Sau lễ phát động của thành phố, UBND quận, huyện nghiên cứu tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, kêu gọi xã hội thay đổi những định kiến giới đang tồn tại trong đời sống xã hội.

Một thế giới hòa bình, không có bạo lực, không còn dịch bệnh, không đói nghèo, chỉ có công bằng và tràn ngập tình nhân ái là ước vọng của mọi người. Khát vọng chính đáng ấy chỉ có thể sớm thành hiện thực nếu tất cả chúng ta cùng chung tay với đầy đủ hiểu biết, trách nhiệm để thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới, mục tiêu phát triển bền vững và cho sự phát triển của con người.

Tại buổi lễ phát động, Ban tổ chức trao tặng Giấy chứng nhận cho tập thể và cá nhân đạt giải Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới” trực tuyến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở bình đẳng giới năm 2023