Đời sống

TP.HCM: Hàng chục tỷ đồng chăm lo NLĐ trong Tháng hành động về ATVSLĐ

Kim Sáng 07/07/2023 - 13:41

Trong “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”, Liên đoàn Lao động TP.HCM đã khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động nhằm chăm lo, hỗ trợ người lao động với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Ngày 7/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” (ATVSLĐ) và tuyên dương “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”.

Hàng chục tỷ đồng chăm lo NLĐ

Trong “Tháng hành động về ATVSLĐ”, LĐLĐ TP.HCM đã khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động để chăm lo, hỗ trợ người lao động.

Cụ thể, nhân Ngày Quốc tế Lao động (1/5), LĐLĐ TP.HCM đã tổ chức họp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 1.183 công nhân bị tai nạn lao động, với tổng số tiền 779.500.000 đồng (trong đó chăm lo cho 376 công nhân bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật từ 51% trở lên, mỗi phần quà trị giá 1.000.000 đồng, tổng số tiền 376.000.000 đồng; 807 công nhân bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật từ 31% đến 50%, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, tổng số tiền 403.500.000 đồng).

Trong chương trình “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn đã phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp và vận động đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động tham gia hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được 25 căn “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 1.370.000.000 đồng.

01.jpg
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM Phạm Chí Tâm phát biểu tại Hội nghị tổng kết “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”.

Chương trình “Cảm ơn người lao động” đã thăm hỏi, động viên 10.000 đoàn viên công đoàn, người lao động đã có nhiều nỗ lực, vượt khó tại các doanh nghiệp do thiếu đơn hàng, giảm giờ làm, công nhân nữ mang thai, nuôi con nhỏ, mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 5.500.000.000 đồng,

Tại chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, 2.266 công đoàn cơ sở hưởng ứng tổ chức chăm lo cho 123.195 lượt đoàn viên, người lao động, tập trung vào các hoạt động như tổ chức các gian hàng phúc lợi, gian hàng tư vấn pháp luật, tổ chức khám sức khoẻ, phát thuốc miễn phí, tư vấn tuyển sinh, đào tạo, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao tổ chức các lớp huấn luyện an toàn lao động cho đoàn viên và người lao động.

p1860839.jpg
LĐLĐ TP.HCM tặng Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2022.

Chương trình “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, kịp thời chăm lo, phát hiện và điều trị bệnh cho đoàn viên, người lao động có hành cảnh khó khăn.

Trong đó, phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố tổ chức Ngày hội “Vì sức khỏe người lao động”, khám tổng quát, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.600 đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, các cấp công đoàn triển khai tại 721 đơn vị cơ sở tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe, tư vấn, khám tổng quát và phát thuốc miễn phí cho 35.162 lượt công nhân lao động, với tổng số kinh phí trên 12 tỷ đồng.

“Nhìn chung trong tháng hành động, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động của các cấp công đoàn đã tạo được niềm vui, phấn khởi cho người lao động tiếp tục phấn đấu, nỗ lực học tập nâng cao kiến thức, ra sức thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, cùng chung tay với doanh nghiệp từng bước ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp hết sức tích cực vào sự phát triển chung của thành phố”, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM Phạm Chí Tâm nhấn mạnh.

Đa dạng hoạt động tuyên truyền về ATVSLĐ

Hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ”, LĐLĐ TP.HCM đã phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM tuyên truyền cổ động với 920 áp-phích, pa-nô, băng-rôn, cờ phướn trên các trục, tuyến đường chính của thành phố và trong các khu chế xuất, khu công nghiệp;

Cạnh đó, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đã phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tuyên truyền treo 2.645 băng rôn, phướn, khẩu hiệu trước cổng cơ quan, đơn vị nhà máy, tổ, đội sản xuất trong suốt tháng hành động;

p1860845.jpg
p1860859.jpg
Tuyên dương các gương điển hình có thành tích trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Song song đó, tổ chức 53 cuộc thi online với hình thức trực tuyến và tổ chức thi trực tiếp lòng ghép trong các cuộc hội nghị tại cơ sở với nội dung tìm hiểu về Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Lao động, luật Công đoàn và Luật phòng cháy chữa cháy thu hút 21.305 lượt đoàn viên, công nhân lao động tham gia.

Một số đơn vị công đoàn cấp trên còn chủ động phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức khai mạc tại các doanh nghiệp sản xuất có đông lao động và được lồng ghép các hình thức hoạt động như việc tổ chức tổng vệ sinh máy móc, thiết bị, thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” với 327.761 lượt công nhân viên chức, người lao động tham gia hưởng ứng;

Thực hiện 85.177 cuộc tuyên truyền với các hình thức đa dạng như tổ chức xe thông tin lưu động, treo băng rôn, áp phích, panô ở các tuyến đường lớn tại địa phương, phát hành tờ rơi, sổ tay an toàn, viết tin bài, triển lãm vẽ tranh ảnh tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy và được đăng tải trên trang Website của đơn vị, địa phương.

Ngoài ra, các phong trào thi đua như phong trào “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… cũng được phát huy mạnh mẽ, tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực.

Dịp này, LĐLĐ TP.HCM đã tuyên dương 256 gương tiêu biểu cấp thành phố đã có thành tích trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hàng chục tỷ đồng chăm lo NLĐ trong Tháng hành động về ATVSLĐ