Xã hội

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực

Dương Thảo 10/11/2023 - 14:55

Ngày 10/11, tại Hà Nội, diễn ra Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023. Lễ phát động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12 với chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”.

Phát biểu phát động tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung khẳng định những cam kết của Việt Nam trong đảm bảo bình đẳng giới nói chung, tăng cường quyền năng và vị thế của phụ nữ nói riêng và nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông về bình đẳng giới.

85a0b511-f054-4938-90b6-9a730a518e44.jpg
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi Lễ

Theo Bộ trưởng, việc triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 và thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ năm 2016 đến nay đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết các lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đề nghị và mong muốn các bộ, ngành, cơ quan, các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và mỗi người dân chúng ta cùng cam kết, tham gia và có các hành động cụ thể thiết thực, hiệu quả đối với công tác bình đẳng giới, vì sự phát triển và phồn vinh, hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

“Một thế giới hòa bình, không có bạo lực, dịch bệnh, đói nghèo, một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh và tràn ngập tình nhân ái là ước nguyện chính đáng của mỗi con người. Ước vọng ấy chỉ có thể sớm thành hiện thực nếu tất cả chúng ta cùng chung tay vun đắp với sự hiểu biết, trách nhiệm và tình yêu thương. Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự tham gia của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái. Phụ nữ cần nâng cao tính tự chủ, sự quyết đoán để tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội. Cùng với đó, nam giới cũng cần xây dựng được niềm tin rằng, họ có thể đảm đương và thực hiện tốt vai trò chăm sóc gia đình, là một phần của giải pháp để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác phòng ngừa. “Việc đầu tư vào công tác phòng ngừa là cực kỳ cần thiết. Đầu tư vào phòng ngừa không chỉ giúp ích cho phụ nữ, trẻ em, gia đình, mà còn giúp cho nền kinh tế quốc gia khỏe mạnh và bền vững hơn”, bà Tamesis chia sẻ.

4df7e6ff-94e0-48fd-9aa1-aeb90a333636.jpg
Vietnam Airlines cùng Liên hợp quốc tại Việt Nam ký cam kết tham gia các nguyên tắc Trao quyền cho phụ nữ

Tại sự kiện, Vietnam Airlines đã cùng Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện ký cam kết tham gia các nguyên tắc Trao quyền cho phụ nữ của Tổng công ty hàng không Việt Nam, qua đó trở thành doanh nghiệp thứ 174 của Việt Nam cùng với hơn 8.500 doanh nghiệp tham gia mạng lưới này trên toàn cầu.

c10436b9-941e-4f7e-9474-107fadf558a1.jpg
Vietnam Airlines sẽ triển khai 2 chuyến bay "Tô cam bầu trời" chặng Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc) hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

Nhằm hưởng ứng cũng như góp phần lan tỏa thông điệp ý nghĩa, trong khuôn khổ Tháng hành động quốc gia, Vietnam Airlines sẽ triển khai 2 chuyến bay “Tô cam bầu trời” chặng Hà Nội - TP. HCM và Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc).

Hai chuyến bay đặc biệt này sẽ hòa sắc cam cùng chiến dịch “Tô cam thế giới” - đoàn kết hành động chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới, diễn ra trong 16 ngày, từ 25/11-10/12 trên phạm vi toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực