Uống rượu ngâm củ ấu tẩu, 2 người đàn ông suýt mất mạng

Chí Tâm| 08/05/2019 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi làm vài ly rượu ngâm củ ấu tẩu, cả 2 người đàn ông bỗng thấy quay cuồng, đầu óc lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, vật vã, da tái nhợt, nôn… nên người nhà vội vàng đưa đi cấp cứu.

Ngày 8/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân Đoàn Đình L. và Trần Ngọc T. (cùng trú tại xã Tràng Đà, Tuyên Quang) bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu (hay còn gọi là củ ấu tàu).

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, mạch khó bắt, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt, có cơn ngừng thở kéo dài ở dạng nguy hiểm.

Qua khai thác thông tin từ gia đình, bác sĩ xác định 2 trường hợp trên bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu.

BSCKII Đào Ngọc Việt - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, khi bệnh nhân nhập viện, kíp trực lập tức đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, dùng thuốc chống loạn nhịp, sốc điện, bù dịch, dùng thuốc vận mạch… Hiện tại, sau cấp cứu, hồi sức và điều trị tích cực, cả 2 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Uống rượu ngâm củ ấu tẩu, 2 người đàn ông suýt mất mạng 

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện

Sau 1 ngày điều trị đã tỉnh táo, bệnh nhân Đoàn Đình L. cho biết, bình rượu ấu tẩu của gia đình đã được ngâm được hơn 1 năm, khi ăn sáng, đã cùng một người bạn lấy rượu củ ấu tẩu ra uống. Sau khi uống được khoảng 15 phút bắt đầu cảm thấy tê lưỡi, nóng mặt, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, đau đầu dữ dội, đau bụng, tức ngực, khó thở nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

BS Việt cho hay, theo y học cổ truyền, củ ấu tẩu được xếp vào danh sách chất cực độc, đồng thời là vị thuốc quý thứ 4 trong "tứ đại danh dược" sâm, nhung, quế, phụ, nhưng phải sau khi được bào chế cẩn thận.

Củ có vị cay tê, tính rất nóng; có tác dụng trợ dương bổ hỏa, trừ phong hàn, táo thấp. Chính vì củ rất độc nên thường được dùng ngâm rượu để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi, không dùng để uống.

Tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc. Trường hợp uống rượu ngâm củ ấu tẩu hoặc bệnh nhân tự ý dùng thuốc có chứa aconitin thì chất này sẽ ngấm rất nhanh qua da và niêm mạc dạ dày, ruột rồi vào máu. Nạn nhân sẽ bị rối loạn cảm giác tại chỗ, cảm giác kiến bò ở lưỡi rồi mất hết cảm giác dẫn tới tê môi, lưỡi, họng và mặt; các chi cũng có thể mất cảm giác. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị rối loạn hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng.

Vì củ ấu tàu rất độc nên các BS khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng, không tự chế biến củ ấu tẩu làm thức ăn nếu không biết cách chế biến để loại bỏ độc tố. Các loại rượu ngâm ấu tẩu để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em và để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu ngâm củ ấu tẩu, 2 người đàn ông suýt mất mạng