Ủy ban Pháp luật tán thành thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

Ngọc Mai| 10/02/2022 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, nội dung Chính phủ trình về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý sẽ tiếp tục tạo cú hích để thúc đẩy phát triển tỉnh Thái Nguyên sớm trở thành một trong những tỉnh phát triển của khu vực và trở thành một trong những tỉnh nộp ngân sách Trung ương trong năm tới.

uy-ban-phap-luat-tan-thanh-thanh-lap-thanh-pho-pho-yen.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Ngày 10/2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 4, thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dự phiên họp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp.

Tham dự có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Thái Nguyên…

Trình bày Tờ trình, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết việc thành lập 9 phường trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của 9 xã của thị xã Phổ Yên (gồm Đắc Sơn, Nam Tiến, Tiên Phong, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành, Hồng Tiến, Tân Hương, Trung Thành) là cần thiết, tạo thuận lợi cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn; phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Thái Nguyên và của thị xã Phổ Yên.

Bên cạnh đó, từ hiện trạng kinh tế-xã hội, tốc độ đô thị hóa ở các xã đề nghị thành lập phường, quy hoạch và định hướng phát triển của thị xã Phổ Yên, việc thành lập thành phố Phổ Yên trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị xã Phổ Yên là cần thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đô thị Phổ Yên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thị xã Phổ Yên.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nêu rõ việc thành lập 9 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương; đạt đủ 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường và đạt đủ 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tán thành sự cần thiết thành lập các phường và thành phố Phổ Yên, các thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng, khu vực dự kiến thành lập thành phố Phổ Yên đã đạt các tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố thuộc tỉnh theo quy định tại Nghị quyết số 1211/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Đồng thời, đề nghị bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể xây dựng vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035. Bảo đảm yêu cầu về năng lực, trình độ quản lý nhà nước đối với đô thị góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, tạo tiền đề và động lực phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của Nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, trong những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đang vươn lên hết sức mạnh mẽ, trở thành một trung tâm phát triển của khu vực phía Bắc. Điều đáng mừng là tỉnh Thái Nguyên đã gần đạt tiêu chuẩn của tỉnh tự bảo đảm kinh phí. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nội dung Chính phủ trình lần này nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý sẽ tiếp tục tạo cú hích để thúc đẩy phát triển tỉnh Thái Nguyên sớm trở thành một trong những tỉnh phát triển của khu vực và trở thành một trong những tỉnh nộp ngân sách Trung ương trong năm tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, trong thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội và của Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị quyết, bảo đảm chất lượng tốt, tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, với sự chủ động làm việc từ sớm, từ xa, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã xây dựng dự thảo Báo cáo thẩm tra phân tích kỹ nhiều nội dung trong Tờ trình của Chính phủ, nhất là xây dựng dự thảo Nghị quyết mới trên cơ sở rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Chính phủ trình.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các bộ ngành cần hướng dẫn tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này, bảo đảm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vận hành chính quyền đô thị về tổ chức, sắp xếp bộ máy; giải quyết thủ tục hành chính, giấy tờ góp phần bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Pháp luật tán thành thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên