Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ khởi động điều tra việc cắt giảm viện trợ WHO của ông Trump

Trâm Anh (theo Reuters)| 28/04/2020 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 27/4 đã mở một cuộc điều tra về việc Tổng thống Trump quyết định dừng ngừng cấp kinh phí cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ khởi động điều tra việc cắt giảm viện trợ WHO của ông Trump

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham gia vào cuộc họp báo hàng ngày về xử lý dịch bệnh Covid-19 tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ ngày 24 tháng 4 năm 2020.

Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra vào thứ Hai (27/4) về việc Tổng thống Donald Trump quyết định ngừng cấp tiền cho Tổ chức Y tế Thế giới khi thế giới đối mặt với đại dịch coronavirus và cho Bộ Ngoại giao một tuần để cung cấp thông tin về quyết định này.

Trong bức thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel cho rằng, WHO không phải là một tổ chức hoàn thiện và cần phải cải cách, tuy nhiên, “quyết định ngừng tài trợ cho WHO trong lúc thế giới đương đầu với thảm họa Covid-19 không phải là một lời giải đáp”.

Trong thư, ông Engel yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp 11 bộ tài liệu hoặc thông tin khác liên quan đến quyết định giữ lại tài trợ trước 5 giờ chiều ngày 4/5.

Ông Engel nhấn mạnh, giải thích của chính quyền Tổng thống Trump là chưa đủ, do đó, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cần tìm hiểu mục đích đằng sau quyết định này.

Nếu không được đáp ứng, ông Engel cho biết, ủy ban sẽ xem xét tất cả các biện pháp theo ý của mình.

Các tài liệu được yêu cầu bao gồm một danh sách các cuộc họp liên ngành từ ngày 1 tháng 12 đến ngày 14 tháng 4 mà tại đó đó tài trợ cho WHO đã được thảo luận, một danh sách các cơ quan pháp lý theo đó chính quyền sẽ thực hiện việc đình chỉ các quỹ và tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của chính quyền về WHO.

Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện là có thể ban hành trát đòi hầu tòa đối với các cơ quan liên bang.

Tổng thống Donald Trump ngày 14-4 đã quyết định ngừng cấp kinh phí cho WHO trong vòng 60-90 ngày nhằm xem xét lại cấu trúc lãnh đạo cũng như cách WHO đối phó với Covid-19.

Ông Trump đã cáo buộc WHO là “trung tâm của Trung Quốc” và nói rằng chính quyền của ông sẽ đưa ra đánh giá về tổ chức này.

Các quan chức của WHO đã bác bỏ các cáo buộc và Trung Quốc khẳng định nước này đã minh bạch và công khai về vụ dịch. Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump đã ngay lập tức vấp phải nhiều chỉ trích từ các đồng minh ở nước ngoài và trong Hoa Kỳ, từ các chuyên gia y tế và Dân chủ.

Một số người thuộc Đảng Dân chủ cáo buộc tổng thống Đảng Cộng hòa đã sử dụng WHO và Trung Quốc làm vật tế thần để đánh lạc hướng khỏi những gì họ coi là sai lầm của ông Trump trong xử lý đại dịch đã giết chết gần 55.000 người Mỹ và phá hoại nền kinh tế Mỹ.

Nhưng Đảng Cộng hòa của ông Trump đã ủng hộ tổng thống, ca ngợi việc ông xử lý khủng hoảng sức khỏe và kêu gọi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ khởi động điều tra việc cắt giảm viện trợ WHO của ông Trump